Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh

08:10, 01/10/2021

(LĐ online) - Ngày 1/10, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có các buổi làm việc, kiểm tra...

(LĐ online) - Ngày 1/10, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có các buổi làm việc, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, triển khai năm học mới 2021 - 2022, tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh. Cùng tham gia đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với huyện Bảo Lâm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với huyện Bảo Lâm
 
Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Lâm, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hượng của đợt dịch Covid-19 thứ 4, song hầu hết các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm. Đến nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đã đạt hơn 952 tỷ đồng, bằng 158% dự toán. Trong đó, riêng phần thu ngân sách do huyện quản lý đã đạt 542,7 tỷ đồng, bằng 267% dự toán được giao.
 
Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng cây xanh phân tán được địa phương chú trọng triển khai thực hiện. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng kiểm lâm, công an, ban quản lý bảo vệ rừng và các xã, thị trấn chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát truy quét, xử lý và ngăn chặn nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện xử lý 52 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp (giảm 10 vụ so với cùng kỳ), lâm sản bị thiệt hại là 130 m 3 và diện tích rừng bị thiệt hại là hơn 38.200 m 2. Đến nay đã khởi tố hình sự 2 vụ, với 4 bị can; xử lý vi phạm hành chính 30 vụ và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 630 triệu đồng; địa phương cũng đã tiến hành giải tỏa gần 2,5 ha đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. Đối với nhiệm vụ trồng rừng và trồng cây xanh phân tán, địa phương đã trồng được hơn 882.000 cây, đạt 86% kế hoạch năm 2021. Trong đó, trồng rừng đạt 376 ha, với gần 586.000 cây.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp và đoàn công tác kiển tra thực tế tại Dự án rừng cộng đồng (Thôn 3, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm)
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp và đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Dự án rừng cộng đồng (Thôn 3, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm)
 
Đối với công tác đầu tư công, trong năm 2021, Bảo Lâm được phân bổ 307,8 tỷ đồng cho 207 công trình, gồm: 184 công trình chuyển tiếp và 23 công trình khởi công mới. Đến nay, khối lượng thực hiện đã đạt 186,4 tỷ đồng và đã giải ngân được 181 tỷ đồng, bằng 58,8% kế hoạch.
 
Về nhiệm vụ triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022, công tác xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trường lớp được hoàn thành đúng tiến độ đảm bảo cho năm học mới. Đến nay, địa phương đã có 53/64 trường học đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 82%. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương đã chủ động thực hiện việc day và học năm học 2021 - 2022 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Giáo dục Đào tạo. Theo đó, ngoài các trường học dọc theo Quốc lộ 20 (xã Lộc An) phải học trực tuyến đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, còn lại đều triển khai học trực tiếp theo đúng kế hoạch.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường THCS Trần Phú (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm)
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường THCS Trần Phú (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm)
 
Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Bảo Lâm luôn chủ động thực hiện đồng bộ, nhanh chóng và có hiệu quả các phương án, biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương. Trong thời gian qua, huyện đã thành lập 5 khu cách ly tập trung (2 khu cách ly có thu phí) đảm bảo công tác tiếp nhận cách ly y tế phòng chống dịch đối với công dân trở về từ các vùng dịch và các trường hợp F1 được phát hiện tại địa phương; duy trì hoạt động 127 tổ Covid cộng đồng và tổ tự quản bảo vệ vùng xanh. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch, huyện Bảo Lâm đã xử phạt 168 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 870 triệu đồng. Đến nay, địa phương đã có 11.255 trường hợp được tiêm vắc xin phòng Covid-19; trong đó, có 5.078 người được tiêm đủ 2 mũi. Huyện Bảo Lâm cũng đã cho hỗ trợ cho 5.366 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền hơn 8 tỷ đồng; chi cho công tác phòng chống dịch với tổng số tiền 5,2 tỷ đồng; vận đồng được hơn 970 triệu đồng cho Quỹ Phòng chống dịch Covid-19.
 
Sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Bảo Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác đã tới thăm và trao tặng 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại Trường THCS Trần Phú (thi trấn Lộc Thắng) và Trường Tiểu học – THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Lộc Lâm). Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cũng đã trao tặng Trường Tiểu học - THCS Nguyễn Văn Trỗi số tiền 50 triệu đồng để nhà trường mua đồng phục cho các em học sinh. 
 
