Phụ nữ Đức Trọng tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động "5 không, 3 sạch"

06:10, 01/10/2019

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đức Trọng đã triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", góp phần cùng địa phương thực hiện thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đức Trọng đã triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
 
Phụ nữ thôn Hiệp Hòa (xã Ninh Gia) cùng nhau chăm sóc những luống hoa ven đường dẫn vào thôn. Ảnh: T.Vũ
Phụ nữ thôn Hiệp Hòa (xã Ninh Gia) cùng nhau chăm sóc những luống hoa ven đường dẫn vào thôn. Ảnh: T.Vũ
 
Chúng tôi đến thăm thôn Chơ Ré thuộc xã Đa Quyn - là xã vùng sâu, còn nhiều khó khăn của huyện Đức Trọng, vào một buổi sáng cuối tuần, bắt gặp không khí rất vui vẻ nơi đây. Chị em phụ nữ của thôn đang nhanh tay vừa nhặt cỏ, vừa vun lại khóm hoa hai ven đường dẫn vào thôn. Chị Ka Sã K’Ít vừa làm, vừa cho biết: “Hầu như cuối tuần nào chị em trong thôn cũng tranh thủ thời gian dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; nhổ cỏ và làm đẹp cho 2 hàng bông dẫn vào thôn. Đây cũng là cơ hội để chị em chúng tôi gặp nhau, vừa làm vừa chuyện trò vui vẻ, thoải mái”. Chị Mị Nương - Chủ tịch Hội LHPN xã Đa Quyn cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Hội đã triển khai đến 8 chi hội trong toàn xã về Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và chọn 2 chi hội đó là chi hội Chơ Ré và chi hội Tân Hạ là 2 chi hội kiểu mẫu. Hàng tháng, Hội LHPN xã ra quân phát quang bụi rậm, thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh và thực hiện đoạn đường do Hội Phụ nữ quản lý, cũng như phát động các gia đình trồng hoa trước nhà. Bên cạnh đó, năm 2018, Tỉnh Hội cũng quan tâm và hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng 14 nhà vệ sinh cho 14 hộ phụ nữ nghèo trên địa bàn”.
 
Tại thôn Hiệp Hòa (xã Ninh Gia), Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới được người dân trong thôn hưởng ứng tích cực. Chị Phạm Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hiệp Hòa cho biết, hàng tháng, chi hội đều ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa, trồng cây xanh... Bên cạnh đó, chị em cũng cố gắng thực hiện đầy đủ các tiêu chí 5 không, 3 sạch như không sinh con thứ 3, không bạo lực gia đình, ăn uống hợp vệ sinh, mua thực phẩm có nguồn gốc...
 
Theo bà Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng, nhằm nâng cao sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên trên địa bàn, tất cả các cơ sở Hội đều đã phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, nhằm làm thay đổi, chuyển biến nhận thức, tư tưởng của hội viên phụ nữ nói riêng và Nhân dân nói chung. Thông qua các buổi họp dân, các buổi tiếp xúc cử tri, hệ thống đài truyền thanh hoặc qua những lần gặp gỡ trực tiếp kết hợp với hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới’’, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch’’, UBND các xã đã tổ chức Hội thi “Câu lạc bộ các gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới’’. 100% các xã tổ chức phát động xây dựng xã văn hóa giai đoạn 2010-2015 nhằm nâng cao chất lượng xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa theo các tiêu chí xã văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới trong toàn xã.
 
Các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được cụ thể hóa bằng những việc làm, những mô hình thiết thực, hiệu quả. Từ cách làm hay, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự đồng tình ủng hộ hưởng ứng đông đảo của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn huyện, đến nay toàn huyện có 87% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo được sự lan tỏa trong đời sống Nhân dân và cộng đồng; được đưa vào công tác bình xét gia đình văn hóa hàng năm ở thôn, xóm và tổ dân phố với 90% hộ đạt gia đình văn hóa. Sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà. Một vài con số ấn tượng có thể kể ra như: Toàn huyện có 100% số thôn đạt và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa; 100% số xã đạt và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. “Có thể khẳng định rằng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện cuộc vận động là thể hiện sự chăm lo tới quyền lợi thiết thực của người phụ nữ và của Nhân dân. Đồng thời, cũng khẳng định sự đóng góp của người phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, cuộc vận động còn thể hiện sự quyết tâm của các cấp, các ngành trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình và thực hiện mục tiêu chiến lược Quốc gia vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” - bà Đặng Thị Hiệp cho biết thêm.
 
THY VŨ