Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

03:07, 29/07/2020

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, diện mạo nông thôn huyện Đức Trọng đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh, mọi mặt đời sống của người dân ngày một phát triển...

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn, diện mạo nông thôn huyện Đức Trọng đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh, mọi mặt đời sống của người dân ngày một phát triển. Huyện Đức Trọng cũng đã nỗ lực về đích và được công nhận Huyện NTM. Đây là kết quả của sự hội tụ ý Đảng, lòng dân trong xây dựng NTM trên địa bàn thời gian qua.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận và Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương Trần Văn Môn trao Bằng công nhận Huyện đạt chuẩn NTM cho Đức Trọng. Ảnh: Chu Quốc Hùng
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận và Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương Trần Văn Môn trao Bằng công nhận Huyện đạt chuẩn NTM cho Đức Trọng. Ảnh: Chu Quốc Hùng
 
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng
 
Khi bắt đầu triển khai, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đức Trọng là địa phương có xuất phát điểm không cao. Trên địa bàn có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, kinh tế phát triển chưa cao, sản xuất tiểu thủ công nghiệp còn nhỏ lẻ, là huyện thuần nông, thu nhập người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế. Không ít người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của cấp trên, chưa thực sự phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Ngoài ra, khi bước vào triển khai chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn Đức Trọng vẫn còn không ít khó khăn, thử thách khác. Trong khi đó, năm 2009, xã Tân Hội được Trung ương chọn là 11 xã thí điểm thực hiện chương trình NTM trong toàn quốc. Đây là một nhiệm vụ khá thử thách nữa mà Đức Trọng phải nỗ lực thực hiện trong xây dựng NTM.
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy Đức Trọng cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vào cuộc tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, có bước đi phù hợp, phát huy được sự đồng thuận và vai trò chủ thể của Nhân dân. Huyện ủy Đức Trọng cũng đã ban hành các Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn. Trên cơ sở đó, UBND huyện, các địa phương, các phòng, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện nghị quyết của Huyện ủy theo từng giai đoạn phù hợp. Hàng năm, Huyện ủy Đức Trọng đều ban hành các nghị quyết về kinh tế - xã hội, trong đó lồng ghép đưa mục tiêu xây dựng huyện Đức Trọng đạt chuẩn NTM, các xã đạt chuẩn NTM để chỉ đạo thực hiện.
 
Bí thư Huyện ủy Đức Trọng Nguyễn Ngọc Phúc cho biết, ngày 14/4/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận huyện Đức Trọng đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020. Để tiếp tục xây dựng NTM trong thời gian tới, Huyện ủy Đức Trọng tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng giữ vững và nâng cao chất lượng huyện NTM Đức Trọng. Trong đó, Huyện ủy Đức Trọng cũng đề ra mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2021-2025 là tiếp tục triển khai xây dựng huyện Đức Trọng phát triển nhanh về kinh tế, trong đó phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa hiện đại, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao cả trước mắt và lâu dài gắn với công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch, tìm kiếm, ổn định thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, phát triển hài hòa giữa các vùng, tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở các vùng dân cư còn nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Con đường bê tông liên thôn được người dân thôn Bồng Lai, huyện Đức Trọng tự bỏ kinh phí xây dựng, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn
Con đường bê tông liên thôn được người dân thôn Bồng Lai, huyện Đức Trọng tự bỏ kinh phí xây dựng, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn
 
Tạo sự đồng thuận trong Nhân dân
 
Xác định chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân nên Huyện ủy Đức Trọng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM trên địa bàn Đức Trọng được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, nhằm làm thay đổi, chuyển biến nhận thức, tư tưởng của người dân, thể hiện qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng khác nhau. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động cũng đã làm cho người dân Đức Trọng ý thức được xây dựng NTM là dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước chỉ hỗ trợ. Vì vậy, họ đã tích cực hiến đất, hiến cây, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nhiều gia đình đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để vay vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống.
 
Để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM, Huyện ủy Đức Trọng đã chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn huyện. 

 

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đức Trọng, tổng vốn huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn hơn 3.800 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhân dân đóng góp gần 109 tỷ đồng. Qua hơn 9 năm thực hiện, đến tháng 8/2018, huyện Đức Trọng đã có 14/14 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, huyện đã thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Bộ mặt NTM của huyện đã có nhiều đổi thay vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp theo đúng quy hoạch, kinh tế tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của Nhân dân được nâng cao, truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được giữ gìn và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện, an ninh trật tự được giữ vững... Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân Đức Trọng đạt khoảng hơn 57 triệu đồng/người/ năm và tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,80%. Đến năm 2019, các xã trên địa bàn huyện không còn hộ nào ở trong nhà tạm, dột nát. Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn được đảm bảo theo chuẩn NTM, gồm gần 185 km đường xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt 100%; gần 139 km đường trục thôn được cứng hóa, đạt 79,28%; gần 190 km đường ngõ xóm được bê tông hóa, đạt 87,61%; gần 74 km đường trục chính ra đồng được cứng hóa, đạt 81,48%... Đến nay, toàn huyện Đức Trọng có 100% các thôn có điện lưới quốc gia, tỉ lệ hộ sử dụng điện an toàn, thường xuyên đạt 99,8%. Trên địa bàn Đức Trọng hiện có 100% các trường học công lập các cấp đều có cơ sở vật chất và trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học cho con em toàn huyện. 

 
Về với Đức Trọng hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận rõ diện mạo của Huyện NTM. Người dân nơi đây đang phấn khởi trước những kết quả đạt được và tiếp tục chung tay xây dựng để quê hương ngày càng phát triển. Ông Phan Văn Hường ở thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia cho biết: “Người dân chúng tôi rất vui mừng trước những kết quả đạt được trong xây dựng NTM tại địa phương. Hiện nay, bộ mặt nông thôn đã đổi thay phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Chúng tôi cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương và sẽ tiếp tục chung tay, góp sức để làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc”.
 
“Để có được kết quả trong xây dựng NTM như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn Đức Trọng. Qua quá trình triển khai, xây dựng NTM trên địa bàn cho thấy, xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, hợp lòng dân. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình được hình thành khá đồng bộ; nhiều cơ chế, chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai. Không dừng lại ở những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Đức Trọng sẽ tiếp tục lãnh, chỉ đạo để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực tại chỗ, tranh thủ sự hỗ trợ để xây dựng, phát triển, nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng cho biết thêm.
 
Nông dân Đức Trọng phát triển sản xuất để xây dựng NTM trên địa bàn
Nông dân Đức Trọng phát triển sản xuất để xây dựng NTM trên địa bàn
 
DUY DANH