Cuộc bầu cử đạt kết quả thành công tốt đẹp

07:05, 28/05/2021

(LĐ online) - Ngày 28/5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Lâm Đồng: Tỷ lệ trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2021- 2026 đạt 100%, cấp xã đạt 99,55%
 
(LĐ online) - Ngày 28/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với Hội Đồng bầu cử quốc gia. Trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, đúng luật, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa tỉnh đã diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. 
 
Lãnh đạo Ủy ban bầu cử tỉnh, thành phố Đà Lạt đi kiểm tra thường xuyên về tiến độ bầu cử tại các địa phương
Lãnh đạo Ủy ban bầu cử tỉnh, thành phố Đà Lạt đi kiểm tra thường xuyên về tiến độ bầu cử tại các địa phương
 
Kết quả, trong 13 người ứng cử ĐBQH, cử tri Lâm Đồng đã bầu ra 7 Đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt 14,29%, tỷ lệ người dân tộc đạt 14,29%, tái cử 57,14%, về trình độ chuyên môn có 2 Tiến sĩ, 2 Thạc sĩ và 3 Đại học.
 
Về kết quả sơ bộ bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong 112 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, có 66 đại biểu trúng cử, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, đại biểu nữ chiếm 34,85 %, dân tộc là 21,21%, trẻ tuổi là 18,18%, tái cử là 43,94%, tỷ lệ ngoài đảng là 6,06%, tỷ lệ tôn giáo là 12,12%. Ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 642 người, kết quả trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 396 người, đạt 100%. Ứng cử đại biểu HĐND xã là 5.542 người, kết quả có 3.350 người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đạt tỷ lệ 99, 55% (có 15 đại biểu bầu thiếu).
 
Ghi nhận trong ngày bầu cử 23/5, ngay sau khi khai mạc, 1.110 Tổ bầu cử tiến hành kiểm tra hòm phiếu trước sự chứng kiến của 02 cử tri không phải là những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ứng cử tại khu vực bỏ phiếu chứng kiến việc kiểm tra hòm phiếu, sau đó niêm phong hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ theo quy định; Tổ trưởng Tổ bầu cử tuyên bố bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bắt đầu. Có thể nói rằng cử tri trên toàn tỉnh với tâm thế và tinh thần hết sức phấn khởi, hân hoan đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình nhằm lựa chọn người đại biểu có tâm, có tầm, có đức, có tài, thể hiện đầy đủ, trung thực ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. 
 
Toàn tỉnh có tổng số cử tri là 965.162 cử tri (chiếm 73,37% dân số), trong đó, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu: 964.539 cử tri (chiếm 99,94%). Sự tham gia tích cực của cử tri tham gia bầu cử đã thể hiện không khí phấn khởi, tinh thần trách nhiệm trước sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương, quê hương nhằm lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Qua theo dõi tình hình sơ bộ, hầu hết cử tri cho rằng các ứng cử viên trên địa bàn toàn tỉnh đều có trình độ, năng lực, đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại diện cho quyền lợi của Nhân dân; mong muốn chương trình hành động của từng người ứng cử đại biểu các cấp khi được trúng cử sẽ được triển khai thực hiện gắn với vị trí, vai trò của từng ứng cử viên nhằm đáp ứng được kỳ vọng và sự tín nhiệm của cử tri.
 
Các điều kiện khác về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho cuộc bầu cử được chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chu đáo, kỹ lưỡng, đạt mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho cuộc bầu cử phải được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức bầu cử, căn cứ các hướng dẫn của Trung ương và thực tế tại địa phương, Ủy ban bầu cử tỉnh đã yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế xây dựng các kịch bản theo từng tình huống cụ thể, có kế hoạch hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử trong điều kiện bảo đảm thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh Covid-19 đối với các cấp, các ngành trên toàn tỉnh, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.  Các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Cơ quan chức năng, Tổ bầu cử đã hướng dẫn trình tự thực hiện bầu cử tại phòng bỏ phiếu cố định tại các khu vực bỏ phiếu, tạo điều kiện cho người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà được bầu cử. Tại các nơi thực hiện phong toả, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở cách ly y tế tập trung và các bệnh viện, cơ sở y tế...đều đảm bảo bầu cử dân chủ, đúng quy định.
 
Ngay sau khi có kết quả sơ bộ về cuộc bầu cử, Hội Đồng bầu cử quốc gia sẽ tiến hành xác nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XV và chính thức công bố danh sách xác nhận ĐBQH khóa XV. Kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, ngay sau khi có kết quả, Ủy ban bầu cử các cấp sẽ tiến hành xem xét, xác nhận tư cách đại biểu HĐND các cấp trên cơ sở quy định của pháp luật. 
 
Nhìn chung, kết quả sơ bộ về bầu cử tại Lâm Đồng rất đáng mừng và đạt tỷ lệ rất cao, hơn cả mong  đợi. Ủy ban bầu cử tỉnh nhận định: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn ra thực sự dân chủ, thuận lợi, an toàn và đúng pháp luật.
 
 
Theo quy định của Luật bầu cử, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, cấp Giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa XV cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa XV về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội.
 
Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 ở cấp mình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử các cấp tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 của cấp mà mình chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp Giấy chứng nhận đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 cho người trúng cử và báo cáo Hội đồng nhân dân khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân.
 
 
NGUYỆT THU