Lực lượng vũ trang tăng cường đấu tranh trên không gian mạng

06:03, 29/03/2021

Những năm gần đây, hoạt động đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng luôn được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng...

Những năm gần đây, hoạt động đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng luôn được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đồng thời, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.
 
Các trang, nhóm trên facebook là kênh thông tin hiệu quả để LLVT đấu tranh trên không gian mạng
Các trang, nhóm trên facebook là kênh thông tin hiệu quả để LLVT đấu tranh trên không gian mạng
 
5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 47 của Tổng cục Chính trị là nòng cốt để Bộ CHQS tỉnh làm nhiệm vụ đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội. 
 
Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 47 diễn ra vào sáng ngày 24/3, Đại tá Nguyễn Thạc Vinh - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh nhận định, trước khi thực hiện Chỉ thị 47, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, dân quân tự vệ của các cơ quan, đơn vị tham gia mạng xã hội với tư cách cá nhân, chủ yếu đăng tải các bài viết, hình ảnh liên quan đến hoạt động của cá nhân, gia đình, có tham gia chia sẻ một số bài về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những hoạt động nổi bật của cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 47, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, dân quân tự vệ từng bước được tập huấn kỹ năng sử dụng mạng xã hội, tham gia sâu rộng vào công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch, cơ hội chính trị trên mạng xã hội. Qua đó, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng sử dụng mạng xã hội facebook trên địa bàn tỉnh, góp phần củng cố trận địa tư tưởng trên không gian mạng trong tình hình mới.
 
Để có được sự thay đổi lớn về tư tưởng và hành động của cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng, ngay sau khi Chỉ thị 47 được ban hành năm 2016, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình của lực lượng vũ trang (LLVT) Lâm Đồng. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn xây dựng lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này, gọi tắt là “Lực lượng 47”. Ngoài ra, để Chỉ thị được thực hiện có hiệu quả trong mọi thời điểm, hàng năm Bộ CHQS tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động, hướng dẫn và triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Lực lượng 47; cử lực lượng tham gia tập huấn tại Quân khu 7 và tổ chức tập huấn tại Bộ CHQS tỉnh về phương pháp viết, đăng bài và tham gia đấu tranh trên không gian mạng. Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh triển khai thực hiện và lựa chọn người tham gia lực lượng này. So với năm 2016, đến nay con số thành viên của Lực lượng 47 đã tăng gần gấp 3 lần. Lực lượng này gồm các đồng chí trong Đảng ủy Quân sự tỉnh, mở rộng đến các đồng chí là dân quân tự vệ của Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Họ chủ yếu đưa tin về hoạt động của địa phương và LLVT tỉnh; tuyên truyền, giáo dục, định hướng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và Nhân dân trên địa bàn khi tham gia mạng xã hội. Lực lượng 47 thường xuyên tham gia viết tin, bài, xây dựng các video clip để đăng, chia sẻ trên các trang “Tổ quốc gọi tên mình” và nhóm “Hào khí Nam Tây Nguyên” của Bộ CHQS tỉnh. 
 
Từ năm 2016 đến nay, lực lượng này đã đăng 97.944 bài, tiếp cận hơn 143.500.000 người, có gần 1.500.000 lượt chia sẻ, hơn 6.200.000 bình luận và 10.000.000 cảm xúc. 
 
Cụ thể Trang “Tổ quốc gọi tên mình” hiện nay đạt gần 57.400 lượt người thích, hơn 92.500 người theo dõi, tỉ lệ phản hồi các bài viết hơn 92%. Nhóm “Hào khí Nam Tây Nguyên” hiện có trên 23.000 thành viên. Nội dung các bài viết trên các trang này chủ yếu tuyên truyền các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn, ngày truyền thống; các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, địa phương; gương anh hùng, gương người tốt, việc tốt; các hoạt động tham gia phòng, chống tội phạm; khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; công tác dân vận, chính sách; các hoạt động ý nghĩa, hình ảnh đẹp của LLVT tỉnh, quân khu và quân đội... Với số lượng thành viên lớn, việc truyền tải thông tin tuyên truyền trên các trang này đạt hiệu quả rất cao. 
 
 Bên cạnh đó, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo, triển khai cho Lực lượng 47 tích cực tham gia đấu tranh với các tài khoản facebook phản động, chống phá bằng các giải pháp kỹ thuật. Giai đoạn 2016 - 2020, Lực lượng 47 đã phối hợp với các lực lượng chuyên trách khác của tỉnh, Quân khu 7 và nhiều đơn vị khác trong cả nước tổ chức báo cáo hơn 750 tài khoản facebook đăng tải các thông tin xuyên tạc, kích động và các thông tin không chính xác trên mạng xã hội facebook. Từ đây nhiều tài khoản facebook phản động, chống phá đã được xóa bỏ thành công. Và hiện nay nhiệm vụ này vẫn đang được lực lượng tiến hành và đạt được nhiều thành tựu.
 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển, bùng nổ của internet, mạng xã hội toàn cầu; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Cũng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 47 vừa qua, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã nhận định rõ những khó khăn trong thời gian tới. Đồng thời, xác định những nhiệm vụ cụ thể để Lực lượng 47 nói riêng và toàn LLVT nói chung thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị 47 trong thời gian tới.
 
Đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong LLVT tỉnh. Trong đó, lực lượng chuyên trách làm nòng cốt, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
 
NGỌC NGÀ