Nâng cao vai trò công tác dân vận trong hoạt động hoà giải ở cơ sở

04:07, 13/07/2020

(LĐ online) - Ngày 13/7, Ban Dân vận Trung ương; Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tối cao; Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về "Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải". 

(LĐ online) - Ngày 13/7, Ban Dân vận Trung ương; Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tối cao; Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải”. 
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Hội nghị do đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì. Cùng dự và tham gia điều hành hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hoà Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Thành Long - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban Tổ chức hội nghị; Nguyễn phước Lộc - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng có các đồng chí: Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Lệ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, hoạt động hòa giải đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, là cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết xích mích giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần phát huy văn hóa dân tộc, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, mối liên kết tình cảm của văn hóa làng xã. Chủ đề Hội nghị “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải” đã cho thấy bản chất của hoạt động hoà giải chính là công tác dân vận. Những mô hình tổ hoà giải 5 tốt, tổ hoà giải điển hình tiên tiến, các tổ hoà giải, hoà giải viên tiêu biểu ở nhiều nơi đã khẳng định không vận động tốt, không thể có hoà giải có hiệu quả. 
 
Đồng chí Trương Thị Mai mong rằng, qua hội nghị này, hoạt động hoà giải sẽ tiếp tục có bước đổi mới, tiến bộ và hiệu quả hơn, góp phần vào công tác dân vận của Đảng, giảm bớt vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, giảm bớt số vụ việc dân sự khiếu kiện hành chính, tranh chấp lao động phải xét xử tại toà án, giảm bớt gánh nặng cho chính quyền cơ sở, góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, tăng cường tình cảm, sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…
 
Báo cáo tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết: Qua 6 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở và tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng. Đến ngày 31/12/2019, cả nước có 96.605 tổ hòa giải được thành lập tại thôn, tổ dân phố với 600.462 hòa giải viên. Mỗi tổ hòa giải trung bình có 5-7 hòa giải viên. 
 
Trong 6 năm (từ 2014 đến 2019), các tổ hòa giải ở cơ sở trên cả nước đã tiến hành hòa giải 875.312 vụ, việc. Trong đó, hòa giải thành 707.945 vụ, việc (đạt tỷ lệ 80,9%); hòa giải không thành 167.367 vụ, việc. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải ở cơ sở trên pham vi cả nước đã tiến hành hòa giải trên 140.000 vụ, việc và hòa giải thành trên 120.000 vụ, việc. Số lượng các vụ, việc không phải đưa ra giải quyết tại các cơ quan nhà nước đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền của cho Nhân dân, giảm tải công việc cho các cơ quan tư pháp và giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho ngân sách nhà nước. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Tại hội nghị, Ban Thường trực Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có báo cáo chuyên đề “Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở”; Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tối cao báo cáo chuyên đề “Dân vận trong công tác hòa giải tại tòa án”.
 
Tham dự hội nghị, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến nhằm nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế của công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở và hòa giải đối thoại tại tòa án; nhận diện bối cảnh mới với những yêu cầu và thách thức mới đặt ra, từ đó đề xuất định hướng, giải pháp hữu hiệu, thiết thực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại tại tòa án trong thời gian tới gắn với vai trò của công tác dân vận.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, những kết quả mà hoạt động hòa giải đạt được trong thời gian qua không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc phát huy công tác này, mà quan trọng hơn, còn mang lại những hiệu quả thiết thực về chính trị, tư tưởng, phổ biến, giáo dục pháp luật... Như vậy, mục tiêu cao nhất và cuối cùng của công tác hòa giải là nhằm hóa giải các tranh chấp, giữ gìn, bảo vệ mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đây cũng chính là mục tiêu của công tác dân vận.
 
Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa về công tác hòa giải cơ sở; coi đây là phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, cần coi hòa giải ở cơ sở là một bộ phận của công tác dân vận; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở là góp phần thực hiện tốt công tác dân vận và ngược lại…
 
D. DANH