Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

07:08, 02/08/2022
(LĐ online) - Chiều 2/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghi quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024. 
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Tham dự có các đồng chí: Phạm Thanh Tuyền – Phó Trưởng Ban công tác phía Nam Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH; Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các đơn vị, địa phương, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII.
 
Trong bối cảnh đất nước và địa phương Lâm Đồng có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Đồng thuận - Phát triển”, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của HĐND, UBND và các cơ quan liên quan, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII đề ra, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Nhìn chung, các giai cấp, tầng lớp, các thành phần xã hội trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển, đoàn kết, đồng thuận, vững tin vào công cuộc đổi mới của đất nước và địa phương, không ngừng vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, tích cực tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng phát triển. 
 
Kết quả, 100% thôn, tổ dân phố (khu dân cư) đạt ít nhất 1 mô hình tự quản hoạt động hiệu quả. Hàng năm, mỗi huyện, thành phố xây dựng và tổ chức công nhận từ 20 - 25% “Khu dân cư tiêu biểu”, giới thiệu từ 2 - 5 khu dân cư đề nghị tỉnh thẩm định, công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu” để biểu dương, nhân rộng, đạt và vượt 23%...
 
Tham dự và phát biểu tai hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn ghi nhận: Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, là lực lượng làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ, nhằm thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”… 
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả, thành tích mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua; đồng thời, trân trọng cảm ơn MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, những người làm công tác Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh đạt được những thành quả quan trọng trong những năm qua.
 
Bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
Bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý: Thời gian tới, Mặt trận phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu chung giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng phát triển nhanh, bền vững; Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mặt trận cần động viên các tầng lớp Nhân dân củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy tốt hơn nữa vai trò của các tổ chức thành viên, của các cá nhân tiêu biểu trong các giới, các dân tộc, tôn giáo, ; làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ, hiệp thương trao đổi, bàn bạc, bảo đảm sự bình đẳng, tôn trọng, chia sẻ lẫn nhau; tôn trọng những điểm khác biệt không trái với lợi ích chung; làm sao để MTTQ các cấp thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Trong những năm tới, đất nước và tỉnh ta tiếp tục thực hiện mục tiêu đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Mặt trận cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương, phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của của tỉnh. 
 
Tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phong trào thi đua "Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế", bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan toả, sát hợp với thực tế.  
 
MTTQ phải làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Tiếp tục vận động, phát huy vai trò của Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội.
 
Tại hội nghị, Liên đoàn Lao động đã phát biểu tham luận về phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tỉnh Lâm Đồng và việc giám sát cán bộ đảng viên theo Quy định 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Hội Khuyến học tỉnh đã tham luận về phong trào “Thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời”, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động và nhiều tham luận phong phú, sinh động của các địa phương.
 
Hội nghị tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 theo quy định, kết quả phiếu tín nhiệm cao đã thống nhất bầu 7 vị tiếp tục vào thành viên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
 
Cũng tại hội nghị này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc về công tác vận động, tập hợp nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19; MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã trao bằng khen cho 10 tập thể có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch vệnh Covid-19.
 

 

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích thành tích xuất sắc trong công tác vận động, tập hợp nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19
Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích thành tích xuất sắc trong công tác vận động, tập hợp nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19
 
NGUYỆT THU