Nhiều vấn đề người dân đặc biệt quan tâm được chất vấn

03:12, 13/12/2019

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 13/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Bảo Lộc khóa V đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với nhiều vấn đề người dân đặc biệt quan tâm kiến nghị được đưa ra bàn thảo, giải quyết.

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 13/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Bảo Lộc khóa V đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với nhiều vấn đề người dân đặc biệt quan tâm kiến nghị được đưa ra bàn thảo, giải quyết.
 
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu tại kỳ họp
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu tại kỳ họp
 
Đặc biệt, nhiều đại biểu đã chất vấn về những vấn đề được cho là nan giải, cần có biện pháp giải quyết khắc phục để xây dựng đô thị Bảo Lộc ngày càng phát triển như: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán kinh doanh; hầu hết dòng suối tại tất cả các xã, phường trên địa bàn đều bị lấn chiếm khiến tình trạng ngập úng ngày càng diễn ra nghiêm trọng; những bất cập, tồn trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đang khiến Bảo Lộc ngập trong rác.
 
Đại diện Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP và ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã thẳng thắn tiếp thu, giải trình những ý kiến chất vấn của các đại biểu.
 
Đối với những vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý đô thị, xây dựng và đền bù, giải phóng mặt bằng đã được đại diện Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP giải trình, nêu các giải pháp cụ thể để tham mưu UBND TP Bảo Lộc có hướng giải quyết. Đó là việc xem xét để có hướng điều chỉnh giá đất đảm bảo quyền lợi cho người dân; tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán, kinh doanh. Riêng đối với vấn đề lấn chiếm lòng suối, theo đại diện Phòng Quản lý Đô thị Bảo Lộc thì đây là vấn đề nan giải và là nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng ngập úng khu vực trung tâm TP Bảo Lộc và lũ quét tại xã Đại Lào và Lộc Châu trong thời gian qua. Để giải quyết vấn đề này, TP Bảo Lộc đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát lại tất cả các con suối trên địa bàn. Sau khi có kết quả cụ thể, Phòng Quản lý Đô thị Bảo Lộc sẽ có văn bản trình UBND TP Bảo Lộc có phương án xử lý, giải quyết.
 
Ông Phùng Ngọc Hạp – Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc kỳ họp
Ông Phùng Ngọc Hạp - Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc kỳ họp
 
Đối với tình hình an ninh trật tự, đại diện Công an TP Bảo Lộc nhìn nhận, tội phạm hình sự ngày càng diễn biến phức tạp và gia tăng trên địa bàn. Trong đó, tội phạm trộm cắp chiếm tới 57% các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong năm. Trong năm 2019, có đến 77,8% đối tượng phạm tội hình sự nghiện ma túy và đây là nguyên nhân khiến các loại tội phạm gia tăng. Trong thời gian qua, Công an TP Bảo Lộc đã tập trung đấu tranh, triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp có tổ chức. Đặc biệt, Công an TP Bảo Lộc đã tập trung đánh mạnh vào tội phạm tín dụng đen, đòi nợ thuê. Riêng tệ nạn đua xe trái phép, đang được Công an TP Bảo Lộc lên phương án để xử lý triệt để…
 
Đối với những vấn đề quan trọng, thuộc trách nhiệm điều hành của UBND TP Bảo Lộc như rác thải và những tồn tại đang xảy ra tại Dự án hồ Nam Phương 2 đã được ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tiếp thu và giải trình cụ thể. Vấn đề rác thải đang được TP Bảo Lộc tập trung tìm phương án giải quyết để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Trong đó, TP Bảo Lộc đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng bãi lưu giữ rác; đồng thời, sẽ kêu gọi thêm nhà đầu tư xử lý rác. Đối với Dự án hồ Nam Phương 2, đây được xem là “lá phổi” của TP và sẽ được địa phương chú trọng giải quyết để kêu gọi nhà đầu tư. Hiện tại, Dự án này đang vướng mắc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của 16 hộ dân, với kinh phí đền bù hơn 120 tỷ đồng. Vấn đền này sẽ được UBND TP Bảo Lộc xem xét và giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
 
Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc Phùng Ngọc Hạp nhấn mạnh: Với những kết quả tăng trưởng kinh tế đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, kỳ họp cũng đã thẳng thắn phân tích những hạn chế, tồn tại trên nhiều lĩnh vực như đầu tư công, quy hoạch, quản lý xây dựng, đô thị, môi trường và phòng chống tội phạm… Năm 2020 là năm cuối thực hiện kết quả cả nhiệm kỳ, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, vì thế đề nghị các cấp ngành, địa phương, các tầng lớp Nhân dân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ TP và Nghị quyết HĐND TP đã đề ra. Qua đó, phấn đấu xây dựng TP Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
 
KHÁNH PHÚC