Gìn giữ môi trường ở xứ rau

08:06, 11/06/2019

Trên những cánh đồng rau của thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Ðơn Dương) nay đã không còn cảnh bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật vương vãi khắp nơi...

Trên những cánh đồng rau của thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Ðơn Dương) nay đã không còn cảnh bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vương vãi khắp nơi. Bởi thay vì thói quen dùng đâu bỏ đấy như trước đây, nay rác thải nông nghiệp đã được những người cựu chiến binh (CCB) thu gom để xử lý theo đúng quy trình.
 
Rác thải nông nghiệp được các CCB thu gom về nơi tập kết để xử lý theo quy trình. Ảnh: V.Quỳnh
Rác thải nông nghiệp được các CCB thu gom về nơi tập kết để xử lý theo quy trình. Ảnh: V.Quỳnh
 
Đã trở thành thông lệ từ hơn một năm nay, cứ đến đầu tháng, CCB Nguyễn Văn Tấn lại dành thời gian một ngày cùng các hội viên khác trong CLB “CCB bảo vệ môi trường” của tổ dân phố Nghĩa Hội (thị trấn Thạnh Mỹ) đến những nơi bà con đã tập kết rác để thu gom rác thải. Những bao rác chứa đầy bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi dùng xong được các hộ nông dân gom sẵn vào một góc vườn để mang đến điểm tập kết. Nếu ai bận, các CCB có thể trực tiếp vào tận vườn thu gom giúp. Cứ thế, 34 CCB thuộc CLB vừa tuyên truyền cho bà con nông dân hiểu để thay đổi ý thức, vừa chung tay vào việc bảo vệ môi trường.
 
Ông Nguyễn Văn Tấn cho hay, bây giờ cả gia đình ông đều đã hình thành thói quen gom rác bỏ tại nơi quy định. Không những bao bì thuốc BVTV, mà cả rác thải sinh hoạt cũng được các thành viên từ bé đến lớn có ý thức tập kết, phân loại để được xử lý theo đúng quy trình.
 
CLB “CCB bảo vệ môi trường” của tổ dân phố Nghĩa Hội được Hội CCB thị trấn Thạnh Mỹ thành lập làm điểm từ tháng 5/2018, xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương khi mà trên địa bàn tổ dân phố có 2 nhánh suối lớn từ khu vực đất sản xuất nông nghiệp chảy trực tiếp ra sông Đa Nhim. Bên cạnh đó, 95% số nhà ở của người dân nằm trên đất sản xuất và quanh khu vực đất sản xuất nông nghiệp. Lượng bao bì thuốc BVTV mỗi quý của riêng tổ dân phố Nghĩa Hội đạt khoảng 132 kg cần xử lý.
 
Ông Võ Thời - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Thạnh Mỹ cho biết: Bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng, xử lý không đúng quy định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và môi trường sống. Đa số người dân biết được điều đó nhưng vẫn chưa thay đổi thói quen theo hướng chuyên nghiệp và an toàn hơn. Đây cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm đối với thị trấn Thạnh Mỹ trong quá trình xây dựng đô thị văn minh. 
 
Mục tiêu của CLB “CCB bảo vệ môi trường” là nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng sau khi sử dụng thuốc BVTV, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả, giúp tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để cải thiện môi trường sống và đảm bảo phát triển bền vững. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường. Hiện tại, CLB có 34 thành viên được chia thành 5 tổ theo địa bàn dân cư, hoạt động trên nguyên tắc tự giác, tự nguyện và tự túc về kinh phí. Ngoài các thành viên của CLB, các CCB còn vận động cộng đồng dân cư cùng tham gia thu gom rác thải.
 
Hơn một năm đi vào hoạt động, CLB “CCB bảo vệ môi trường” của tổ dân phố Nghĩa Hội đã triển khai các hoạt động ra quân phối hợp vận động và thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng (sau một năm thu được 36 bao, đạt gần 300 kg) giao cho đơn vị có chức năng xử lý đúng theo quy định. Hoạt động này đã có tác động tích cực trong việc làm chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của Nhân dân, do đó hạn chế được việc xử lý rác thải thuốc BVTV không đúng quy định, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường trên địa bàn thị trấn.
 
Ông Nguyễn Đăng An (62 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố Nghĩa Hội, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Những ngày đầu mới triển khai, hoạt động của CLB khá khó khăn vì không phải ai cũng biết, cũng hiểu. Nhưng chúng tôi xác định đây không phải là việc ngày một, ngày hai mà là quá trình lâu dài để thay đổi nhận thức và hành vi của người nông dân. Bây giờ thì bà con đã rất hiểu và tham gia, ủng hộ nhiệt tình”.
 
14 năm sống trên mảnh đất Nghĩa Hội, cả cuộc đời gắn bó với cây rau, cây màu, ông An vẫn nhớ hình ảnh trước đây khiến ông trăn trở là những con suối, đồng rau vương vãi chai lọ, mương rãnh tắc nước vì rác thải, bao bì. Người dân chỉ biết chôn lấp hoặc đốt rác thải nông nghiệp nên ảnh hưởng tới môi trường nghiêm trọng. Giờ thì ông rất phấn khởi vì mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều, từ môi trường, ao hồ, đường sá đến cuộc sống của con, cháu ông. Và ông An tự hào vì những bàn tay của những CCB đã góp phần trực tiếp làm nên sự thay đổi đó.
 
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương, lượng thuốc BVTV sử dụng trên toàn huyện hiện hơn 497 tấn mỗi năm, lượng bao bì chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng tương đương 42,1 tấn. Trong đó, thị trấn Thạnh Mỹ ước khoảng 4 tấn cần phải xử lý theo đúng quy định mỗi năm với khoảng 810 ha sản xuất rau hoa công nghệ cao, tập trung ở khu vực Nghĩa Hội, Thạnh Nghĩa và các tổ dân phố khác. Chính vì vậy, ông Võ Thời cho biết, trong thời gian tới, Hội CCB sẽ tiếp tục triển khai CLB này trên địa bàn toàn thị trấn để góp phần cải thiện môi trường bền vững cho vùng rau.
 
VIỆT QUỲNH