Ðiểm sáng trong học tập và làm theo Bác ở Ðồng Nai Thượng

08:11, 09/11/2016

Từ nguồn kinh phí đóng góp của các hội viên, Hội Cựu chiến binh xã Ðồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) đã xây dựng 5 cột cờ tại nhà văn hóa các thôn. Xây dựng cột cờ, duy trì việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hàng tháng tại ngay các thôn đã giúp cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại xã Ðồng Nai Thượng được lan tỏa sâu rộng đến từng khu dân cư.

Từ nguồn kinh phí đóng góp của các hội viên, Hội Cựu chiến binh xã Ðồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) đã xây dựng 5 cột cờ tại nhà văn hóa các thôn. Xây dựng cột cờ, duy trì việc chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hàng tháng tại ngay các thôn đã giúp cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại xã Ðồng Nai Thượng được lan tỏa sâu rộng đến từng khu dân cư.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến (ngồi giữa) thăm ông Điểu K’Đoi (thứ ba, phải qua) - lão thành cách mạng tại xã Đồng Nai Thượng. Ảnh: H.Sang
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến (ngồi giữa) thăm ông Điểu K’Đoi (thứ ba, phải qua) - lão thành cách mạng tại xã Đồng Nai Thượng. Ảnh: H.Sang
Sáng thứ 2 đầu tháng, thay vì phải vội vã đến trung tâm xã để chào cờ như trước đây, ông Điểu K’Đoi (thôn Bù Gia Rá) và nhiều hội viên cựu chiến binh khác đã có thể chào cờ ngay tại thôn. Ông chia sẻ: “Nếu phải đến xã để chào cờ thì những người già yếu như tôi rất khó thực hiện. Từ khi có cột cờ ngay tại thôn, khi có buổi chào cờ là tôi đều đến tham dự. Tôi cũng kêu gọi con cháu đi cùng”. 
 
Việc đến trung tâm xã để chào cờ đối với những thanh niên khỏe mạnh là việc đơn giản nhưng đối với nhiều cựu chiến binh già yếu hoặc bệnh tật thì điều này là một trở ngại lớn. Xuất phát từ thực tế này, Đảng ủy xã Đồng Nai Thượng và Hội Cựu chiến binh huyện Cát Tiên đã chỉ đạo Hội Cựu chiến binh xã vận động xây dựng cột cờ tại thôn. Thế là, từ tháng 4/ 2016, 5 cột cờ đã được dựng lên tại 5 thôn trên địa bàn xã Đồng Nai Thượng. Nguồn kinh phí để làm cột cờ này là do 119 hội viên đóng góp mỗi người 100.000 đồng. 
 
Ông Điểu K’Bôi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đồng Nai Thượng chia sẻ: “Cùng với làm cột cờ thì Huyện Hội còn tặng mỗi thôn một tượng Bác Hồ. Có cột cờ, có tượng Bác nên việc duy trì chào cờ được thực hiện rất nghiêm túc. Tại buổi chào cờ, hội viên và người dân có khó khăn gì thì phản ánh để các chi hội trưởng, chi hội phó của các thôn nắm bắt. Không chỉ hội viên mà người dân, cán bộ thôn và đặc biệt là nhiều đoàn viên, thanh niên đều đến chào cờ. Nội dung sinh hoạt thường xuyên dưới cờ là tuyên truyền chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như các mẩu chuyện về Bác Hồ để toàn thể nhân dân học tập và làm theo Bác. Để người dân tin và làm theo thì những hội viên cựu chiến binh đều là bộ đội Cụ Hồ phải chấp hành làm trước. Điều quan trọng nhất là thông qua các buổi chào cờ, hội viên cựu chiến binh nêu gương cho con cháu trong làng, trong xóm làm theo tinh thần đoàn kết dân tộc, không gây mất trật tự an toàn xã hội”. 
 
Anh Điểu K’Pên, Trưởng Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng, cho biết: Tham gia các buổi chào cờ, mình học được rất nhiều điều qua các mẩu chuyện được kể. Từ đó, bản thân ý thức được tinh thần, trách nhiệm của người trẻ trong việc lao động, sản xuất thật tốt, luôn nhớ lời Bác dạy, làm theo Bác và không theo kẻ xấu tuyên truyền xuyên tạc, không chơi bời lêu lổng và gây rối.
 
Không chỉ vận động làm cột cờ tại nhà văn hóa thôn, hiện tại, Hội Cựu chiến binh xã Đồng Nai Thượng còn vận động hội viên làm cột cờ nhỏ trước nhà để treo cờ vào các ngày lễ, tết. Ngoài thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Hội Cựu chiến binh xã Đồng Nai Thượng còn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. “Hội viên cựu chiến binh không còn phá rừng làm rẫy mà tập trung phát triển cây cà phê, cây điều. Hiện, hầu hết hội viên cựu chiến binh đều có kinh tế trung bình khá. Chỉ còn 1 hội viên là hộ nghèo” - ông Điểu K’Bôi cho biết thêm. 
 
Ông Lê Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Nai Thượng cho biết: “Ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy xã đã chọn Chi bộ thôn Bù Gia Rá và Hội Cựu chiến binh xã làm mô hình thí điểm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy đã chỉ đạo tiếp tục duy trì việc chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào thứ hai hàng tuần. Tại các buổi chào cờ, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được đưa vào và đây cũng là nội dung sinh hoạt thường xuyên trong các cuộc sinh hoạt định kỳ của các chi bộ. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đã tham gia chào cờ và sinh hoạt dưới cờ. 5/5 thôn đã tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai đầu tháng. Trong đó, Hội Cựu chiến binh xã được xem là những người tiên phong trong việc này. Đối với xã còn nhiều khó khăn như Đồng Nai Thượng thì sự đóng góp xây cột cờ của các cựu chiến binh là điều rất đáng quý. Đây là điểm sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã được Hội Cựu chiến binh huyện khen thưởng”.
 
Xã Đồng Nai Thượng nằm cách xa trung tâm huyện Cát Tiên với đường đi lại còn khó khăn. Toàn xã có hơn 400 hộ dân sinh sống, chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số như: Tày, Cill, S Tiêng. Trong những năm qua, ngoài triển khai nhiều dự án, chính sách nhằm phát triển kinh tế thì việc phát triển đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được chú trọng. Việc xây dựng cột cờ và duy trì sinh hoạt dưới cờ hàng tháng của Hội Cựu chiến binh xã là cách thức hay trong việc tổ chức sinh hoạt chính trị, văn hóa cho người dân.
 
ÐÔNG ANH