''Xây'' là nhiệm vụ lâu dài, ''chống'' là nhiệm vụ cấp bách

05:09, 08/09/2020

Xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thành phố Đà Lạt đã tập trung đổi mới cách làm và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng...

Xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thành phố Đà Lạt đã tập trung đổi mới cách làm và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên, tăng cường đoàn kết thống nhất, kỷ luật kỷ cương được giữ vững, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng đề ra. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Đà Lạt
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Đà Lạt
 
Ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thành ủy Đà Lạt đã ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời và lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát; thường xuyên nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh. Thông qua đó, giúp các tổ chức đảng và đảng viên nắm vững nội dung trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát. Đa phần các cán bộ, đảng viên đã nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng và ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng Đảng. Trong đó, tập trung kiểm tra vào những vấn đề trọng tâm như: lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; kiểm tra công tác cán bộ, quản lý và sử dụng đất đai, tài chính - ngân sách; các quy định phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công… Các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra đều tiếp thu, thực hiện nghiêm túc kết luận của đoàn kiểm tra, giám sát, nhất là sớm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.
 
Ông Hồ Tôn Thông - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đà Lạt cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình để phát hiện và xác định dấu hiệu vi phạm. Một số cuộc kiểm tra chất lượng chưa cao đã ảnh hưởng đến tác dụng, hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, sai phạm. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, số lượng cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền vẫn còn nhiều với 57 đảng viên; trong đó số lượng đảng viên là cán bộ chủ chốt tăng so với nhiệm kỳ trước gồm: 2 đồng chí Thành ủy viên, 5 Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường, 4 trưởng, phó phòng. Nội dung vi phạm chủ yếu tập trung vào việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm những điều đảng viên không được làm.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Đà Lạt
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Đà Lạt
 
Theo đó, cơ quan UBKT Thành ủy cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tập trung khắc phục tồn tại, phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới, tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Ngoài việc tập trung kiểm tra thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, cần tập trung vào các vấn đề nổi cộm, dư luận và Nhân dân quan tâm như công tác cán bộ, về phát huy dân chủ ở cơ sở và các lĩnh vực phát sinh vi phạm như quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, xây dựng, tài chính… Đồng thời, tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đối với đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới. Chú ý phát hiện sai phạm thông qua hoạt động giám sát, qua báo chí, phản ánh của Nhân dân… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện dấu hiệu sai phạm cần nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch, xử lý công tâm, khách quan, kỷ luật nghiêm minh, thuyết phục, đúng người, đúng tội. Trong đó, xác định công tác kiểm tra, giám sát phải lấy “xây” làm nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt. Cấp trên gương mẫu thực hiện kiểm tra, giám sát trước để thúc đẩy, tạo sự lan tỏa cho cấp dưới thực hiện.
 
Ghi nhận những nỗ lực và kết quả của UBKT Thành ủy Đà Lạt thời gian qua, đồng chí Dương Công Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Đà Lạt và cấp ủy các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời đồng chí cũng lưu ý, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết, xử lý và đẩy mạnh việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát; đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ tốt đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng.
 
NGUYỆT THU