Gia Lành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

07:06, 18/06/2019

Khi mới bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế, cơ sở hạ tầng nông thôn… còn nhiều khó khăn, các tiêu chí về nông thôn mới đạt thấp; nhưng với sự nỗ lực và sự đồng thuận của người dân, bộ mặt thôn Gia Lành, xã Gia Hiệp (Di Linh) đã có nhiều khởi sắc. 

Khi mới bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế, cơ sở hạ tầng nông thôn… còn nhiều khó khăn, các tiêu chí về nông thôn mới đạt thấp; nhưng với sự nỗ lực và sự đồng thuận của người dân, bộ mặt thôn Gia Lành, xã Gia Hiệp (Di Linh) đã có nhiều khởi sắc. 
 
100% đường trục chính của thôn Gia Lành đã được cứng hóa. Ảnh: L.Phương
100% đường trục chính của thôn Gia Lành đã được cứng hóa. Ảnh: L.Phương
 
Sau khi được công nhận là thôn, xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống của 178 hộ dân ở thôn Gia Lành đã có sự chuyển mình, đổi thay đáng kể; không chỉ nhận thức của người dân được nâng cao, kinh tế phát triển, mà cơ sở hạ tầng nông thôn còn được đầu tư xây dựng khang trang.
 
Ông Mai Văn Chất - Bí thư Chi bộ thôn Gia Lành cho biết: “Được huyện chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi thấy đây là một niềm vinh dự, nhưng trách nhiệm của chi bộ, ban nhân dân thôn cũng rất nặng nề. Thời gian qua, ngoài xây dựng nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và được người dân đồng tình hưởng ứng…”.
 
Thực hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên, thời gian qua, Chi bộ, Ban Nhân dân thôn Gia Lành luôn xác định định hướng, mục tiêu, từ đó tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng cơ sở hạ tầng… Những lợi ích, hiệu quả bước đầu từ chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân và được Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. “Từ ngày xã Gia Hiệp và huyện Di Linh chọn thôn Gia Lành làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã, qua truyền đạt của chi bộ, ban nhân dân thôn và các đoàn thể thì người dân trong thôn rất phấn khởi và tự hào, nên chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng”, ông Ngô Bá Nhân, một người dân trong thôn khẳng định.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, người dân trong thôn Gia Lành đã chú trọng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chương trình tái canh, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Theo đó, đến nay, Gia Lành đã trồng tái canh trên 20 ha cà phê giống mới, chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng cây dâu tằm được 32 ha và trồng xen cây hồ tiêu 4 ha. Tuy hiện nay giá cả trên thị trường một số mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu ở mức thấp, nhưng nhờ chú trọng sản xuất đa cây, đời sống kinh tế của người dân ở thôn Gia Lành khá ổn định.
 
Đến thăm gia đình ông Ngô Bá Nhân được ông cho biết, việc chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp cho gia đình ông nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Với 6 sào dâu, cơ bản giúp gia đình ông Nhân có đủ nguồn lá dâu đáp ứng nuôi được 4 hộp tằm con/tháng. Vì vậy, mặc dù giá cả cà phê và hồ tiêu xuống thấp thì gia đình ông Nhân vẫn có nguồn thu từ nghề trồng dâu nuôi tằm. Ông Ngô Bá Nhân dự tính, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi tháng gia đình ông thu được 20 triệu đồng từ việc bán kén tằm.
 
Để nghề trồng dâu nuôi tằm ở thôn Gia Lành nói riêng và người dân trên địa bàn xã nói chung phát triển ổn định; đồng thời sớm khôi phục làng nghề truyền thống “Dâu tằm tơ Gia Lành”, hiện chính quyền địa phương đang xúc tiến khôi phục làng nghề trồng dâu nuôi tằm, thành lập tổ hợp tác, tạo điều kiện cho 80 hộ dân nuôi tằm trong thôn duy trì và gắn bó với nghề.  
 
Về Gia Lành, dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường làng được láng nhựa và bê tông rộng rãi, sạch sẽ, ông Mai Văn Chất không giấu nổi niềm vui mừng, tự hào và bày tỏ quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí về nông thôn mới; đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2019, Gia Lành sẽ được công nhận là thôn, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã Gia Hiệp. Để đạt được điều đó, trong năm 2018, ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, thôn Gia Lành đã huy động Nhân dân đóng góp 230 triệu đồng, xây dựng 560 m đường nhựa, 200 m đường bê tông, nâng tỷ lệ 100% đường trục chính của thôn được cứng hóa. Hiện thôn tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng đường điện thắp sáng, cứng hóa các tuyến đường nhánh…
 
“Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, cộng đồng dân cư rất hồ hởi, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Hiện nay, mỗi khi mưa gió không còn cảnh lầy lội, bùn đất như trước kia. Tuy chưa hoàn thiện lắm, nhưng với những nỗ lực bước đầu đã góp phần tạo ra nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân đã được cải thiện đáng kể; ý thức của người dân đã có nhiều thay đổi nhất là ý thức, tính tự giác trong mọi hoạt động… Vì vậy, bà con chúng tôi vững tin hơn để ra sức phấn đấu xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu”, ông Ngô Bá Nhân phấn khởi nói.
 
LAM PHƯƠNG