Trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử

12:02, 25/02/2021

(LĐ online) - Sáng 25/2, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

(LĐ online) - Sáng 25/2, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến nghiệp vụ bầu cử tại đầu cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến nghiệp vụ bầu cử tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Tại đầu cầu Lâm Đồng, tham dự và chủ trì có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, đại diện HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh (Sở Nội vụ), tổ giúp việc Ủy ban bầu cử, đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu của các huyện, thành phố trong tỉnh. 
 
Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành vào ngày chủ nhật 23/5/2021. Đây là sự kiện quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Đặc biệt, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
 
Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu tham dự đã được nghe hướng dẫn cụ thể về công tác nghiệp vụ trong bầu cử. Việc thành lập, cơ cấu, thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương. Về bố trí địa điểm bỏ phiếu, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất ở địa phương như nhà văn hóa, hội trường, trường học… và căn cứ mật độ phân bổ dân cư ở khu vực bỏ phiếu, tổ bấu cử lựa chọn địa điểm bỏ phiếu cho phù hợp, bảo đảm thuận tiện để cử tri đến bầu cử. Địa điểm bỏ phiếu phải trang trí trang nghiêm, tiết kiệm. Khu vực bên trong phòng bỏ phiếu phải được bố trí trang trọng, đủ bàn, ghế, bút viết. Niêm yết danh sách, tiểu sử những người ứng cử, niêm yết tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND để cử tri tham khảo trước khi viết phiếu bầu…
 
Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo công tác bầu cử, chỉ đạo kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Kinh phí phục vụ cho công tác bầu cử do ngân sách Nhà nước đảm bảo. 
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội tiến tới cuộc bầu cử diễn ra thành công, đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
NGUYỆT THU