Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ môi trường ở Lâm Hà

06:12, 28/12/2022
Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và quần chúng Nhân dân thực hiện hiệu quả công tác này nhằm hướng tới nền kinh tế xanh; phấn đấu xây dựng huyện Lâm Hà xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.
 
Tuổi trẻ Lâm Hà thu gom rác thải bảo vệ môi trường trên địa bàn
Tuổi trẻ Lâm Hà thu gom rác thải bảo vệ môi trường trên địa bàn
 
Để làm được điều đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó là nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước; phát huy vai trò tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. 
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện. Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ môi trường. Các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, nắm vững quan điểm bảo vệ môi trường là nội dung cơ bản không thể tách rời trong đường lối, chủ trương, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần chú trọng, chăm lo xây dựng tổ chức, bố trí cán bộ có phẩm chất và năng lực để lãnh đạo, quản lý công tác bảo vệ môi trường; chỉ đạo đưa công tác bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng trở thành tiêu chí đánh giá thi đua, xét tặng danh hiệu tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư hàng năm. Tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ môi trường; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện và chỉ đạo thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường.
 
Trên cơ sở đó, nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Thực hiện đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền theo hướng tiếp cận đa diện, có ảnh hưởng sâu rộng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các tầng lớp Nhân dân đối với việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về môi trường. Chú trọng công tác phòng ngừa và kiểm soát, khắc phục các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường và đa dạng hoá các nguồn lực về bảo vệ môi trường. Trong đó, cần quan tâm đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích đầu tư đa dạng hoá các thành phần kinh tế tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Đặc biệt là tham gia các dịch vụ thu gom, tái chế và xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt; ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực cung ứng sản phẩm, hàng hoá thân thiện với môi trường, các sản phẩm tái chế, sản xuất năng lượng từ chất thải kết hợp thực hiện thúc đẩy tiêu dùng các loại sản phẩm này. 
 
Theo đó, Lâm Hà cũng đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025 tỷ lệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đạt chuẩn về môi trường là 95%; tỷ lệ che phủ rừng đạt từ 27% trở lên; tỷ lệ cụm công nghiệp được thành lập có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung đạt 50% trở lên. Cùng với đó là tăng cường kiểm soát không để phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường và đến năm 2025 tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đúng quy định tại nông thôn đạt 90%, đô thị đạt trên 95%; tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom và xử lý đúng quy định đạt 85%; tỷ lệ hộ dân vùng đô thị sử dụng nước sạch đạt 80% trở lên; tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 95%.
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Cùng với đó là quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương về công tác bảo vệ môi trường. Từ đó góp phần xây dựng Lâm Hà phát triển nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
 
DUY NGUYỄN