Nâng cao vai trò hoạt động người đại biểu nhân dân

08:05, 29/05/2017

Ngày 26/5, tại huyện Lâm Hà, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc đã được tổ chức trọng thể. Ông K'Mak - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Ngày 26/5, tại huyện Lâm Hà, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc đã được tổ chức trọng thể. Ông K’Mak - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 
 
Hội nghị đã chia sẻ nhiều thông tin từ các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành theo hai chủ đề chính, đó là: Kinh nghiệm về tổ chức tiếp công dân, tiếp xúc cử tri; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, tổng hợp và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và Kinh nghiệm chất vấn tại kỳ họp.
 
Trong hội nghị, nhiều đại biểu đã trao đổi về khó khăn đang diễn ra như nhiều công dân chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của HĐND, nhận thức về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương, đơn vị còn hạn chế; trình độ của đại biểu HĐND chưa đáp ứng được nhu cầu... khiến hoạt động của HĐND còn gặp khó khăn. Những ý kiến trao đổi xoay quanh việc làm sao để nâng cao chất lượng các cuộc chất vấn của cử tri với đại biểu HĐND, tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như tăng cường trách nhiệm cá nhân của từng đại biểu HĐND. 
 
 Phát biểu tại hội nghị, ông K’Mak khẳng định, hội nghị lần này là cơ hội để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm, nêu lên những khó khăn, bất cập, đồng thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp ở địa phương. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương cần tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động tiếp công dân; đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động xử lý đơn thư, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri cũng như công tác trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND.
 
DIỆP QUỲNH