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến tại các buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến tại các buổi làm việc
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác cũng đã tới kiểm tra thực tế công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Dự án rừng cộng đồng Thôn 3 (xã Lộc Phú) và công tác bảo vệ rừng, trồng cây xanh phân tán tại xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm).
 
Chiều cùng ngày, trước khi có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Di Linh, đồng chí Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác đã tới thăm và trao tặng 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh). Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ân cần thăm hỏi, động viên tới Ban Giám hiệu nhà trường và các em học sinh Trường Tiểu học Bảo Thuận; đồng thời, mong muốn tập thể nhà trường cùng cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học trong năm học 2021 - 2022.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra tại Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh)
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra tại Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh)
 
Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh đã báo cáo về công tác thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022; đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19; tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công; đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, quản lý bảo vệ rừng và triển khai kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn huyện.
 
Đến hết tháng 9/2021, thu ngân sách trên địa bàn huyện Di Linh đã đạt 254 tỷ đồng, bằng 121% dự toán được giao.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh)
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường Tiểu học Bảo Thuận (xã Bảo Thuận, huyện Di Linh)
 
Đối với công tác triển khai nhiệm vụ năm học mới, toàn huyện Di Linh có 85 trường học, với trên 41.000 học sinh và hiện đã có 61 trường đạt chuẩn Quốc gia. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Di Linh đã chủ động thực hiện nhiệm vụ năm học mới theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, có 30/56 trường từ cấp 1 đến cấp 3 được tổ chức học tập trung. Số trường học còn lại dọc theo Quốc lộ 20 được tổ chức học trực tuyến.
 
Đối với công tác thực hiện đầu tư công, trong năm nay, Di Linh được phân bổ 368 tỷ đồng để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn. Đến nay, địa phương đã giải ngân được 265 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch.
 
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh báo cáo tại buổi làm việc
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh báo cáo tại buổi làm việc
 
Về công tác quản lý, bảo vệ rừng, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét, các ngành chức năng đã phát hiện xử lý 15 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; tiến hành giải tỏa 2,8 ha đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. Đến nay, địa phương đã trồng được hơn 970.000 cây xanh. Trong đó, đã trồng hơn 452 ha rừng. 
 
Riêng công tác phòng chống dịch Covid-19, trong thời gian qua, huyện Di Linh đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, toàn huyện còn 141 trường hợp đang cách ly y tế tập trung, 380 trường hợp cách ly tại nhà và 194 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Toàn huyện đã có 16.334 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Địa phương đã chi hỗ trợ cho 7.756 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng… Hiện, huyện đang chú trọng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với đội ngũ lái xe, phụ xe tải “luồng xanh” để kịp thời phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa phương.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Di Linh
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Di Linh
 
Tại các buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã có những ý kiến đóng góp quan trọng để 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm. Trong đó, chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho cộng đồng, vì sức khỏe Nhân dân. Từ đó, hướng tới xây dựng địa phương ngày càng phát triển bền vững, giàu mạnh.
 
Kết luận tại các buổi việc, đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực.
 
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và dựa vào tình hình thực tế của từng địa phương. Từ đó, đảm bảo thôn - tổ dân phố xanh, xã - thị trấn xanh để huyện xanh và tiến tới tỉnh xanh - an toàn không có dịch. Các địa phương tiếp tục chú trọng công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên và người dân theo kế hoạch phân bổ vắc xin của tỉnh.
 
Đối công tác triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022, các địa phương phải tập trung đánh giá và có kế hoạch cụ thể đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 để cho học sinh trở lại trường học tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đối với các công trình, dự án đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư công đảm bảo chất lượng và công năng sử dụng đã được phê duyệt.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu 2 địa phương phải tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị đảm bảo các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp và an toàn”.
 
Riêng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng chí Trần Văn Hiệp nhấn mạnh, Bảo Lâm và Di Linh là 2 địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Mặc dù công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được chú trọng, song tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp còn diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian qua. Vì vậy, 2 địa phương phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng, khi phát hiện các vụ việc vi phạm phải xử lý thật nghiêm để răn đe. Hai huyện Bảo Lâm và Di Linh phải có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công an phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng thường xuyên bám địa bàn để kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp theo băng nhóm (nếu có). Trường hợp để xảy ra các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp theo băng nhóm thì người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp cũng yêu cầu các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
KHÁNH PHÚC