Đức Trọng: Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

05:05, 11/05/2021

Với những giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo và linh hoạt, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trên địa bàn huyện Đức Trọng đã đi vào nền nếp...

Với những giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo và linh hoạt, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Đức Trọng đã đi vào nền nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội đã đề ra.
 
Trao giấy khen của Huyện ủy Đức Trọng cho các tập thể xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
Trao giấy khen của Huyện ủy Đức Trọng cho các tập thể xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
 
Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính chị, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trong đó chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. 
 
Để góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 05, Huyện ủy Đức Trọng đã tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay ở các tỉnh, thành phố; tổ chức các buổi tọa đàm; hội thi sân khấu hóa; sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ viết di chúc... Qua đó, học tập, trao đổi, thảo luận, làm rõ những giải pháp, cách làm cụ thể, kinh nghiệm hay để vận dụng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị trên địa bàn. Thông qua việc học tập và làm theo Bác theo chuyên đề hàng năm và toàn khóa, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong việc phòng, chống suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống; ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được nâng lên, tạo sức lan tỏa và thúc đẩy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân sống tốt hơn, góp phần đẩy lùi tình trạng xuống cấp ở một số mặt đạo đức xã hội.
 
Nội dung học tập và làm theo Bác đã được đưa vào chương trình hành động, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm.
 
Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nội dung tinh thần của Chỉ thị số 05, cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, Huyện ủy và các tổ chức cơ sở đảng xác định các khâu đột phá, các dự án trọng điểm ngay từ đầu nhiệm kỳ để đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện. Sau 5 năm triển khai, các khâu đột phá và các dự án trọng điểm từng bước được triển khai thực hiện, thúc đẩy hạ tầng và kinh tế - xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đã tập trung, huy động các nguồn vốn đầu tư các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện; bê tông nhựa khoảng 415 km, bê tông xi măng khoảng 150 km; nâng cấp Quốc lộ 20, 27, 28 B, đường ĐT.724 đoạn qua địa bàn huyện; đầy tư xây dựng mới đường ĐH 1, ĐH 2, các tuyến đường dân sinh và công trình hành chính. Đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng trung tâm các xã và tuyến Quốc lộ 20 qua địa bàn huyện. Một số dự án trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Vỉa hè, điện chiếu sáng, Quốc lộ 20; Công viên 2/4, Công viên Kim Đồng, Công viên Lê Quý Đôn; khởi công xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Phú Hội...
 
Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được xác định là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, cả hệ thống chính trị cùng với Nhân dân trong huyện đã tập trung với quyết tâm cao và đạt kết quả toàn diện. Cụ thể: Giữa năm 2018, có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2019, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, được Chính phủ quyết định công nhận vào tháng 4/2020.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), về xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
 
Song song với đó, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị còn được gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động. Trong 5 năm qua, căn cứ vào tình hình thực tiễn, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ xung kích lập nghiệp”; “Nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi”; “Cựu chiến binh gương mẫu giúp nhau phát triển kinh tế”; Chương trình “Giảm nghèo bền vững”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...; xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, thôn, tổ dân phố, gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đổi mới tư duy, các thức sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, thay đổi nếp sống, phong tục tập quán, xây dựng môi trường nông thôn, đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thông qua các phong trào thi đua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến rõ nét, thúc đẩy thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
NHẬT MINH