Đổi mới triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị ở Bảo Lâm

09:11, 02/11/2016

Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm đã chỉ đạo đổi mới cách triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Từ kết quả đạt được của 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) Bảo Lâm đã chỉ đạo đổi mới cách triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Biểu dương những thanh niên tiêu biểu của huyện Bảo Lâm làm theo lời Bác. Ảnh: Hữu Sang
Biểu dương những thanh niên tiêu biểu của huyện Bảo Lâm làm theo lời Bác. Ảnh: Hữu Sang

Ông Hoàng Trọng Hiền - Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm cho biết, chủ trương của BTVHU Bảo Lâm trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên cơ sở kế thừa, phát huy những cách làm hay, hiệu quả trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và có những cách làm mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả việc Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. 
 
Theo đó, BTVHU chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trong huyện hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của Chỉ thị 05/CT-TW, đồng thời phân công các đồng chí trong BTVHU, các huyện ủy viên trực tiếp phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các ngành, các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW. 
 
Qua theo dõi, giúp đỡ, các đồng chí phụ trách chủ động bàn biện pháp tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tiễn và gắn với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế để khắc phục, sửa chữa, nhằm tạo được sự đồng bộ, sức lan tỏa của Chỉ thị trong đời sống xã hội. 
 
Cũng theo đó, việc tổ chức chào cờ sáng thứ hai tuần đầu tháng tại các thôn, TDP sẽ được tiếp tục nhân rộng đến toàn bộ 136 thôn, TDP trên địa bàn huyện. Trong lễ chào cờ, ngoài sự có mặt của lãnh đạo Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn và với những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách gần dân, hiểu dân, trọng dân, gắn bó với nhân dân của Bác; đại diện các thôn, TDP sẽ thông báo tình hình KT-XH của địa phương trong tháng, đưa ra những công việc sẽ làm trong tháng tiếp theo để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện. 
 
Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, BTVHU Bảo Lâm có chủ trương gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XI và khóa XII.
Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương: Ngoài việc cấp ủy Đảng tiến hành đăng ký việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW và xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên sát với tình hình thực tế; với vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mình, từng cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc thực hiện chỉ thị với những việc làm, những tiêu chí cụ thể. Hàng quý, hàng năm, cấp ủy Đảng và chính quyền bám sát các tiêu chí đã đăng ký để tiến hành kiểm điểm, phân loại cán bộ, đảng viên. Nếu cán bộ, đảng viên nào không thực hiện đúng tiêu chí đã cam kết thì kiên quyết không bình bầu, xếp loại, cán bộ. Đảng viên nào vi phạm kỷ luật, kiên quyết áp dụng các hình thức kỷ luật từ phê bình, cảnh cáo đến thuyên chuyển công tác, cách chức, bãi nhiệm chức vụ…
 
Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt được đề cao trong đạo đức lối sống, trong tinh thần trách nhiệm, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở TSVM, trong tự giác nêu gương chấp hành tốt 19 điều cấm đảng viên không được làm. Đáng chú ý, trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, BTVHU yêu cầu cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ không nói và làm những điều cao xa, khó hiểu, mà đi vào những việc làm cụ thể, thiết thực, gần gũi, sâu sát với quần chúng nhân dân như: đạo đức, tác phong phải giản dị, trong sáng, chân thành, gương mẫu; chuẩn mực trong lời nói, trong hành động; tư tưởng phải trọng dân, gần dân, gắn bó, yêu thương nhân dân, nhằm tạo hình ảnh người cán bộ, đảng viên thực sự là công bộc của nhân dân, để nhân dân tôn trọng, học hỏi, noi theo. 
 
Với tinh thần đó, BTVHU chỉ đạo các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW cần triển khai những công việc cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ. Đối với các cơ quan hành chính, sự nghiệp; các cán bộ, công chức phải chấp hành đúng giờ giấc làm việc, không lãng phí thời gian, không bia rượu trong ngày làm việc, có thái độ lịch sự, hòa nhã khi tiếp xúc với nhân dân, lấy chất lượng, hiệu quả công việc để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức. Đối với các ngành, các địa phương cơ sở phải xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu của nhiệm vụ được giao để xây dựng kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm sát sao, hợp lý, nhằm đạt được hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.
 
Ông Nguyễn Văn Bộ, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bảo Lâm cho rằng: Với chức năng là cơ quan tham mưu cho BTVHU, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đánh giá, phân tích sâu sắc những kết quả, hạn chế của quá trình thực hiện Chỉ thị 06/CT-TW, Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị, trên cơ sở đó tham mưu BTVHU đề ra được những cách làm mới, sáng tạo, năng động, hiệu quả để Chỉ thị 05/CT-TW sớm đi vào cuộc sống và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Với tinh thần đó, tin rằng việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ chính trị về “Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Bảo Lâm sẽ đạt được kết quả như mong muốn.
 
HOÀNG KIẾN GIANG