Bảo Lộc: Biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

06:09, 20/09/2022
(LĐ online) - Chiều 20/9, Công an TP Bảo Lộc và Hội Người cao tuổi đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đánh giá kết quả phối hợp về phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn.
 
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho 2 cá nhân
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho 2 cá nhân
 
Dự hội nghị có các đồng chí: Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bảo Lộc; Phan Văn Cương – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Công an TP Bảo Lộc, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi cùng các hội viên là gương điển hình tiên tiến tham dự.   
 
Hiện nay, Hội Người Cao tuổi TP Bảo Lộc có 14.950 hội viên đang sinh hoạt tại 11 hội cơ sở (164 chi hội và 199 tổ hội). Nhìn chung, hội viên Hội Người cao tuổi luôn tin tưởng, tích cực hưởng ứng, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi người cao tuổi được hưởng theo quy định.
 
Giai đoạn 2016 – 2021, các cấp Hội Người cao tuổi TP Bảo Lộc đã tích cực phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các văn bản, chuyên mục cụ thể về công tác phòng chống tội phạm nhằm giáo dục, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên và người dân. Tập trung tuyên truyền về phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy, các quy định về an toàn giao thông đường bộ; tích cực đấu tranh với nạn “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… Trong đó, chú trọng phát huy uy tín của người cao tuổi trong cộng đồng khu dân cư, nhất là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao giấy khen cho các cá nhân
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao giấy khen cho các cá nhân
 
Trong 5 năm qua, lực lượng Công an TP Bảo Lộc đã cùng với Hội Người cao tuổi tổ chức 357 buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực gia đình, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… với hơn 10.830 lượt cán bộ, hội viên và quần chúng Nhân dân tham gia. Cấp phát 2.500 tờ rơi, 1.000 tài liệu tuyên truyền về phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống bạo lực gia đình…
 
Hội viên đã cung cấp cho lực lượng công an 415 tin; trong đó, có 295 tin có giá trị. Phối hợp tham mưu, hướng dẫn, hòa giải thành công 270 vụ việc, kịp thời giải quyết 26 đơn thu khiếu nại, tố cáo. Vận động 17 người đi cai nghiện ma túy tự nguyện tại các trung tâm, 7 người cai nghiện tại gia đình; cảm hóa, giúp đỡ 20 người lỗi lầm, phạm nhân được tha tù trước thời hạn, phạm nhân được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.
 
Công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn có sự phối hợp, trao đổi giữa lực lượng công an và Hội Người cao tuổi nhằm cung cấp thông tin, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan. Kịp thời tham mưu với cấp ủy các cấp, chính quyền địa phương giải quyết ngay tại cơ sở các vấn đề nảy sinh. 
 
Thời gian qua, Hội có 562 hội viên tham gia công tác xã hội với các chức danh như: Bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó trưởng thôn, thành viên các tổ hòa giải cơ sở, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. 
 
Cùng với đó, lực lượng công an và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố thường xuyên tham mưu, phối hợp với các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”, Kết luận số 44-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 
 
Đồng thời, lồng ghép việc thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” với các chương trình như xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hòa giải cơ sở; các tổ dân phòng, tổ tự quản, tổ an ninh Nhân dân; diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”.
 
Đồng chí Phan Văn Cương – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trao giấy khen cho các cá nhân
Đồng chí Phan Văn Cương – Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trao giấy khen cho các cá nhân
 
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bảo Lộc đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Công an TP Bảo Lộc và Hội Người cao tuổi về phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2021. Những điển hình tiên tiến người cao tuổi trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các mô hình về giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, tổ hòa giải, bảo vệ môi trường… đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng TP Bảo Lộc ngày càng văn minh, giàu đẹp.  
 
Dịp này, 2 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen; UBND TP Bảo Lộc tặng giấy khen cho 8 cá nhân là điển hình tiên tiến người cao tuổi đã có nhiều thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016 – 2021.  
 
ĐỨC TÚ