Công tác đối ngoại phục vụ phát triển

06:09, 17/09/2019

Trước đây, mỗi khi nhắc đến công tác đối ngoại, nhiều cán bộ, công chức trong bộ máy các sở, ngành ở địa phương vẫn còn hiểu biết khá mơ hồ...

Trước đây, mỗi khi nhắc đến công tác đối ngoại, nhiều cán bộ, công chức trong bộ máy các sở, ngành ở địa phương vẫn còn hiểu biết khá mơ hồ. Bởi, trong nhận thức của đa phần cán bộ, công chức, viên chức ở các tỉnh lẻ, đặc biệt là ở cấp huyện, xã... đều cho rằng, đối ngoại là chuyện của cấp bộ, ngành của Trung ương. Nhận thức này gần đây ở Lâm Đồng đã có những đổi thay tích cực sau nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn; đặc biệt là qua những định hướng hoạt động của Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại.
 
Đại diện các doanh nghiệp Lâm Đồng tham dự hội thảo quốc tế về cà phê đặc sản. Ảnh: N.Thi
Đại diện các doanh nghiệp Lâm Đồng tham dự hội thảo quốc tế về cà phê đặc sản. Ảnh: N.Thi
 
Nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại
 
Công tác đối ngoại ở địa phương luôn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chủ trương hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của đất nước. Chính vì lẽ này, Đảng và Nhà nước đã có nhiều nghị quyết về vấn đề này, đồng thời luôn chú trọng ban hành rất nhiều văn bản định hướng, chỉ đạo chính quyền địa phương về thực hiện công tác đối ngoại. Đối với Lâm Đồng, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương làm tốt công tác thông tin đối ngoại và triển khai thực hiện nhiều hoạt động đối ngoại có hiệu quả. Với nhiều cách thức thực hiện khá đa dạng và đồng bộ, công tác đối ngoại của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức và người dân được nâng lên, hoạt động đối ngoại dần đi vào nề nếp, từ đó hình ảnh Lâm Đồng cũng ngày càng đi “xa” và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.
 
Nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan đến công tác thông tin đối ngoại, từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn về công tác này cho gần 300 đối tượng là cán bộ, công chức làm công tác thông tin đối ngoại. Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại đã chỉ đạo các cơ quan báo, đài không chỉ bám sát các kế hoạch tuyên truyền để quảng bá các hoạt động của địa phương mà còn tập trung cả vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và Nhân dân về những lợi ích của công tác đối ngoại ở địa phương, tuyên truyền về vấn đề hội nhập quốc tế của tỉnh.
 
Không chỉ dừng ở đó, trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng, thì hoạt động thông tin đối ngoại cũng được quan tâm mở rộng phạm vi, khuyến khích sự tham gia của mỗi người dân, cũng như mọi thành phần kinh tế để có thể huy động các nguồn lực, sáng tạo, nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh Lâm Đồng ra thế giới ngày một hiệu quả. Đánh giá về công tác thông tin đối ngoại gần đây trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận xét rằng, công tác đối ngoại của tỉnh đã có nhiều bước tiến, đi vào nề nếp nhờ nhận thức của các cấp, ngành đã có nhiều thay đổi. Các ngành, địa phương và cả Nhân dân đã quan tâm và từng bước có những nội dung hoạt động đối ngoại phù hợp. 
 
Nhiều thành tựu trên các lĩnh vực 
 
Có thể khẳng định rằng, thời gian gần đây, hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng trên nhiều lĩnh vực đã và đang được cải thiện đáng kể. Đối với lĩnh vực thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu nông sản, được các đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên và liên tục. Trong đó, Sở Công thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện cung cấp thông tin cũng như tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ thương mại quốc tế tổ chức ở trong và ngoài nước. UBND tỉnh cũng đã cho phép tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương để quảng bá hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng.
 
Đến nay, Lâm Đồng đã thiết lập quan hệ với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ, 12 tổ chức quốc tế, 6 địa phương nước ngoài cũng triển khai các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, trong đó đột phá trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và bảo vệ môi trường. 
 
Qua đó, tỉnh đã thu hút gần 80 doanh nghiệp FDI đầu tư hơn 275 triệu USD sản xuất, xuất khẩu các giống rau, hoa chất lượng hàng đầu Đông Nam Á.

Trước nhu cầu cần chủ động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu, đồng thời phải cạnh tranh trực tiếp với nông sản nhập khẩu từ các nước có nền nông nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tỉnh cũng đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xây dựng mục tiêu đưa tỉnh trở thành vùng nông nghiệp giá trị cao hàng đầu Đông Nam Á. 

Ở lĩnh vực du lịch, có thể thấy, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng cũng như các dịch vụ du lịch đang cho thấy những dấu hiệu cải thiện tích cực về chất lượng. Những tệ nạn một thời làm phiền hà du khách như nạn “cò” đặc sản, “chặt chém” trong kinh doanh ăn uống... đã được cải thiện nhờ làm tốt công tác quản lý và các biện pháp xử phạt cũng như vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của người làm dịch vụ có hiệu quả. Theo báo cáo của ngành du lịch, 8 tháng đầu năm, ngành luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch cũng được tăng cường, nhất là thị trường khách du lịch quốc tế thông qua nhiều kênh thông tin hiệu quả. Đặc biệt, năm 2018 đến nay, tỉnh đã mở và duy trì nhiều đường bay thẳng đến các nước bạn như Incheon (Hàn Quốc), Singapore, Thiên Tân và Vũ Hán (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan).
 
Việc mở đường bay đi thẳng đến các nước không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn tạo nhiều cơ hội mở rộng các mối quan hệ hợp tác giao thương về kinh tế, văn hóa giữa Lâm Đồng với các nước này. 
 
Để công tác đối ngoại đạt được hiệu quả cao hơn nữa trên các lĩnh vực, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, kế hoạch thực hiện của Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại tỉnh, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, thời gian tới, tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng trên các kênh truyền thông nước ngoài. Ngoài việc tiếp đón các đoàn quốc tế vào Lâm Đồng, cũng cần có các chương trình kế hoạch “đoàn ra” để quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại, văn hóa ra các nước.
 
NGUYÊN THI