HĐND tỉnh giám sát về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Đà Lạt

05:08, 11/08/2022
(LĐ online) - Chiều 11/8, tại UBND TP Đà Lạt, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với UBND TP Đà Lạt về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình giao thông từ năm 2019 đến năm 2021 trên địa bàn thành phố. 
 
Ông K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc
Ông K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc
 
Đây là hoạt động giám sát chuyên đề theo kế hoạch của HĐND tỉnh. Cùng các thành viên đoàn giám sát là lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP Đà Lạt cùng dự. Phía TP Đà Lạt, tham dự có ông Nguyễn Văn Tới – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; ông Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị liên quan.
 
Theo số liệu báo cáo, giai đoạn 2019 – 2021 tổng số công trình, dự án có thực hiện công tác bồi thường là 21 dự án, với tổng mức đầu tư trên 1.126 tỷ đồng; trong đó, có 15 công trình có bố trí vốn chi phí giải phóng mặt bằng trên 217 tỷ đồng, với tổng diện tích bị thu hồi trên 216.000 m2, của 682 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. 
 
Nhìn chung, tiến độ lập phương án, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng tại các công trình giao thông đã đáp ứng theo yêu cầu và đảm bảo đúng tiến độ, quy trình, thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, cũng còn một số khó khăn, vướng mắc như vấn đề bố trí tái định cư, một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng… ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án.
 
Thành viên đoàn giám sát đặt câu hỏi về những vấn đề còn tồn tại
Thành viên đoàn giám sát đặt câu hỏi về những vấn đề còn tồn tại
 
Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã đặt vấn đề yêu cầu các phòng, ban làm rõ hơn một số nội dung như công tác thu hồi diện tích đất để triển khai các công trình dự án, số hộ và diện tích hiến đất làm công trình, vướng mắc về pháp lý liên quan công tác giải phóng mặt bằng, sau tái định cư… 
 
Đại diện các đơn vị liên quan đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thành viên đoàn giám sát nêu. Theo báo cáo của các đơn vị chức năng thành phố, khó khăn lớn nhất trong bồi thường giải phóng mặt bằng là giá đất bồi thường để triển khai các công trình giao thông; tái định cư cho người dân trong diện thu hồi đất vì quỹ đất của thành phố cũng rất hạn chế.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình báo cáo làm rõ một số vấn đề
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình báo cáo làm rõ một số vấn đề
 
Ông Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã báo cáo, làm rõ thêm một số nội dung đoàn giám sát nêu và nhấn mạnh khi xác định đền bù phải xác định được nguồn gốc đất. Mặt khác, việc xác định giá bồi thường, thực hiện tái định cư cũng còn gặp khó khăn. Đây là những vấn đề khó khăn không riêng của Đà Lạt mà của hầu hết các địa phương.
 
Thay mặt đoàn giám sát, ông K’ Mák – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc của thành phố với đoàn. Ông khẳng định công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình giao thông là một trong những nhiệm vụ căn bản để làm tốt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, hướng đến thực hiện tốt mục tiêu kinh tế - xã hội cuả toàn tỉnh năm 2022. Về cơ bản, qua giám sát, đoàn nhận thấy công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt từ năm 2019 - 2021 được thực hiện theo đúng quy định. 
 
Công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và thực hiện tái định cư được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục từ khâu đo đạc, kiểm đếm, họp xét nguồn gốc đất đến lập phương án bồi thường, hỗ trợ niêm yết công khai, đảm bảo đúng quy định. 
 
Các cấp, ngành, xã, phường đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền và lợi ích của mình khi triển khai các công trình. Đặc biệt là vận động người dân phối hợp cùng nhà nước xây dựng các công trình giao thông nên việc triển khai các công trình giao thông được người dân quan tâm, ủng hộ, đồng thuận cao; một số tuyến đường được người dân tự nguyện hiến đất nên tiết kiệm được nguồn kinh phí phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tuy nhiên, trên thực tế đoàn cũng phát hiện một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án vẫn còn chậm tại một số dự án. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa đồng bộ, chặt chẽ, ảnh hưởng tiến độ công trình dự án. Việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thu hồi đất còn chậm. Về dự án xây dựng công trình khẩn cấp chống ùn tắc tại các nút giao thông trên địa bàn thành phố đã hoàn thành đầu tư xây dựng, tuy nhiên đến thời điểm đoàn kiểm tra giám sát vẫn chưa được phê duyệt giá đất làm cơ sở tính toán bồi thường giải phóng mặt bằng cho đối tượng bị ảnh hưởng. 
 
Đề nghị thành phố quan tâm giải quyết các trường hợp liên quan đến khiếu nại về đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo hài hòa, đảm bảo lợi ích cho dân và tạo sự đồng thuận trong triển khai các công trình dự án giao thông nhằm hướng tới nâng cấp, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh. 
 
NGUYỆT THU