Công tác dân vận, nhìn từ cơ sở

06:02, 25/02/2022
Nhờ xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, thời gian qua, thành phố Đà Lạt đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn, tạo được lòng tin nơi Nhân dân.
 
Chùa Quan Thế Âm - Chùa Liên Trì cùng với các phật tử tham gia cắt rau, ủng hộ vùng tâm dịch trong đại dịch COVID-19
Chùa Quan Thế Âm - Chùa Liên Trì cùng với các phật tử tham gia cắt rau, ủng hộ vùng tâm dịch trong đại dịch COVID-19
 
Nhờ xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, thời gian qua, thành phố Đà Lạt đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn, tạo được lòng tin nơi Nhân dân.
 
•  DÂN VẬN KHÉO
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Để làm tốt công tác dân vận, trước tiên phải phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của chính quyền và các đoàn thể trong tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào tại địa phương. Đồng thời, phải xây dựng lực lượng nòng cốt từ những hoạt động phong trào, chăm lo các đối tượng đoàn viên, hội viên từ những việc làm thiết thực trong học tập, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
 
Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm cao, toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường, xã, từng cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Đà Lạt đã tập trung phát huy mọi nguồn lực xã hội để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.
 
Phường 10 là một trong những điển hình của thành phố trong việc vận động các cơ sở tôn giáo, tín đồ các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó phải kể đến chùa Quan Thế Âm, là một trong những ngôi chùa làm tốt công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhà chùa đã tuyên truyền, vận động phật tử chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là việc chấp hành không tập trung đông người, hỗ trợ lực lượng cấp phát lương thực, thực phẩm, trực chốt… Đại đức Thích Tĩnh Tuệ cho biết: Trong đợt bùng dịch COVID-19 vừa qua, Ban Từ thiện và Nhóm Thiện Hữu của chùa đã vận chuyển trên 10 tấn rau, củ, quả  gồm các loại như: cà rốt, khoai tây, xà lách, cà tím... đến vùng tâm dịch, khu phong tỏa ở các tỉnh phía Nam như: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh...
 
Không riêng Phường 10, thời gian qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị ở Đà Lạt đã được thực hiện khá tốt; qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
 
ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC
 
Tại Đà Lạt, thời gian qua, các cấp chính quyền đã từng bước đổi mới phong cách làm việc theo hướng gần dân, tôn trọng và có trách nhiệm với dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; từ đó đã huy động được sức dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp chính quyền quan tâm. Công tác cải cách hành chính có nhiều đổi mới, tạo sự hài lòng cho Nhân dân. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa. Công tác dân vận của lực lượng vũ trang trên địa bàn được tăng cường với nhiều hoạt động thiết thực.
 
Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Lạt, cho biết: Kế thừa những kết quả của năm 2021, để công tác dân vận tiếp tục đạt hiệu quả cao, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, Ban Dân vận, Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo ở cơ sở tiếp tục tăng cường vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, chú trọng đánh giá thực chất kết quả của từng mô hình, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức bộ máy của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Cũng theo ông Nguyễn Quang Hải, các cấp ủy Đảng nâng cao vai trò lãnh đạo đối với công tác dân vận. Riêng cấp ủy các xã, phường tập trung xây dựng các chi bộ, khu, tổ, Ban Công tác Mặt trận, lực lượng nòng cốt ở khu dân cư thật sự vững mạnh. Từ thành phố đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền thông qua việc tập trung quyết liệt cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với việc thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, của dân, do dân, vì dân”, “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại các cơ quan, đơn vị...
 
Có thể nói, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công tác dân vận ở TP Đà Lạt đã góp phần phát huy và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đưa thành phố vượt qua khó khăn, trở về trạng thái “bình thường mới”.
 
BÌNH AN