Bảo Lộc khoanh vùng, dập dịch tả lợn châu Phi

04:07, 06/07/2019

(LĐ online) - Sau gần 1 tuần xâm nhiễm vào TP Bảo Lộc, đến thời điểm này (6/7), Dịch tả lợn châu Phi đã làm 40 con heo mắc bệnh chết phải tiêu hủy...

(LĐ online) - Sau gần 1 tuần xâm nhiễm vào TP Bảo Lộc, đến thời điểm này (6/7), Dịch tả lợn châu Phi đã làm 40 con heo mắc bệnh chết phải tiêu hủy. Trong đó, tại xã Lộc Nga có 37 con heo của 5 hộ dân bị nhiễm bệnh và phường Lộc Phát có 3 con heo bị nhiễm bệnh.
 
Cán bộ thú y Bảo Lộc phun xịt tiêu độc, khử trùng khoanh vùng ổ bệnh
Cán bộ thú y Bảo Lộc phun xịt tiêu độc, khử trùng khoanh vùng ổ bệnh
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND TP Bảo Lộc đã gửi công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các xã, phường gấp rút triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, TP Bảo Lộc chỉ đạo Trung tâm Nông nghiệp, Phòng Kinh tế cùng các cơ quan chức năng phối hợp với 2 địa phương đang xảy ra dịch (xã Lộc Nga và phường Lộc Phát) tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thực tế 24/24 giờ (kể cả thứ bảy và chủ nhật); khoanh vùng ổ dịch, cấp phát thuốc sát trùng phun xịt bao vây nhằm khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng; nhanh chóng triển khai các biện pháp thu gom, tiêu hủy số heo bị bệnh theo quy định; phân công và chỉ đạo cán bộ thú y và lực lượng thú y cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp nắm tình hình tại tất cả các xã, phường trên địa bàn để phòng, chống và dập dịch có hiệu quả; tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận cơ sở, thường xuyên theo dõi, dự tính, dự báo, thông tin chính xác dịch bệnh để kịp thời phát hiện, bao vây và xử lý dịch triệt để các ổ dịch; đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát giết mổ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan qua khâu vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm. 
 
Các cơ quan chức năng và các địa phương chủ động triển khai công tác tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi chú trọng và tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng, khoanh vùng chuồng trại… Khi có gia súc mắc bệnh báo ngay cho thú y cơ sở, UBND các xã, phường hoặc của Trung tâm Nông nghiệp TP để kịp thời triển khai các biện pháp tiêu hủy.
 
Trên cơ sở đó, các xã, phường và cơ quan chức năng cần có sự phối hợp nhịp nhàng để theo dõi, phát hiện sớm các ổ dịch mới để chủ động khoanh vùng, áp dụng các biện pháp xử lý, không để lây lan ra diện rộng; cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, kiểm tra, giám sát dịch bệnh đến từng hộ dân, thôn, tổ dân phố và các cơ sở giết mổ; tiếp tục triển khai công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; phân bổ thuốc sát trùng để lực lượng thú y và người chăn nuôi cùng phun xịt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.
 
Theo ông Nguyễn Thái Lam - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp TP Bảo Lộc, hiện nay, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản Lâm Đồng đã cấp là 3.000 lít thuốc sát trùng giúp địa phương chủ động phòng, chống và dập dịch. Hiện, đơn vị đã triển khai cấp phát 1.000 lít thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi và đang tiếp tục cấp phát để bà con trên toàn TP Bảo Lộc phun xịt, tiêu độc khử trùng. Theo thống kê, toàn TP Bảo Lộc đang có đàn heo hơn 55.000 con; trong đó, trang trại có 24.347 con và hơn 30.000 con heo nuôi nhỏ lẻ của hơn 730 hộ gia đình.
 
“Hiện, Dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và trong phạm vi hẹp. Do vậy, giải pháp cấp bách để đối phó với dịch thời điểm này là người chăn nuôi trên địa bàn TP không nên hoang mang, lo lắng mà phải thường xuyên phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng để cập nhật tin tức liên quan, tập trung phòng dịch, tăng cường tiêu độc, khử trùng chuồng trại, tăng sức đề kháng cho đàn heo…” - ông Lam nhấn mạnh.
 
KHÁNH PHÚC