Tà Hine đổi thay

06:10, 28/10/2019

Là xã có đông đồng bào DTTS sinh sống, những năm gần đây, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương nên Tà Hine đã vươn lên trở thành xã nông thôn mới, đời sống Nhân dân được cải thiện đáng kể.

Là xã có đông đồng bào DTTS sinh sống, những năm gần đây, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương nên Tà Hine đã vươn lên trở thành xã nông thôn mới, đời sống Nhân dân được cải thiện đáng kể.
 
Xã Tà Hine đã đổi thay nhiều nhờ đường giao thông, cơ sở hạ tầng được Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Xã Tà Hine đã đổi thay nhiều nhờ đường giao thông, cơ sở hạ tầng được Nhà nước và Nhân dân cùng làm
 
Với một xã thuần nông, cây trồng chủ lực của người dân Tà Hine chủ yếu là cà phê và tiêu (tổng diện tích cà phê khoảng gần 1.500 ha, tiêu khoảng 12 ha). Hai loại cây trồng này đều cho giá trị năng suất cao, tuy nhiên do giá cả xuống thấp nên đời sống kinh tế bị ảnh hưởng.
 
Để thích ứng với nhu cầu thị trường, người dân xã Tà Hine còn trồng xen các loại cây rau thương phẩm, cây ăn trái như: bắp, khoai lang, măng, dâu tằm, trồng cỏ cho bò sữa… cũng cho giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Bên cạnh lĩnh vực trồng trọt, thì chăn nuôi cũng là lĩnh vực được xã triển khai có hiệu quả trong Nhân dân. Hiện xã đang duy trì tổng số đàn gia súc khoảng gần 9 ngàn con (bò, heo, dê); gia cầm khoảng 6.300 con các loại. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được cơ quan chức năng quan tâm, hướng dẫn kịp thời cho bà con nông dân nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra dịch bệnh trong vật nuôi.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và “nóng” trên địa bàn xã thời gian qua đó là công tác quản lý, bảo vệ rừng. Để ngăn chặn và phòng ngừa tình hình cháy rừng trong mùa khô, UBND xã Tà Hine đã kiện toàn Ban Lâm nghiệp, tham mưu xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng năm 2019, kế hoạch phòng cháy rừng trong mùa khô năm 2019 - 2020. Đồng thời, kiện toàn các tổ phản ứng nhanh phòng, chống chữa cháy rừng; phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, đơn vị chủ rừng thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng; phân công cán bộ lâm nghiệp duy trì tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, phòng ngừa phá rừng, lấn chiếm rừng. Đặc biệt, Đảng ủy xã đã chỉ đạo quyết liệt việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, lấn chiếm đất rừng, chặt phá tài nguyên rừng. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã chỉ đạo Ban Lâm nghiệp phát hiện, xử lý vi phạm đối với 3 trường hợp liên quan đến phá rừng với diện tích khoảng hơn 3.500 m 2. Mặc dù cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhưng trên địa bàn xã vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất rừng, cụ thể có 7 vụ tái lấn chiếm bị phát hiện và đang trong quá trình xử lý vi phạm.
 
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã Tà Hine đã tập trung phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và huy động sức đóng góp trong Nhân dân để thực hiện đạt và duy trì các tiêu chí nông thôn mới. Các đoàn thể chính trị vào cuộc mạnh mẽ, tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh hiện đại, hợp vệ sinh, nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường tại hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học. Các đoàn thể, tổ dân phố, thôn, xóm thi đua trồng hoa, cây xanh, quanh sân trường và đường làng, ngõ xóm. Đến nay, cơ bản đạt các yêu cầu đề ra. Toàn xã hiện có 5/5 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn văn hóa, 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,61% (khoảng 26 hộ), trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 23 hộ, hộ cận nghèo còn khoảng 39 hộ. 
 
Nhờ sự vận động của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, Tà Hine đã huy động tích cực nguồn đóng góp trong Nhân dân. Nhiều con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa, có đèn chiếu sáng, đảm bảo an ninh trật tự tại vùng nông thôn. Điển hình như các tuyến đường thôn B’Liang và thôn Phú Ao với tổng vốn đầu tư trên 1,5 tỷ đồng từ nguồn “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Hiện nay, đang tiếp tục vận động xã hội hóa trong Nhân dân để đóng tiền đối ứng làm đường giao thông nông thôn tại thôn Phú Ao, xây dựng một số giếng khoan, sân bóng chuyền, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa xã; qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho Nhân dân có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống tại các vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
 
Trao đổi về những định hướng cần tập trung trong thời gian đến, Chủ tịch UBND xã Cao Văn Còn cho biết: Năm 2019 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vì vậy, xã xác định tập trung huy động mọi nguồn lực, huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng chung tay xây dựng Tà Hine từng bước phát triển bền vững về kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí nông thôn mới và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
NGUYỆT THU