Ngành Tư pháp thực hiện "mục tiêu kép" của Chính phủ

01:12, 23/12/2020

(LĐ online) - Sáng 23/12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2021 và định hướng nhiệm kỳ 2021 - 2025.

(LĐ online) - Sáng 23/12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2021 và định hướng nhiệm kỳ 2021 - 2025.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng; tham dự còn có đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp, phòng Tư pháp một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 
Năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế - xã hội nói chung đã tác động lớn đến việc triển khai công tác, nhưng toàn ngành Tư pháp đã khẩn trương xác định các nhiệm vụ trọng tâm, kịp thời xây dựng, ban hành và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác. Theo đó, công tác chỉ đạo điều hành được thực hiện quyết liệt, bám sát Chương trình, Kế hoạch công tác, các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương.
 
Theo báo cáo năm 2020, Bộ Tư pháp, Tổ chức pháp chế các Bộ, ngành đã tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua 17 luật và cho ý kiến đối với nhiều dự án luật khác, đưa tổng số văn bản đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong nhiệm kỳ này là 112 văn bản, giảm 08 văn bản so với giai đoạn 2011 - 2015. 
 
Giai đoạn 2016-2020, Bộ Tư pháp và Tổ chức pháp chế các Bộ, ngành đã kiểm tra theo thẩm quyền hơn 40.000 văn bản; tiếp nhận, giải quyết tổng số 707.356 vụ việc hòa giải, trong đó có khoảng 80% số vụ việc được hòa giải thành. Công tác thi hành án dân sự (THADS), theo dõi thi hành án hành chính về cơ bản, kết quả năm sau cao hơn năm trước, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao. Các cơ quan THADS đã thi hành xong trên 2,8 triệu việc (tăng 20,33% so với nhiệm kỳ trước), thu được số tiền hơn 205 nghìn tỷ đồng (tăng 56% so với nhiệm kỳ trước). 
 
Năm 2020, công tác pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế về pháp luật của Bộ Tư pháp đã thẩm định 45 điều ước, góp ý 119 điều ước, thoả thuận quốc tế. Trong giai đoạn 2016-2020 đã thẩm định tổng số 357 điều ước quốc tế, góp ý 1.267 điều ước quốc tế, thoả thuận quốc tế…
 
Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, nghành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị
Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị
 
Tại một số lĩnh vực như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đào tạo học sinh, sinh viên, học viên tại các cơ sở đào tạo của Bộ tiếp tục thu được nhiều kết quả ấn tượng; tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp quốc gia về “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật: Giá trị và thực tiễn vận dụng ở Việt Nam”; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, hội nghị trực tuyến, các phần mềm chuyên ngành, trong Ngành được đẩy mạnh; chỉ số xếp hạng về cải cách hành chính của Bộ tiếp tục được duy trì ở mức cao; các lĩnh vực công việc khác cũng được triển khai toàn diện, đồng bộ và hiệu quả, bám sát chương trình, kế hoạch đã đề ra.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác tư pháp, pháp chế trong năm 2020 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Chất lượng một số hồ sơ dự án, dự thảo VBQPPL còn thấp; tình trạng nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết có xu hướng tăng trở lại…
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao những thành quả mà toàn nghành Tư pháp đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu Ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục chủ động tham mưu, phối hợp tham mưu cho các cấp, các ngành về khía cạnh pháp lý trong các quyết sách, chỉ đạo phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”. Bên cạnh đó, hoàn thiện thể chế về THADS, hành chính, phấn đấu đạt hoặc vượt các chỉ tiêu THADS được giao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp; chủ động phòng ngừa và tăng cường năng lực giải quyết tranh chấp, khiếu kiện trong hoạt động đầu tư quốc tế; đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp để bổ sung nguồn nhân lực và kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế và các cơ quan tư pháp địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
 
THÂN THU HIỀN