Phụ nữ Đà Lạt chung tay bảo vệ môi trường

06:10, 08/10/2019

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Lạt đã vận động cán bộ, hội viên...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Lạt đã vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tại địa bàn nâng cao ý thức tự giác, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 
 
 Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt phát túi vải miễn phí cho người đi chợ. Ảnh: V.Hùng
Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt phát túi vải miễn phí cho người đi chợ. Ảnh: V.Hùng
 
Đi chợ không dùng túi nilon
 
Nhằm hạn chế sử dụng rác thải nhựa, các cơ sở Hội Phụ nữ thành phố Đà Lạt ra mắt các mô hình Phụ nữ nói không với túi nilon khi đi chợ bằng các loại túi thân thiện với môi trường. 
 
Hơn nửa tháng nay, vào sáng thứ bảy hàng tuần, khi đi chợ Đà Lạt, khách hàng thích thú được phát những chiếc túi vải thay thế túi nilon. Đây là mô hình “Túi vải đi chợ” do Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt vừa ra mắt nhằm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Chị Đặng Thị Mai - Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt cho hay: “Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN thành phố nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc “Cả nước chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa”, Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt phối hợp Công ty CP Viễn thông FPT chi nhánh Lâm Đồng phát túi vải miễn phí cho người đi chợ vào sáng thứ bảy hàng tuần. Tới nay đã phát hơn 10 ngàn chiếc túi được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, qua đó, hạn chế được số lượng lớn túi nilon sử dụng ở chợ”.
 
Còn đối với hội viên Hội Phụ nữ nói riêng và cán bộ, công chức Phường 6 nói chung cũng bắt đầu quen dần với việc gấp chiếc túi được may bằng vải bố bỏ vào cốp xe để đi chợ sau mỗi buổi làm. Theo chị Nguyễn Thị Cầm - Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường 6: “Hội đã phát hơn 500 túi vải cho hội viên và toàn hệ thống chính trị của phường sử dụng để đi chợ. Túi này rất tiện lợi trong sử dụng và phù hợp với những người đi làm về ghé chợ không phải dùng túi nilon. Qua đó, đã bước đầu lan tỏa hành động này và làm cho người dân hiểu được việc hạn chế sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường”.
 
Từ sự chỉ đạo của Hội LHPN thành phố Đà Lạt hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, mỗi cơ sở Hội Phụ nữ ra mắt những mô hình khác nhau nhằm hạn chế sử dụng túi nilon. Hội Phụ nữ Phường 3 với cách làm sáng tạo và ít tốn chi phí khi sử dụng vật liệu tái chế như băng rôn, khẩu hiệu... để may túi phát cho hội viên đi chợ. Hội Phụ nữ Phường 2, Phường 5, xã Xuân Trường, xã Trạm Hành với Mô hình “Nói không với túi nilon”; Phường 6 thực hiện Mô hình “Giỏ xanh đi chợ”; Phường 7, Phường 11 với Mô hình “Túi vải đi chợ”; ở Phường 9 là “Làn nhựa đi chợ”. Tại lễ ra mắt các mô hình, Hội Phụ nữ các phường, xã và chợ Đà Lạt đã phát hơn 11 ngàn túi thân thiện môi trường, 790 làn nhựa, 60 giỏ đệm cói cho hội viên và người đi chợ không phải dùng túi nilon. 
 
Vì thành phố xanh - sạch - đẹp
 
Theo chị Trần Trương Thị Thiên Trà - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Lạt, hoạt động bảo vệ môi trường được Hội thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức về hoạt động bảo vệ môi trường, vận động Nhân dân hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người, khuyến khích hội viên nông dân, phụ nữ và người dân sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy...
 
Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hoạt động như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý và phân loại rác thải tại nơi ở, cơ quan, công sở, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh và các khu vực công cộng; thu gom xử lý chất thải, rác thải, đặc biệt là thu gom, thu hồi các bao gói hóa chất bảo vệ thực vật sau sử dụng; phối hợp tổ chức các hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn, khơi thông dòng chảy nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; tham gia ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, ngày chủ nhật xanh, ngày không sử dụng túi nilon...
 
Tuy nhiên, để hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa có hiệu quả lâu dài, cũng theo chị Trà: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là cần đưa ra giải pháp và có chất liệu thay thế túi nilon. Đây là bài toán mà các cấp chính quyền cần tìm ra lời giải. Cùng với đó, các cấp Hội, đoàn thể, mặt trận cùng chung tay trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân hạn chế sử dụng vật liệu nhựa và ý thức bảo vệ môi trường”.
 
VIỆT HÙNG