Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến

08:01, 11/01/2019

Ngày 9/1, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 

* Lâm Ðồng tham luận về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch canh nông trong xây dựng nông thôn mới
 
Ngày 9/1, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 
Về phía Trung ương có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; lãnh đạo Bộ Nội vụ cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương tham dự.
 
Về phía đầu cầu Lâm Đồng có sự hiện diện của đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội nghị

Năm 2018, công tác thi đua, khen thưởng của cả nước đã có những chuyển biến tích cực, tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc từ cấp Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, các phong trào thi đua do Trung ương phát động đã được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt. Điển hình như trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, tính đến tháng 12/2018, cả nước đã có 3.787 xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” đã được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện rất tốt trong việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh... Trong 11 tháng năm 2018, cả nước đã có 121.248 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký 1.234.373 tỷ đồng, tăng 4,5% về số doanh nghiệp và tăng 9,1% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. 
 
Phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng được triển khai rộng khắp cả nước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm bình quân 1,5% năm; tỷ lệ hộ nghèo ở những địa bàn khó khăn cũng giảm nhanh; tỷ lệ gia đình nghèo cả nước từ 8,23% trong năm 2016 đến nay ước tính chỉ còn 5,5% vào cuối năm 2018.
 
Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được các cấp, các ngành chú ý và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2018, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã khen thưởng 55.463 trường hợp.
 
Tại Hội nghị, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế hiện nay trong công tác thi đua, khen thưởng. Đó là việc một số phong trào thi đua chưa được triển khai thường xuyên, tiêu chí còn chung chung; công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức phong trào thi đua chưa được coi trọng; việc tuyên truyền các phong trào thi đua, biểu dương nhân rộng điển hình tiên tiến chưa thường xuyên và liên tục, chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm. Đồng thời, công tác khen thưởng thông qua phát hiện các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua, khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động tuy đã đạt được một số kết quả tích cực nhưng chưa đồng đều…
 
Về phương hướng nhiệm vụ được Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương nêu ra cho năm 2019, đã yêu cầu các cấp Trung ương và địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện và nhân rộng điển hình trong nước cùng việc chuẩn bị cho đại hội thi đua, hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần X.
 
Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo tỉnh, thành phố và bộ, ban, ngành Trung ương đã có những tham luận về công tác thi đua, khen thưởng trong các lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới; bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; phát triển đô thị văn minh, hiện đại; điển hình xóa đói, giảm nghèo; phong trào thi đua lao động, sáng tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0...
 
Thay mặt tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã vinh dự là đại biểu đầu tiên của hội nghị được mời báo cáo tham luận về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch canh nông trong xây dựng nông thôn mới tại Lâm Đồng.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng trong năm 2018, đồng thời yêu cầu các cấp từ Trung ương đến địa phương cần tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ đầu năm; cần chú ý đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động; thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp, khả thi theo phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm; trọng tâm là xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ; tập trung hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ chế, chính sách, tạo đột phá, đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì đà và nâng cao chất lượng tăng trưởng trên cơ sở cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế hiện nay...
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương trong phong trào thi đua cần chú ý tăng tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp; tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, nhất là các nhân tố mới, những mô hình mới để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.
 
VIẾT TRỌNG