Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh trước kỳ họp thứ ba

12:05, 11/05/2022
(LĐ online) - Chiều 10/5, để chuẩn bị cho các nội dung trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh; thông báo những nội dung tổng hợp qua tiếp xúc cử tri trong tỉnh trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV; đồng thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng nhằm đề xuất ý kiến kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương. Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, ông Đặng Trí Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị. Hội nghị với sự tham dự của các vị ĐBQH tỉnh, các thành viên Ủy ban Nhân dân tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thông tin đến hội nghị một số nội dung về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp những tháng còn lại của năm 2022. Trên cơ sở đó, các thành viên Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phát biểu trình bày các ý kiến liên quan đến những tồn tại, vướng mắc, tập trung trên các lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất, môi trường, y tế, lĩnh vực hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng. Nhiều ý kiến đề cập đến giá cả phân bón hiện nay đang ở mức cao, trong khi đó Lâm Đồng là địa phương có lượng tiêu thụ rất lớn, do đó cần có những cơ chế hỗ trợ, bình ổn giá cả phân bón, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Một số ý kiến đề cập đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch vùng nông thôn, cần tính toán xác định giá thu hồi đất, phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, quy hoạch đô thị, xây dựng dự án năng lượng...Đây là những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt và cuộc sống của Nhân dân, đồng thời tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, vì vậy, các thành viên Ủy ban Nhân dân tỉnh mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục có thêm những phát biểu đóng góp, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. 
 
Cũng theo đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh, trong đợt tiếp xúc cử tri địa phương trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã có trên 1.000 cử tri tại 12/12 huyện, thành phố, tham dự đóng góp hơn 100 ý kiến thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp phát triển nông thôn, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải, lĩnh vực điện và một số vấn đề khác. Qua đánh giá các ý kiến đã phản ánh nhiều vấn đề vĩ mô, có tính bao quát, có chất lượng thông tin trong phục vụ hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương. Ngoài ra, nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc ở địa phương cũng được đại diện các Sở, Ngành và các địa phương tiếp thu, giải trình trong phạm vi, thẩm quyền. Đối với một số vấn đề khác, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp để đề xuất ý kiến kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Trí Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục quan tâm, phát biểu đóng góp với Quốc hội và các Bộ, Ngành về các vấn đề tăng thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh; tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng và cấp tỉnh. Trong phân vùng kinh tế cần phân định rõ Lâm Đồng thuộc vùng kinh tế Tây Nguyên hay Đông Nam Bộ để tạo điều kiện về cơ chế chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. UBND tỉnh đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh cần quan tâm góp ý về cơ chế chính sách quản lý, bảo vệ rừng, vấn đề mua sắm tài sản công, Luật đấu thầu và một số nội dung về chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số….
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, ghi nhận những phát biểu góp ý của lãnh đạo tỉnh và các thành viên UBND tỉnh, đồng thời cho biết những nội dung góp ý hữu ích của địa phương sẽ được Đoàn tổng hợp và có những đề xuất, góp ý trong kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV sắp tới. Đặc biệt, Đoàn sẽ lưu ý đóng góp trọng tâm là dự án đầu tư tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Bảo Lộc- Liên Khương, nâng cấp sân bay Quốc tế Liên Khương, đường tránh Bảo Lộc; cắm mốc phân định quy hoạch 3 loại rừng; vấn đề quy hoạch sử dụng đất, phân lô, tách thửa và nhiều nội dung quan trọng khác... để tạo đột phá mới trong bảo đảm liên kết vùng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng thời gian tới.
 
N.THU