Phát huy vai trò Nhân dân, MTTQ, các tổ chức thành viên và báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

05:04, 13/04/2020

Thực hiện Thông báo số 225-TB/BCĐTW về kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Trung ương;

Thực hiện Thông báo số 225-TB/BCĐTW về kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Trung ương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 4274-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. 
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với các ban, Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các huyện và thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Theo đó, nhiệm vụ cần tập trung là: Trước hết, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN. Thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản của Trung ương, của tỉnh về PCTN để chỉ đạo triển khai phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định rõ các giải pháp, phân công nhiệm vụ, thời gian thực hiện cụ thể. Rà soát quy chế làm việc của cấp ủy cấp mình để điều chỉnh, bổ sung, cụ thể hóa nội dung quy định “Ban thường vụ các huyện, thành ủy và đồng chí bí thư các huyện, thành ủy, các tổ chức đảng phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm công tác PCTN tại địa phương, cơ quan, đơn vị” theo Kết luận của Bộ Chính trị và Kế hoạch 19-KH/TU của Tỉnh ủy. Triển khai và thực hiện tốt phong trào “Nói không với tham nhũng, tiêu cực”, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và đề ra các biện pháp cụ thể để thực hiện. Đồng thời, tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cam kết “không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 24.
 
Cùng với nhiệm vụ trên, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đất đai, xây dựng...; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và viên chức, hạn chế tình trạng trễ hạn, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Xem xét, điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của người dân thấp, uy tín giảm sút. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý những vấn đề tồn đọng, kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ PCTN; kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, kiểm soát tài sản, thu nhập, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ cho công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp... Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu... Kiên quyết không để những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vào cấp ủy khóa tới, nơi nào để xảy ra thì phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy nơi đó. 
 
Một nhiệm vụ quan trọng nữa cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là phải tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, phát huy hơn nữa vai trò của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và báo chí trong đấu tranh PCTN. Ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, kịp thời chấn chỉnh, đấu tranh đẩy lùi, loại bỏ tư tưởng lo ngại việc đẩy mạnh PCTN sẽ “làm chậm sự phát triển”, làm “hạn chế sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”, “nhụt chí”, “làm cầm chừng” trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 
 
LAN HỒ