Xây dựng Đảng ở Bảo Lâm nhìn từ kết quả thực hiện Chỉ thị 05

02:07, 29/07/2020

Những năm gần đây, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã thấm sâu vào tư tưởng, nếp nghĩ, cách làm, trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

Những năm gần đây, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã thấm sâu vào tư tưởng, nếp nghĩ, cách làm, trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 05) là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vừa góp phần nâng cao phương pháp lãnh đạo của tổ chức Đảng, vừa nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; do đó, ngay sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 12-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra đời, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 trong cả nhiệm kỳ. Trong đó, chú trọng công tác học tập, quán triệt Chỉ thị 05 và chuyên đề hàng năm một cách kịp thời; hướng dẫn và tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); lựa chọn nội dung học tập và làm theo cụ thể, thiết thực và đưa nội dung này vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như: Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, sinh hoạt ngày pháp luật, lồng ghép các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân; cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản để các chi bộ, đảng bộ kịp thời tổ chức thực hiện; tổ chức các hội thi tìm hiểu về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, in 19 pa nô công khai 27 biểu hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), để cán bộ, đảng viên nhìn vào đó tu dưỡng, rèn luyện và Nhân dân kiểm tra, giám sát việc thực hiện của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.
 
Cùng với đó, việc xây dựng nghị quyết có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế địa phương, chú trọng phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể trong thảo luận, trách nhiệm của người đứng đầu khi tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ tiếp theo ngày càng hiệu quả hơn. Mỗi chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy triển khai vào cuộc sống đều có nội dung thực hiện Chỉ thị 05 và tổ chức thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở.
 
Noi gương Bác, cán bộ, đảng viên huyện Bảo Lâm luôn học đức tính gần dân, trọng dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Huyện đã lựa chọn và tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, trách nhiệm đảng viên; xây dựng bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân; cán bộ, đảng viên, công chức liêm chính, năng động, sáng tạo, hết lòng vì Nhân dân. Từ đó, các cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành từ huyện đến cơ sở giải quyết có hiệu quả những vấn đề tồn đọng, nổi cộm; tập trung chỉ đạo, rà soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình trọng tâm, chương trình trọng điểm... tạo chuyển biến thực sự trong thực tiễn. 
 
Về xã Lộc Bắc - xã anh hùng, mới nhận rõ sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất nơi đây, sự đổi thay ấy một phần có sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, nhà cửa được xây dựng kiên cố, đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa, toàn xã chỉ còn 3,69% hộ nghèo, giảm 15% so với năm 2015.
 
Ông K’Bép, Bí thư chi bộ Thôn 4, xã Lộc Bắc cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 chúng tôi đã chú trọng xây dựng thôn văn hóa, khuyến khích các hộ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Nhờ đó, bà con nơi đây đã thay đổi tư duy trong canh tác, chịu khó, tích cực trong phát triển kinh tế; số hộ khá ngày càng tăng. Thôn 4 có 545 hộ, 2.044 khẩu, 85% dân số trong thôn là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên; chi bộ có 18 đảng viên, đây là lực lượng luôn gương mẫu, đi đầu nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa ra toàn dân. 
 
Khi được hỏi về vai trò của bí thư chi bộ trong thực hiện cũng như vận động đảng viên, bà con trong thôn thực hiện tốt việc học và làm theo Bác, đồng chí K’Boer, Bí thư Chi bộ thôn B’Đơ, xã Lộc An cho biết: Bản thân phải gương mẫu, đi đầu, không chỉ nói suông mà phải làm, phải giúp bà con trong phát triển kinh tế, mình phải biết truyền lửa cho bà con. 
 
Bản thân đồng chí K’Boer là người luôn tiên phong trong hiến đất làm đường, giúp đỡ các gia đình nghèo vượt khó bằng việc cung cấp cây giống và hướng dẫn bà con kỹ thuật trong trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng… 
 
Từ kết quả thực hiện Chỉ thị 05, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 
 
Trong giai đoạn 2016-2020, Huyện ủy, UBND huyện Bảo Lâm đã biểu dương, khen thưởng 111 tập thể và 233 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đồng chí Hoàng Trọng Hiền, Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm cho biết: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, góp phần vào công tác xây dựng Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Huyện ủy Bảo Lâm đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó giải pháp được quan tâm nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh việc rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao của mỗi cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện, Huyện ủy luôn xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Thực hiện tốt Chỉ thị 05 là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; ngược lại, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 cũng là thể hiện sinh động thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn huyện thời gian qua.
 
HỒNG VĨNH