Khối Mặt trận và đoàn thể cùng "tăng tốc" thi đua

05:09, 04/09/2019

Xác định là khối gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nỗ lực, đồng lòng cùng nhau "tăng tốc" thi đua đạt nhiều thành tích trên các mặt, góp phần đáng kể trong thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định là khối gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể đã nỗ lực, đồng lòng cùng nhau “tăng tốc” thi đua đạt nhiều thành tích trên các mặt, góp phần đáng kể trong thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
 
MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường. Ảnh: N.Thu
MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường. Ảnh: N.Thu
 
Khối thi đua MTTQ và các đoàn thể gồm 7 thành viên với 154 cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. 
 
Ngay từ đầu năm 2019, khối đã xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch thi đua, tiến hành ký kết giao ước đăng ký thi đua. Với chủ đề “Vượt qua thách thức, tạo động lực, đột phá, phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X”, các đơn vị đã bám sát chỉ đạo của các cơ quan cấp trên và căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan để xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Trước hết, đó là tập trung tuyên truyền, vận động các cán bộ, đoàn viên, hội viên nghiên cứu, học tập và chấp hành nghiêm các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức triển khai, cụ thể hóa thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết số 15 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2019 theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
 
Các đơn vị trong khối đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cụ thể, Cụm thi đua Đảng khối Mặt trận và các đoàn thể tỉnh đã thành lập đội tuyển tham gia Cuộc thi tìm hiểu việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức với kết quả đoạt giải nhì Cụm thi đua số 3 và đoạt giải khuyến khích vòng chung kết. Khối đã chủ động thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quy định 124 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 110 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong khối đã phối hợp tham gia thực hiện tốt các hoạt động dân vận tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có thể kể đến như hoạt động dân vận tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 502 của tỉnh. MTTQ đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho bà con nhân dân trị giá 100 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ giúp đỡ 2 căn nhà tình thương trị giá 70 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các xã với trị giá trên 50 triệu đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Nhôm Lâm Đồng tổ chức lắp đặt công trình thanh niên đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường thuộc những thôn khó khăn của xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm với kinh phí 100 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tặng 1 “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo trị giá 50 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã xây dựng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ hoàn thành 1 km đường điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời tại Thôn 1, xã Lộc Bắc trị giá 30 triệu đồng, ngoài ra còn hỗ trợ thêm 4 tấn phân bón, 550 cây mắc ca phục vụ sản xuất nông nghiệp, tổ chức được 2 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ hội viên nông dân. Liên đoàn Lao động phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Các cơ quan huy động nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, trang bị bàn ghế, thiết bị âm thanh, cổng, hàng rào để nâng cấp hội trường thôn đặc biệt khó khăn phục vụ bà con sinh hoạt.
 
Mới đây nhất, trong 2 ngày 24 và 25/8/2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp với Khối Mặt trận đoàn thể tỉnh tổ chức chương trình công tác xã hội năm 2019 tại xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh. Chương trình đã thu hút khoảng 1.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên, bà con nhân dân xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh tới tham dự, giao lưu văn nghệ với chủ đề “Hát cho đồng bào tôi nghe” với những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã tặng 8 loa di động cho 8 thôn thuộc xã Mỹ Đức; trao tặng 245 suất quà tới bà con nhân dân, học sinh thuộc khối mầm non, cấp I, II, III, nạn nhân chất độc màu da cam, gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ cận nghèo; tiến hành khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân do Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương phụ trách.
 
Được biết, cũng nhân dịp này, Hội CCB tỉnh trao tặng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 1 Nhà tình thương; Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tiến hành bàn giao công trình thanh niên “Sân chơi cho em” trị giá 30.000.000 đồng; tặng 33 bộ sách “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng” trị giá 10.624.000 đồng; tặng công trình Nhà phân loại rác gồm 2 hạng mục với tổng trị giá là 15 triệu đồng; trao công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 40 triệu đồng.
 
Chương trình công tác xã hội này của Khối thi đua Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên trong tuyên truyền tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh tại cơ sở. Thông qua đây, cũng góp phần tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương. 
 
Để thực hiện tốt phong trào thi đua từ nay đến hết năm 2019, bà Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Trưởng khối thi đua MTTQ và các - đoàn thể tỉnh cho biết: Nhìn chung các đơn vị trong khối đã tích cực tham gia các hoạt động chung của khối, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ chính trị từng đơn vị. Trong thời gian tới, chúng tôi xác định cần tiếp tục phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh theo Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh. Chủ động thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quy định 124 của Ban Bí thư về “Giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên” gắn với triển khai tốt chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
NGUYỆT THU