Tuổi cao, gương sáng

08:06, 06/06/2017

Hơn 90 tuổi đời, gần 70 tuổi Đảng và hơn 70 năm cống hiến cho cách mạng, nhưng tấm lòng nhiệt huyết được tiếp tục cống hiến của cụ Nguyễn Minh Cầu (Tổ dân phố 13, Phường 2, TP Đà Lạt) vẫn chưa hề vơi. 

Hơn 90 tuổi đời, gần 70 tuổi Đảng và hơn 70 năm cống hiến cho cách mạng, nhưng tấm lòng nhiệt huyết được tiếp tục cống hiến của cụ Nguyễn Minh Cầu (Tổ dân phố 13, Phường 2, TP Đà Lạt) vẫn chưa hề vơi. 
 
Cụ Nguyễn Minh Cầu. Ảnh: D.Nguyễn
Cụ Nguyễn Minh Cầu. Ảnh: D.Nguyễn
Một số người dân trong Tổ dân phố 13 cho biết, tuy tuổi cao nhưng đôi mắt vẫn sáng, đôi tai vẫn tỏ và bước chân của cụ Nguyễn Minh Cầu vẫn cần mẫn đến từng nhà để hỏi thăm sức khỏe, tuyên truyền nếp sống văn minh, xây dựng văn hóa ở khu dân cư… Cụ cũng thường xuyên vận động mọi người bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan khu phố bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh, bỏ rác tập trung đúng nơi quy định. Mặt khác, cụ cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sống vui, sống khỏe cho các cụ trong khu phố và khuyên họ sống lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt... Có được những điều đó là nhờ cụ luôn lấy tấm gương đạo đức, phong cách của Bác để làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động của mình. Cụ Nguyễn Minh Cầu là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác. 
 
Là một người con của đất miền Trung nắng gió, hơn 20 tuổi, cụ Nguyễn Minh Cầu đã theo cách mạng, gia nhập quân ngũ và sau đó tham gia công tác tại Trường Sĩ quan Lục quân I (nay là Trường Đại học Trần Quốc Tuấn). Sau khi nghỉ hưu một thời gian, năm 1997, cụ theo con cháu vào Đà Lạt để an dưỡng tuổi già. Tuy nhiên, với tấm lòng nhiệt huyết, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cụ Nguyễn Minh Cầu đã không nghĩ “nghỉ hưu là nghỉ ngơi” mà vẫn tham gia hoạt động công tác xã hội ở địa phương. Cụ đã tham gia công tác đoàn thể và trải qua nhiều vị trí khác nhau sau khi nghỉ hưu. 
 
Khi mới vào thành phố hoa Đà Lạt, cụ Nguyễn Minh Cầu thường trú tại Khu phố 3, Phường 6, thành phố Đà Lạt. Tại đây, cụ được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Cựu Chiến binh của phường rồi Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Phường 6… Sau đó, cụ Nguyễn Minh Cầu chuyển sang Phường 2 sinh sống và tiếp tục cống hiến cho công tác đoàn thể với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố; Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh Phường 2; Bí thư Chi bộ khu phố… 
 
Ở vai trò, vị trí nào cụ Nguyễn Minh Cầu cũng nhiệt tình, gương mẫu, nói đi đôi với làm, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận, hiệu quả được mọi người tin tưởng, yêu quý, kính trọng.
 
Khi đảm đương vai trò là Bí thư Chi bộ Khu phố 5, Phường 2, cụ Cầu luôn tìm tòi đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, đã giúp cho chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, được các cấp ủy đảng khen thưởng. Bản thân cụ cũng đã nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Còn ở vai trò là chi hội trưởng người cao tuổi của tổ dân phố, cụ đã rất tích cực trong mọi công việc được giao. Mặc dù tuổi đã cao nhưng khi gia đình hội viên trong chi hội ốm đau, qua đời cụ đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và an ủi kịp thời. Ngoài ra, với vai trò một đảng viên của chi bộ Tổ dân phố 13, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cụ luôn góp ý tích cực cho các đảng viên với tinh thần phê và tự phê để giúp nhau cùng tiến bộ. 
 
Ngoài ra, các phong trào, hoạt động trong tổ dân phố cụ luôn hết lòng, tích cực tham gia và luôn gương mẫu đi đầu đúng với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Mới đây, cụ Nguyễn Minh Cầu đã bàn giao công tác phụ trách Hội Người cao tuổi của khu phố cho người khác, nhưng cụ vẫn thường xuyên sát cánh để tham mưu, tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm cho ban điều hành chi hội mới hoạt động hiệu quả hơn.
 
Với vai trò là một người cha, người ông trong gia đình, cụ luôn gương mẫu, có lối sống giản dị, thực hành tiết kiệm, động viên, khuyên bảo con cháu chăm lo học tập, rèn luyện để trở thành người tốt, có ích trong xã hội, thành đạt trong cuộc sống. Bản thân cụ cũng là gương sáng để con cháu noi theo. 
 
Tuy cống hiến cho xã hội, cho công tác cộng đồng rất nhiều nhưng khi nói về những đóng góp của mình, cụ Nguyễn Minh Cầu khiêm tốn chia sẻ: “Có gì đâu, mình còn làm được gì cho xã hội thì mình làm thôi. Bây giờ nhìn đất nước đổi thay phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên là tôi vui rồi. Trong cuộc sống tôi cũng luôn lấy tấm gương đạo đức, phong cách của Bác để học tập và làm theo. Tôi cũng luôn lấy những tấm gương đạo đức của Bác ra để dạy con cháu”.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND Phường 2, TP Đà Lạt cho biết: “Cụ Nguyễn Minh Cầu là một tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác cũng như trong phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” tại địa phương. Tuy tuổi đã cao nhưng lòng nhiệt huyết, cống hiến cho xã hội của cụ vẫn không hề thuyên giảm. Những ý kiến xây dựng, những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, cụ thể của cụ Nguyễn Minh Cầu rất có ý nghĩa và đóng góp cho sự phát triển của địa phương”.
 
Với những thành tích đạt được, cụ Nguyễn Minh Cầu đã được Đảng bộ Phường 2 tặng giấy khen là gương điển hình về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước đó, cụ cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu khác nhau do các cấp, các ngành trao tặng.
 
DUY NGUYỄN