Nơi nào TNGT tăng cao, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

04:10, 06/10/2017

(LĐ online) - Sáng ngày 6/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2017, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. 

(LĐ online) - Sáng ngày 6/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2017, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Ông Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị với sự có mặt của ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT 12 huyện thành trong toàn tỉnh. 
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tính từ ngày 16/12/2016 tới ngày 15/9/2017, toàn tỉnh xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông, làm chết 110 người, bị thương 77 người; trong đó, có một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết. So vớ cùng kỳ 2016, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả ba mặt về số vụ, số người bị thương và người chết.
 
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông được tăng cường, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã huy động, bố trí lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các địa điểm du lịch. 
 
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng công an phát hiện, xử lý 42.924 trường hợp vi phạm, tạm giữ 206 xe ô tô, 4.843 xe mô tô, 10 phương tiện khác, tước 2318 giấy phép lái xe, thu phạt 26,8 tỷ đồng. Có 507 trường hợp vi phạm xe quá tải trọng đã bị lực lượng công an xử lý. Thanh tra Sở Giao thông vận tải ra quyết định xử phạt 543 trường hợp vi phạm với số tiền 2,1 tỷ đồng, tước 105 GPLX, tước phù hiệu kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định thời hạn 1 tháng với 5 trường hợp. 
 
Tính tới hết tháng 9/2017, Lâm Đồng đang quản lý tổng số phương tiện là 48.206 xe ô tô, 897.926 xe mô tô, 103 phương tiện đường thủy nội địa. Tổng số lượt xe kiểm định là 31.030 lượt, đạt 26.230 lượt, không đạt 4.800. 
 
Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, công tác đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông cũng được tích cực thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người và phương tiện tham gia giao thông an toàn và đúng luật.
 
Tuy nhiên, Lâm Đồng chưa đạt được mục tiêu đề ra giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 mặt số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2016, còn xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết tại Bảo Lộc. Còn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, vi phạm trật tự vận tải, hạ tầng giao thông đang xuống cấp, chưa đáp ứng được đảm bảo an toàn giao thông…
 
Ba tháng cuối năm 2017, Lâm Đồng xác định phải giảm TNGT trên cả ba mặt ít nhất 5% so với năm 2016, đặc biệt trong các dịp lễ hội của địa phương. Những địa phương có TNGT tăng cao cần xác định những vấn đề ảnh hưởng tới an toàn giao thông để xử lý rốt ráo, đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền trong thanh thiếu niên và công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các ngành, các địa phương cũng đánh giá kết quả hoạt động an toàn giao thông của ngành, địa phương đồng thời xác định những nội dung chính cần thực hiện hướng tới đảm bảo công tác ATGT. Phát biểu tại hội nghị, ông Đoàn Văn Việt yêu cầu, toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc, thực hiện tổng lực mọi hoạt động nhằm mục tiêu giảm TNGT ít nhất 5% trên cả ba mặt số vụ, số người chết và bị thương. Ông Đoàn Văn Việt đánh giá, 9 tháng đầu năm 2017, tình hình ATGT đã có bước chuyển biến tích cực, tình hình giao thông được đảm bảo thông suốt, khả năng ứng cứu các sự việc phát sinh bất ngờ nhanh chóng và hiệu quả, công tác kiểm tra kiểm soát chặt chẽ. 
 
Để thực hiện mục tiêu đề ra, ông Đoàn Văn Việt cũng yêu cầu các ngành, các địa phương tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong đó tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về ATGT. Tại các tuyến quốc lộ cần đặc biệt chú ý tới xe chở cát đá, nông sản quá khổ, quá tải khiến đường nhanh xuống cấp, ảnh hưởng xấu tới người và phương tiện qua lại. Ngành chức năng cần rà soát các con đường đang hư hỏng, điểm đen để có hướng đầu tư duy tu bảo dưỡng. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT mở rộng một số nút cua trên đèo Bảo Lộc để giúp đi lại an toàn hơn. Về dự án Camera giao thông, Lâm Đồng xác định phải tích cực thực hiện để đảm bảo an toàn trật tự giao thông. Hệ thống bến xe, bãi đậu xe cần được quy hoạch cụ thể, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư trong lĩnh vực này. Ông Đoàn Văn Việt yêu cầu các ngành cần phối hợp hoạt động đồng bộ, phối kết hợp hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh  nhắc nhở, nơi nào để TNGT xảy ra nhiều mà không có các biện pháp giải quyết triệt để, người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm. 
 
Nếu không cẩn thận, đô thị của chúng ta sẽ bị nông thôn hóa
 
Các vỉa hè, các ngã ba ngã tư trung tâm các đô thị trong tỉnh đều có bày bán các loại hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa tươi sống như trái cây, rau, trái cây. Những sạp hàng này khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, lấn chiếm đường đi cho người đi bộ khiến các đô thị của chúng ta bị xấu xí rất nhiều. Nếu không cẩn thận, đô thị của chúng ta sẽ bị nông thôn hóa, với bộ mặt mất mỹ quan, lộn xộn và mất an toàn. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có tình trạng lấn chiếm vỉa hè cần có kế hoạch dẹp bỏ, phải làm kiên quyết, đồng bộ và thường xuyên, giữ gìn vẻ đẹp cho đô thị và an toàn giao thông cho người và phương tiện. 

Ông Đoàn Văn Việt-CT UBND tỉnh Lâm Đồng

Diệp Quỳnh