Phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong đại dịch COVID-19

05:04, 07/04/2020

Luôn đi đầu cùng với đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế; lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng đã dành trọn tình cảm, trách nhiệm, sự tận tâm với những người cách ly trong dịch COVID-19...

Luôn đi đầu cùng với đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng đã dành trọn tình cảm, trách nhiệm, sự tận tâm với những người cách ly trong dịch COVID-19. Họ luôn sẵn sàng hy sinh để bảo toàn tính mạng, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Một lần nữa, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại ngời sáng trong lòng Nhân dân ngay cả trong thời bình nhiều thách thức như đại dịch COVID-19 đang diễn ra hơn 3 tháng qua.
 
Một gia đình 10 người từ Mỹ về vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày chụp hình lưu niệm với chiến sĩ quân y Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Diệu Hiền
Một gia đình 10 người từ Mỹ về vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày chụp hình lưu niệm với chiến sĩ quân y Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Diệu Hiền
 
Những ngày qua, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội trong cả nước, trong đó có Lâm Đồng đã xung kích, tích cực tham gia có hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, tại các vị trí cách ly do quân đội đảm nhiệm được thực hiện rất chu đáo, đã tạo ấn tượng tốt với người dân, qua đó góp phần tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.
 
Dư luận thực sự xúc động trước hình ảnh những bác sỹ mặc áo lính nhiệt tình hỗ trợ, chăm sóc công dân tại các vị trí cách ly hay hình ảnh cán bộ, chiến sỹ quân đội cơ động ăn, ngủ trong rừng để nhường doanh trại cho người dân cách ly. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị, tích cực chăm sóc, giúp đỡ người dân tại các điểm cách ly. Điều này đã trực tiếp tạo ấn tượng sâu sắc với những người bị cách ly và người thân của họ. 
 
Tại Lâm Đồng, ghi nhận đến thời điểm ngày 5/4/2020 chưa có ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu mùa dịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra về Việt Nam. Mục đích là phải tổ chức tiếp nhận, cách ly đối với công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch bệnh COVID-19 trở về trong 14 ngày. Tập trung phát hiện sớm trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh này để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Yêu cầu của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đặt ra là phải chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất; hiệp đồng chặt chẽ; chỉ huy, điều hành kịp thời, thống nhất; bảo đảm an toàn. Địa điểm tiếp nhận cách ly, theo dõi phải cách xa khu dân cư, thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát; bảo đảm vệ sinh môi trường. Hạn chế tối đa khả năng lây lan đối với LLVT tỉnh trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư. Theo đó, địa điểm tiếp nhận thuộc Bộ CHQS tỉnh là tại Trung đoàn 994, với tổng số phòng khách: 7 phòng tập thể, đảm bảo đầy đủ chăn, màn, nhà vệ sinh và trang thiết bị cần thiết, có thể nâng lên 400 giường khi có nhu cầu. Khu vực nhà ăn đảm bảo phục vụ ăn uống tối đa cho 400 người trong khu vực cách ly. Trung đoàn 994 là khu vực cách ly để tiếp nhận và theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
 
Khu vực tiếp nhận cách ly thứ hai là tại Nhà khách Bệnh xá H32 với tổng số phòng khách: 17 phòng (34 giường), đảm bảo đầy đủ chăn, màn, nhà vệ sinh và trang thiết bị cần thiết, có thể nâng lên 70 giường khi có nhu cầu. Khu vực nhà ăn đảm bảo phục vụ ăn uống tối đa cho 70 người trong khu vực cách ly. Nhà khách Bệnh xá H32 là khu vực cách ly để tiếp nhận theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nhiệm vụ được toàn lực lượng đưa ra đó là tập trung cao độ từ ngày 10/2/2020 đến khi công bố hết dịch theo quy định của Bộ Y tế.
 
Công tác phục vụ người dân cách ly luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lâm Đồng thực hiện chu đáo, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.
Công tác phục vụ người dân cách ly luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lâm Đồng thực hiện chu đáo, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.
 
Về chế độ bảo đảm ăn uống, được biết, bộ phận hậu cần tại các đơn vị phải đảm bảo đủ cho người cách ly trong 14 ngày được hưởng tiêu chuẩn, mức tiền ăn bằng mức tiền ăn cơ bản bộ binh: 57.000đ/người/ngày theo quy định. Tổ chức bếp ăn phù hợp, phối hợp chặt chẽ với quân y xây dựng thực đơn, bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn định mức ăn trong công tác nuôi dưỡng; chia khẩu phần ăn đến tay từng người. Bảo đảm trang bị, dụng cụ cấp dưỡng nhà ăn, nhà bếp, doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt. Rà soát, bổ sung bảo đảm đầy đủ, đồng bộ cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, củng cố khu vực nhà ăn, nhà bếp đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, trang bị đầy đủ hệ thống bảng biểu, nhà ăn, nhà bếp theo quy định tại nơi cách ly. Bảo đảm nhu yếu phẩm, nơi ở và sinh hoạt: Các đơn vị huy động hàng tồn kho, quân trang dùng chung cho huấn luyện dự bị động viên để sử dụng, mua sắm nhu yếu phẩm, bảo đảm đầy đủ nơi ở và dụng cụ sinh hoạt cá nhân.
 
Có thể thấy, nêu cao truyền thống “Vì Nhân dân phục vụ” của Quân đội nhân dân Việt Nam, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, lực lượng quân đội đã và đang đóng vai trò quan trọng; với tinh thần trách nhiệm của người lính, họ đã luôn sát cánh cùng Nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ lây lan của dịch COVID-19; đồng thời, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Thực hiện chủ trương “Bốn tại chỗ”, trong đó vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, tổ chức dồn dịch để kịp thời xử lý, bảo đảm ứng phó tốt với khả năng cao nhất. Về công tác bảo đảm quân y, thực hiện theo 2 quy trình tiếp nhận, cách ly tại Bệnh xá H32 và Trung đoàn 994. Tiến hành theo dõi sức khỏe người được cách ly theo quy định và được theo dõi giám sát bệnh trong 14 ngày. Trong quá trình cách ly, thường xuyên kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày; nếu phát hiện sốt, báo cáo kịp thời về Ban Quân y, TTYT Đà Lạt, Đức Trọng và chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng để cách ly, khám, xác định bệnh và điều trị kịp thời. Thống kê từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, toàn tỉnh đã có 812 trường hợp được theo dõi cách ly y tế; trong đó, có 593 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. 

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo: Trước tình hình diễn biến nhanh và hết sức phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh luôn xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian này, là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải tự phòng, chống cho mình. Đồng thời phải là một tuyên truyền viên giỏi trong công tác phòng, chống dịch. Kiên quyết ngăn chặn không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan trong doanh trại. Phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh đầy thử thách, gian nan. 
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đánh giá cao những cố gắng của lực lượng quân đội trong tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tổ chức các điểm cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Các đơn vị đã tổ chức bảo đảm đầy đủ giường, phản, doanh cụ, điện nước; thức ăn, nhu yếu phẩm, quân tư trang cho các nhiệm vụ chống dịch, nhiệm vụ cách ly, vận chuyển các công dân về nơi cách ly, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Quân đội đã thực sự là lực lượng tiên phong thực hiện chủ trương của Đảng bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân.
 
Tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, Việt Nam đang trong giai đoạn tập trung cao độ để phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, Chính phủ cũng đề nghị các lực lượng quân đội tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm cao hơn nữa cùng với các lực lượng và Nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh trên đất nước ta, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
 
NGUYỆT THU