Sau 40 năm định cư mới có nước sinh hoạt hợp vệ sinh

08:08, 30/08/2016

Những ngày này đến Buôn B'Lú, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai gặp gỡ bà con trong buôn ai cũng vui mừng báo tin: Từ nay đồng bào DTTS mình đã có điều kiện ăn ở hợp vệ sinh, không còn sợ đau ốm nữa. Trước đây, nhà nước cho cái nhà xây để định cư, nay nhà nước tiếp tục cho hệ thống nước sạch, công trình nhà vệ sinh nên bà con mình yên tâm sinh sống.

Những ngày này đến Buôn B’Lú, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai gặp gỡ bà con trong buôn ai cũng vui mừng báo tin: Từ nay đồng bào DTTS mình đã có điều kiện ăn ở hợp vệ sinh, không còn sợ đau ốm nữa. Trước đây, nhà nước cho cái nhà xây để định cư, nay nhà nước tiếp tục cho hệ thống nước sạch, công trình nhà vệ sinh nên bà con mình yên tâm sinh sống.
 
Bể chứa nước sạch khi được xây mới cho 25 hộ đồng bào DTTS thôn B’Lú, TT. Mađaguôi
Bể chứa nước sạch khi được xây mới cho 25 hộ đồng bào DTTS thôn B’Lú, TT. Mađaguôi
Đưa chúng tôi đến thăm buôn B’Lú, ông Trần Văn Tuấn - cán bộ phụ trách Giao thông - Xây dựng thị trấn Mađaguôi cho biết: Toàn thôn B’Lú có 25 hộ, với 120 nhân khẩu được định cư từ năm 1980, đến năm 1996. Từ nguồn vốn định canh định cư (ĐCĐC), huyện đã đầu tư xây dựng nhà cấp  4 cho 23 hộ dân sống tập trung, 2 hộ ở riêng lẻ nên đời sống của bà con trong buôn đã ổn định, đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua hàng năm, trẻ em trong buôn đã được đến trường đầy đủ. Tuy nhiên, việc ăn ở, sinh hoạt vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc thiếu nước sinh hoạt, dẫn đến tỷ lệ người mắc bệnh đường ruột thường ở mức cao, sức khỏe không được đảm bảo… Trước thực tế đó, bước vào năm 2016, với quyết tâm cải thiện điều kiện sinh sống hợp vệ sinh cho bà con DTTS trong buôn, Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn Mađaguôi đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành khảo sát, lập kế hoạch xây dựng công trình vệ sinh trong buôn. Theo đó, huyện trích từ nguồn quản lý hành chính ngân sách huyện đầu tư gần 302 triệu đồng để xây dựng 23 nhà vệ sinh (có hệ thống tắm vòi sen, bồn cầu, hầm phốt) và  bể nước tự chảy, với dung tích 12m3, hệ thống đường ống dẫn nước về các nhà vệ sinh, nhà tắm, tổng chiều dài 140 m, mương thoát nước dài 150 m, hệ thống đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy cấp nước Đạ Huoai về phục vụ nước sạch sinh hoạt có gắn đồng hồ nước cho từng hộ dân với tổng mức đầu tư 250 triệu đồng.
 
Sau khi có kế hoạch xây dựng các ngành chức năng của thị trấn Mađaguôi vận động để bà con trong buôn B’Lú thấy được ý nghĩa thiết thực của việc đầu tư xây dựng công trình vệ sinh, tích cực tham gia bằng việc tạo điều kiện cho các đơn vị thi công tiến hành xây dựng, ủng hộ ngày công, nêu cao ý thức bảo quản, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến nay, công trình vệ sinh đã được hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, bể nước sạch tự chảy, mương thoát nước, hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt đang được khẩn trương thi công và đưa vào sử dụng vào trung tuần tháng 8/2016.
 
Vấn đề quan trọng hiện nay, theo ông Trần Văn Tuấn là cần có sự quản lý, bảo quản, nâng cấp, sửa chữa và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả của bà con trong thôn B’Lú. Ông K Thời vui vẻ cho biết: Bà con mình rất vui vì từ nay có nước hợp vệ sinh, nhà vệ sinh sử dụng, bà con sẽ ăn ở hợp vệ sinh hơn và hiểu ra có sức khỏe là có tất cả.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