Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

06:08, 13/08/2020

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn số 176 hướng dẫn việc quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 173 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn số 176 hướng dẫn việc quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 173 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
 
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Kết luận số 551 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở đã có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tác dụng và tầm quan trọng của việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Báo, tạp chí của Đảng đã phát huy tác dụng và hiệu quả trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có biểu hiện xem nhẹ việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại một số chi bộ, cơ quan, đơn vị; việc đặt mua báo của một số chi, đảng bộ cơ sở chưa thường xuyên, đầy đủ theo quy định, có nơi sử dụng kinh phí chưa đúng mục đích; việc đọc và học tập làm theo điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay trên báo, tạp chí chưa thực sự trở thành phong trào sâu rộng, thiết thực.
 
Thực hiện Thông báo số 173-TB/TW, ngày 6/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 173 của Ban Bí thư, Kết luận số 551 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.
 
Xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy, tổ chức Đảng về việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng; đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt; chấn chỉnh, phê bình những đơn vị thực hiện chưa tốt.
 
Các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, tăng sức hấp dẫn, tính thuyết phục của các sản phẩm báo chí đối với bạn đọc.
 
Đánh giá việc thực hiện công tác mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng; lập dự toán, kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng theo từng năm, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích. Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Tài chính tiếp tục quan tâm nghiên cứu, hướng dẫn, quy định chi tiết về dự toán và sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo đúng quy định.
 
Tổ chức phát hành báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đảm bảo kịp thời, đầy đủ, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngành Bưu điện phải xác định việc phát hành báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống.
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và xác định đây là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên và xếp loại cơ quan văn hóa hàng năm.
 
LAN HỒ