Phát huy vai trò của chi bộ thôn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Trị

05:11, 29/11/2021

Thực tế cho thấy, để xây dựng được nghị quyết có tính khả thi, phát huy hiệu quả thì đội ngũ cấp ủy mà đứng đầu là bí thư chi bộ ở các thôn phải nắm rõ tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội địa phương

Thực tế cho thấy, để xây dựng được nghị quyết có tính khả thi, phát huy hiệu quả thì đội ngũ cấp ủy mà đứng đầu là bí thư chi bộ ở các thôn phải nắm rõ tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương. Mặt khác, việc nắm chắc nghị quyết của Đảng ủy xã cũng đã giúp đội ngũ bí thư chi bộ ở xã Quảng Trị (huyện Đạ Tẻh) phát huy vai trò của mình. 
 
Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi bộ Thôn 2 thường xuyên trao đổi về vấn đề chuyển đổi đất trồng điều già cỗi sang các loại cây trồng có giá trị khác, nâng cao các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu
Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi bộ Thôn 2 thường xuyên trao đổi về vấn đề chuyển đổi đất trồng điều già cỗi sang các loại cây trồng có giá trị khác, nâng cao các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu
 
Xã Quảng Trị có 732 hộ, 3.071 nhân khẩu, đời sống của bà con phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, trong nghị quyết của Đảng ủy xã, nghị quyết của các chi bộ thôn thì các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội như: nâng cao thu nhập, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giảm tỷ lệ hộ nghèo, vệ sinh môi trường, tạo dựng cảnh quan… luôn được chú trọng.
 
Đồng chí Nguyễn Quốc - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị cho biết: Đảng bộ hiện nay có 8 chi bộ, 92 đảng viên; trong đó có 4 chi bộ nông thôn. Thời gian qua, các bí thư chi bộ nông thôn đã phát huy vai trò của mình trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Các chi bộ đã vận động người dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi các vườn điều già cỗi và cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây như: sầu riêng, dâu tằm, bưởi, mít chôm chôm… cho năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, đội ngũ đảng viên nói chung và bí thư chi bộ nông thôn nói riêng luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về môi trường. 
 
Bí thư Chi bộ Thôn 2, Lê Thanh Huy phân tích: Chi bộ thôn hiện nay có 9 đảng viên. Để đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ lãnh đạo phát triển KT - XH của thôn; chi bộ đã phân công các đảng viên trong chi bộ theo dõi sát sao tình hình sản xuất của bà con, đối với các đồng chí trong chi ủy có nhiệm vụ theo dõi từng lĩnh vực cụ thể. Mặt khác, chi bộ cũng thường xuyên kết hợp với Ban Nhân dân thôn để vận động, xác định người dân là chủ thể để xây dựng NTM kiểu mẫu.
 
Hiện nay, Thôn 2 có 136 hộ dân, 539 nhân khẩu; trước tình hình thôn có nhiều diện tích đất trồng điều già cỗi, Chi bộ Thôn 2 đã xây dựng nghị quyết chuyên đề để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, đã chuyển đổi được 24 ha từ cây điều già cỗi, các cây trồng có năng suất chất lượng thấp sang trồng cây ăn quả như bưởi, cam, quýt, sầu riêng, mít Thái. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, qua sự vào cuộc của Chi bộ và Ban Nhân dân thôn, toàn thôn đã chuyển đổi được gần 31 ha sang trồng các loại cây ăn quả. Ông Trần Đăng Trung, Trưởng Thôn 2 khẳng định, nhờ có sự quyết tâm của Chi bộ và Ban Nhân dân thôn nên tình hình xây dựng NTM kiểu mẫu ở Thôn 2 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016, Thôn 2 đạt khu dân cư kiểu mẫu, hiện nay thôn đang duy trì và nâng cao các tiêu chí. Điều dễ dàng nhận thấy chính là người dân trong thôn luôn luôn tích cực trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, vì chính bản thân của họ cũng xác định mình là chủ thể xây dựng và được hưởng lợi từ chương trình mục tiêu quốc gia này.
 
Xã Quảng Trị có 4 thôn nên việc phát huy vai trò của chi bộ trong việc phát triển KT - XH đã giúp địa phương cải thiện nhiều mặt, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 133,3 ha, đạt 96% so kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng lâu năm 784,54 ha, đạt 97,57% so kế hoạch năm. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã thực hiện chuyển đổi cây trồng đợt 1 là 37,45 ha, trong đó chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng là 31 ha; trồng cây bưởi, mít, chôm chôm là 5,95 ha; trồng cây dâu là 0,5 ha. Thu nhập bình quân đạt 43,5 triệu đồng/người/năm, giá trị sản phẩm thu hoạch trên một đơn vị diện tích đạt 85 triệu đồng /ha. Năm 2021 toàn xã còn 14 hộ nghèo (chiếm 1,91%), tỷ lệ thôn văn hóa đạt 100%; gia đình văn hóa đạt trên 97%; tỷ lệ hộ dùng điện đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%...
 
Đặc biệt hơn, việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thông qua mô hình “Khu dân cư tiêu biểu, kiểu mẫu” được cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn xã hưởng ứng. Đến nay toàn xã có 3 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo NTM thay đổi một cách rõ nét.
 
Theo Đảng ủy xã Quảng Trị, thời gian tới, việc phát huy vai trò của các bí thư chi bộ sẽ được đặt ra ở các vấn đề cụ thể gắn với nhiệm vụ như: triển khai thực hiện bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu về môi trường; phấn đấu đến cuối năm được công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu về môi trường. Tiếp tục vận động Nhân dân chăm sóc hàng rào xanh, tuyến đường hoa trên đường trục xã và các khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên vận động các hộ chăn nuôi quan tâm bảo vệ môi trường, các gia trại chăn nuôi heo, bò xử lý chuồng trại và có hầm chứa chất thải; thực hiện thu gom tập trung đúng thời gian quy định vào sáng thứ Tư hàng tuần. Trong các nhiệm vụ này thì các đồng chí là bí thư chi bộ nông thôn phải trực tiếp sâu sát với địa bàn, nắm bắt tình hình và có những giải pháp để thực hiện.
 
ĐỨC TÚ