Đức Trọng: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ trong hệ thống chính trị

08:03, 16/03/2017

Tại huyện Đức Trọng, những năm gần đây, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia quản lý nhà nước chiếm tỷ lệ tương đối cao, điều này thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác cán bộ nữ. 

Tại huyện Đức Trọng, những năm gần đây, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia quản lý nhà nước chiếm tỷ lệ tương đối cao, điều này thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác cán bộ nữ. 
 
Việc quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển công tác cán bộ luôn được Huyện ủy Đức Trọng, Ban Tổ chức Huyện ủy quan tâm, chú trọng, nhất là công tác cán bộ nữ giai đoạn gần đây. Theo Bí thư Huyện ủy Phạm Thanh Quan: “Công tác quy hoạch cán bộ nữ được quan tâm, qua rèn luyện thử thách từ cơ sở đã chọn lọc được những đồng chí có năng lực, có kiến thức, trình độ, có tâm huyết để quy hoạch cán bộ lãnh đạo. Trong đó cán bộ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn nhiệm kỳ trước. Cụ thể, cán bộ nữ đang giữ các trọng trách trong hệ thống chính trị như: Bí thư Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa, 2 Phó Chủ tịch UBND huyện, 1 Phó Chủ tịch HĐND huyện và Bí thư Đảng bộ xã Hiệp Thạnh, xã nông thôn mới Ninh Loan, Đà Loan. Ngoài ra, trưởng, phó phòng ban là nữ cũng chiếm tỷ lệ khá cao, khẳng định vai trò cán bộ nữ của Đức Trọng là rất quan trọng. Đa số cán bộ nữ đều có năng lực, có tâm huyết, có kiến thức, có kinh nghiệm mới được bổ nhiệm. Họ đều phát huy tốt năng lực của mình, hoạt động thiết thực, hiệu quả kể cả trong công tác Đảng hay công tác quản lý nhà nước. Cán bộ nữ có nhiều lợi thế, nhất là trong công tác dân vận, linh hoạt, khéo léo trong xử lý tình huống, tiếp xúc với nhân dân. 
 
Năm 2016, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Đức Trọng đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Năng lực tổ chức điều hành, quản lý của chính quyền huyện, cơ sở có chuyển biến tốt. Công tác tổ chức bộ máy, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ được củng cố, kiện toàn, sắp xếp có hiệu quả. Năm 2016, Đức Trọng được chọn là địa phương tiêu biểu trong làm tốt công tác xây dựng Đảng và được khen thưởng, báo cáo tham luận tại hội nghị toàn quốc ngành Xây dựng Đảng năm 2017.
 
Theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới chỉ rõ: “Nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội là một yêu cầu quan trọng để thực hiện quyền bình đẳng, dân chủ của phụ nữ, là điều kiện để phát huy tài năng, trí tuệ và nâng cao địa vị của phụ nữ”, phụ nữ tham gia quản lý nhà nước là một bảo đảm để các vấn đề giới được phản ánh trong quá trình ra quyết định, là sự khẳng định về năng lực, trí tuệ của phụ nữ.
 
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng cũng nhấn mạnh: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện bình đẳng giới. Tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Bồi dưỡng, đào tạo để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động xã hội, các cơ quan lãnh đạo và quản lý ở các cấp”. Ngày nay, tiếp nối truyền thống anh hùng của phụ nữ Việt Nam, các tầng lớp phụ nữ ngày càng thể hiện vai trò quan trọng của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước, thể hiện ở số phụ nữ tham gia trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng tăng, nhất là trong lĩnh vực chính trị.
 
Tại huyện Đức Trọng, thống kê từ 2010 - 2015 đã bổ nhiệm 122 đồng chí giữ chức danh trưởng, phó phòng ban, ngành và tương đương, trong đó bổ nhiệm lại 29 đồng chí, các đồng chí được đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cơ bản đáp ứng yêu cầu, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn tới, Đức Trọng tiếp tục triển khai thực hiện tốt theo tinh thần Nghị quyết 05 của BTV Huyện ủy ngày 10/5/2011 “về đào tạo, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn huyện Đức Trọng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”, đề ra mục tiêu, chính sách, chế độ khuyến khích, thu hút cán bộ giỏi, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cụ thể và triển khai theo kế hoạch đề ra. Trong đó, đã chọn cử 8.175 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng. Công tác đánh giá, phân loại theo Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Trọng đều thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, đảm bảo thực chất và hiệu quả.  
 
Nguyễn Thị Kim Hồng UVBTV Huyện ủy - Bí thư Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa
 
Là người đứng đầu Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa, chúng tôi luôn xác định thị trấn là một đơn vị trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện, dân số khá đông, trên 52 ngàn dân, có 71 chi bộ trực thuộc, trong đó có 62 tổ dân phố. Tập thể cán bộ Đảng ủy - HĐND - UBND đều rất đoàn kết, mọi công tác, nhiệm vụ đều được thảo luận, thống nhất, tranh thủ ý kiến của các đồng chí cán bộ lão thành, hưu trí để là cơ sở tham khảo, quyết định đúng đắn. Địa bàn phức tạp, lực lượng mỏng, chịu nhiều áp lực trên dưới, trong thực hiện phải hết sức khoa học, linh hoạt, vận dụng kiến thức chuyên môn để điều hành đạt hiệu quả công tác. Mặt khác, tuy là cán bộ nữ nhưng chúng tôi đã được sự quan tâm kịp thời của Huyện ủy, khi có vướng mắc từ cơ sở chúng tôi đều nhận được sự giúp đỡ của lãnh đạo Huyện ủy, của các đồng chí lão thành, cán bộ hưu trí tâm huyết của huyện. Việc gì không giao thì thôi, nhưng khi được giao nhiệm vụ cán bộ nữ đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.  
 
Phạm Thị Thanh Thúy Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng
 
Ở huyện Đức Trọng, cấp ủy đảng và chính quyền luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ nữ, nhờ vậy, ngày càng nhiều cán bộ nữ được phân công giữ các chức danh chủ chốt trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.  Đối với chúng tôi, thành công chỉ có thể đạt được khi nỗ lực hết mình, phát huy năng lực, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao trình độ và tranh thủ sự góp ý trách nhiệm của các cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí là nữ để ngày càng hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt, phải biết sắp xếp thời gian khoa học, hài hòa giữa việc gia đình và việc xã hội, khẳng định năng lực của nữ cán bộ trên mọi cương vị công tác, xứng đáng với niềm tin yêu mà cấp trên giao phó.
 
Nguyễn Thị Ngọc Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thạnh
 
Do được cấp trên tin tưởng, lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên kiểm tra, theo dõi và tạo điều kiện thuận lợi nên bản thân tôi cũng như cả tập thể Đảng ủy xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi luôn chú trọng việc thăm nắm tình hình ở cơ sở, dành nhiều thời gian để tiếp cận, bám sát cơ sở… để nắm bắt kịp thời tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Khi nắm chắc đặc điểm tình hình của địa phương rồi thì việc triển khai nhiệm vụ chính trị, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên sẽ rất hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống. Chú trọng công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đoàn kết nội bộ và nhận được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, tôi luôn tranh thủ ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo địa phương, các đảng viên lớn tuổi để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm và có hướng chỉ đạo đúng đắn, giải quyết công việc hiệu quả.

NGUYỆT THU