4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp

07:08, 12/08/2020

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, cấp ủy các cấp đã nhận thức sâu sắc và coi việc thực hiện Chỉ thị 05 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh...

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, cấp ủy các cấp đã nhận thức sâu sắc và coi việc thực hiện Chỉ thị 05 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tinh thần trách nhiệm trong tổ chức quán triệt và thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp đã được nâng lên. Vai trò của tổ chức Đảng trong việc tham gia lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp được tăng cường, phương thức lãnh đạo từng bước được đổi mới, uy tín của Đảng từ đó tiếp tục được khẳng định.
 
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trao giấy khen biểu dương các cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trao giấy khen biểu dương các cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05
 
Đó chính là những chuyển biến đáng ghi nhận nhất được các cấp ủy Đảng thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đúc kết lại và chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05. Có thể nói rằng, thời gian qua, cũng chính nhờ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị kịp thời, đồng bộ và phù hợp nên đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm vượt khó khăn, thách thức, tạo thêm động lực thúc đẩy các đơn vị trong Đảng bộ Khối phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trong sản xuất, kinh doanh, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, trong nước và trong tỉnh, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, nhưng các doanh nghiệp đều cố gắng phấn đấu khắc phụ khó khăn, duy trì sản xuất, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đa số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nộp đúng, đủ, kịp thời thuế cho Nhà nước và tích cực thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
 
Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp để hướng dẫn và triển khai kế hoạch thực hiện. Cùng với đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 vào các nghị quyết và chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa, cả các kế hoạch quý, kế hoạch năm. Hoạt động của các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Đảng ủy Khối, các đoàn thể chính trị - xã hội thuộc khối và các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Khối, các hội nghị do Đảng ủy Khối tổ chức luôn chú trọng vào nội dung thực hiện Chỉ thị 05. Đơn cử như năm 2017, Đảng ủy Khối xây dựng và lãnh, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến” trong nội bộ”. Năm 2018, xây dựng chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Với chuyên đề này, Đảng ủy đã tổ chức học tập bằng 6 hội nghị, cùng với đợt học tập Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Năm 2019, Đảng ủy tiếp tục xây dựng chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và trong năm 2020 này, Đảng ủy xây dựng chuyên đề “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Điều đáng ghi nhận là ở các cấp ủy cơ sở trực thuộc, việc tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chuyên đề rất nghiêm túc và bằng nhiều hình thức khác nhau, sát với thực tế, phù hợp với tình hình đặc điểm của mỗi đơn vị. Chính vì vậy mà không chỉ đảng viên mà cả quần chúng đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng hưởng ứng nhiệt tình. Cũng từ việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 mà tại các buổi sinh hoạt Đảng, hoạt động đoàn thể, cơ quan; đảng viên và quần chúng đã ý thức và tích cực tham gia góp ý, đấu tranh, phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên…
 
Riêng đối với phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật; Đảng bộ Khối Doanh nghiệp là một trong những đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy có nhiều hoạt động sôi động và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực nhất. Nổi bật là các đơn vị như: Viễn thông Lâm Đồng, Agribank Lâm Đồng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Chính sách Xã hội... Chỉ riêng ở đơn vị Viễn thông Lâm Đồng, trong 4 năm qua đã có 230 sáng kiến cấp viễn thông tỉnh, 15 sáng kiến cấp ngành; Agribank Lâm Đồng cũng có tới 12 đề tài và 40 sáng kiến; Ngân hàng Nhà nước tỉnh có 51 sáng kiến... Hầu như tất cả những sáng kiến cải tiến này đều được đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực tại đơn vị. Các đơn vị trong khối cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng, nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong Đảng bộ cũng xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình thiết thực phù hợp. Nhiều tấm gương tập thể và cá nhân được đảng viên, quần chúng trong khối ghi nhận và đánh giá cao. 
 
Với rất nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong 4 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân trực thuộc Đảng bộ Khối được Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp khen thưởng. Nhưng có lẽ điều đáng ghi nhận nhất đó là việc thực hiện Chỉ thị 05 đã khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, tạo được động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân trong toàn Đảng bộ phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ, sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển của tỉnh.
 
NGUYỄN NGHĨA