"Làm cho thế giới sạch hơn"

06:09, 20/09/2019

Ðó là tên gọi của chiến dịch đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Ðồng và UBND TP Ðà Lạt phát động và nhận được sự quan tâm, tham gia của các bạn trẻ, người dân và du khách. Ngày hội sẽ được tổ chức vào 8 giờ, ngày 21/9/2019, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Ðà Lạt.

Ðó là tên gọi của chiến dịch đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Ðồng và UBND TP Ðà Lạt phát động và nhận được sự quan tâm, tham gia của các bạn trẻ, người dân và du khách. Ngày hội sẽ được tổ chức vào 8 giờ, ngày 21/9/2019, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Ðà Lạt.
 
Các poster của chương trình, kêu gọi mọi người hưởng ứng chương trình và tham gia các nội dung mà ngày hội tổ chức.
Các poster của chương trình, kêu gọi mọi người hưởng ứng chương trình và tham gia các nội dung mà ngày hội tổ chức.
 
Chương trình là hoạt động của tỉnh Lâm Đồng hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 có chủ đề: “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, trong đó tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Cùng với 130 quốc gia trên thế giới, Việt Nam tổ chức Lễ phát động và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch thường niên này.
 
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết: Chiến dịch Clean up the world (Làm cho thế giới sạch hơn) là sự kiện lớn, do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu với khoảng 35 triệu người tình nguyện từ 130 quốc gia tham gia. Các hoạt động chính vì môi trường sẽ diễn ra trong tuần lễ thứ ba của tháng 9 này trên khắp thế giới. Để hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019, tại tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Đà lạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm xây dựng phong trào và thay đổi thói quen thải bỏ chất thải nguy hại không đúng quy định, hướng dẫn và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về chất thải phát sinh, giảm sử dụng và phát thải nhựa góp phần kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ sức khỏe người dân.
 
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã nhấn mạnh trong lễ phát động quốc gia: “Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi người. Hãy bắt đầu từ những hoạt động bảo vệ môi trường tại chính nơi sinh sống của chúng ta, sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, làm cho thế giới sạch hơn”.

Các hoạt động của chiến dịch tại TP Đà Lạt sẽ bao gồm: Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực Quảng trường Lâm Viên và khu vực Trung tâm thành phố; Đổi chất thải nguy hại như pin thải, ắc quy thải, bóng đèn huỳnh quang, chai lọ hóa chất, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng lấy quà tặng; Đổi vỏ hộp sữa sau sử dụng lấy bút, viết, vở, dụng cụ học tập, mũ, áo, túi vải, nhãn sinh thái... Tham quan triển lãm tranh ảnh, mô hình, sản phẩm bảo vệ môi trường; Tham gia các trò chơi tương tác bảo vệ môi trường và nhận quà tặng.

Ðể lan tỏa sự kết nối đến nhiều người dân và du khách, chương trình cũng đã thành lập trang Facebook với chính tên gọi “Làm cho thế giới sạch hơn” để tăng sự tương tác và chung tay của cộng đồng. 
 
Tuy vừa mới thành lập nhưng trang “Làm cho thế giới sạch hơn” đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng, nhất là các bạn trẻ, cùng nhau “share” các nội dung bảo vệ môi trường. Đặc biệt là các quy chế đổi quà từ việc thu gom rác ngay trong chính môi trường sống với phân loại: Chất thải nguy hại trong hộ gia đình ( pin, đèn huỳnh quang, ắc quy…) và chất thải nguy hại công nghiệp (vỏ thuốc bảo vệ thực vật) cũng thu hút giới trẻ tích cực tham gia. Bạn Đỗ Minh Thịnh (Phường 5, TP Đà Lạt) chia sẻ: “Khi thấy chương trình được phát động trên Facebook, em và bạn bè thấy rất ý nghĩa và cùng nhau chia sẻ các bài viết và tham gia thu gom các loại rác thải để tham gia ngày hội được tổ chức sắp tới”, hay chị Trần Ngọc Trâm (Phường 1, Đà Lạt) cũng cho hay: “Đây là một chương trình rất ý nghĩa, vừa giúp các bạn trẻ, du khách tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên mà các hoạt động này còn rất thiết thực, tôi mong TP sẽ có một điểm để thu gom các loại rác thải độc hại như: pin, ắc quy, bóng đèn huỳnh quang… để mọi người xây dựng một thói quen tập trung các loại rác này”. 
 
Được biết, trong chiến dịch quốc gia “Làm cho thế giới sạch hơn”, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động, triển khai thực hiện các hoạt động như: Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định... Các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy.
 
Rác thải nhựa và các mối nguy hại từ rác thải nhựa đã và đang liên tục được cả thế giới cùng lên tiếng cảnh báo, kêu gọi người dân toàn cầu chung tay bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa ngay từ những việc làm nhỏ hằng ngày trong mỗi gia đình, thay đổi năng lực và nhận thức để bảo vệ môi trường mà chúng ta đang sống. 
 
“Làm cho thế giới sạch hơn” - thông điệp đầy ý nghĩa và lớn lao ấy nhưng chỉ cần thực hiện bằng cách thay đổi những thói quen nhỏ ngay trong gia đình, cơ quan, trường học là mỗi chúng ta đã góp phần làm cho thế giới sạch hơn. 
 
DIỄM THƯƠNG