Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới

05:08, 20/08/2020

Công tác dân vận của chính quyền luôn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng...

Công tác dân vận của chính quyền luôn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Trong những năm qua, công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cho cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở có nhận thức đúng đắn về công tác dân vận. Hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo công khai, dân chủ, hiệu quả, phục vụ lợi ích thiết thực của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.
 
Công tác dân vận của chính quyền hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện. Phong trào đã thực sự đi vào đời sống, huy động được nhiều nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả và được nhân rộng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh; tạo được đồng thuận cao trong Nhân dân.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của Tỉnh ủy Lâm Đồng, công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp vẫn còn những hạn chế như: Một số địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức vẫn chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công tác dân vận. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nặng về hành chính, chưa coi trọng việc vận động, thuyết phục; thái độ, phong cách làm việc còn gây phiền hà cho Nhân dân. Công tác nắm bắt và dự báo tình hình, công tác thông tin, báo cáo về những vấn đề nảy sinh; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao...
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt được mục tiêu và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước phải không ngừng tiếp tục đổi mới, đi vào thực chất, nâng cao hiệu quả. Do vậy, Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở các loại hình, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tạo điều kiện để Nhân dân tham gia giám sát việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án phát triển KT-XH và hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Phát huy dân chủ đi đôi với kỷ cương, kỷ luật hành chính.
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo và những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đổi mới phương thức, lề lối làm việc; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phải thường xuyên bám cơ sở, địa bàn theo phương châm “trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sách nhiễu gây phiền hà trong thực thi nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân và tổ chức.
 
Tăng cường công tác cải cách hành chính, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan; tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định. 
 
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác dân vận chính quyền.
 
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; kịp thời khen thưởng, nhân rộng những mô hình, điển hình dân vận khéo...
 
LAN HỒ