Xanh - sạch - đẹp ở phường vùng ven Đà Lạt

06:10, 23/10/2019

Đã có tổng cộng 9 công trình tổng trị giá gần 8 tỷ đồng được đầu tư để đưa Phường 11 vùng ven đô Đà Lạt thành một địa chỉ "Xanh, sạch, đẹp", hướng đến Festival Hoa dịp cuối năm nay.

Đã có tổng cộng 9 công trình tổng trị giá gần 8 tỷ đồng được đầu tư để đưa Phường 11 vùng ven đô Đà Lạt thành một địa chỉ “Xanh, sạch, đẹp”, hướng đến Festival Hoa dịp cuối năm nay.
 
Trên con đường bê tông vừa thi công tại tổ Nam Hồ, Phường 11
Trên con đường bê tông vừa thi công tại tổ Nam Hồ, Phường 11
 
Theo chân ông Đặng Quang Thương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Phường 11, thành phố Đà Lạt, chúng tôi làm một vòng qua các công trình “Xanh, sạch, đẹp” của Phường 11. Đây là những công trình phường thực hiện trong năm nay để phục vụ cộng đồng dân cư địa phương cũng như để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - 2019 diễn ra vào cuối năm nay. Nổi bật trong số các công trình này là các con đường giao thông dân sinh tại tổ dân phố Lâm Văn Thạnh và tại khu vực Nam Hồ. 
 
Tổ dân phố Lâm Văn Thạnh là một trong 11 tổ dân phố của phường đi đầu trong nhiều hoạt động. Trong năm nay tổ đã vận động người dân trong khu vực mình sinh sống làm hai con đường bê tông theo hình thức Nhà nước và người dân cùng chung tay đóng góp. 
 
Cụ thể, hai con đường tại tổ dân phố Lâm Văn Thạnh được làm vừa qua là đường nhánh 1, dài trên 317 m và đường nhánh 2, dài 280 m; cả hai đều là những con đường đất trước đây, được người dân cải tạo dần và nay được thi công thành một con đường bê tông rộng rãi, mặt đường nhánh 1 rộng 4 m, mặt đường nhánh 2 rộng đến 6 m, không chỉ xe ô tô mà các xe tải nhỏ cũng đi lại vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Tổng số tiền làm hai con đường này theo Phường 11 cho biết, trên 1,65 tỷ đồng, trong đó bên cạnh nguồn kinh phí Nhà nước còn có sự vận động đóng góp của người dân trong cộng đồng. 
 
Tại khu vực tổ dân phố Nam Hồ, cũng có 2 con đường được cải tạo, mở rộng và bê tông hóa trong năm nay. Chiều dài của hai con đường này là 830 m, trong đó nhánh 1 dài 430 m, nhánh 2 dài 400 m, tổng số tiền thi công gần 2 tỷ đồng theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đặc biệt, hai con đường tại đây được thi công rất kỹ, có nền đường, có cống thoát nước ngang và đường mương thoát nước mưa ven đường. 
 
Và không chỉ đóng góp làm đường mà người dân tại tổ dân phố Lâm Văn Thạnh còn vận động gần 50 triệu đồng, để làm một tiểu công viên hoa tại hội trường khu phố mình, đồng thời làm thêm một sân bê tông rộng rãi làm thành sân cầu lông và bóng chuyền hơi để mọi người trong khu phố có thể đến đây sinh hoạt thể dục thể thao hằng ngày. 
 
Theo ông Thương, hầu hết các tổ dân phố trong phường trong năm nay đều có các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xanh, sạch, đẹp” của thành phố phát động; trước nhất từng khu phố vận động người dân cùng chung tay đóng góp công cán tu sửa các hội trường khu phố, sơn lại tường, chống thấm, sửa sang lại bàn ghế; cho chăm sóc, trồng lại cây xanh, hoa khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng.
 
Cùng đó, phường cũng khuyến khích các tổ dân phố vận động người dân trồng cây xanh ven đường, trồng hoa trong sân nhà, trước hàng rào, trồng hoa làm tường rào. Tiêu biểu như người dân ở tổ Tự Tạo 2 vận động nhau cùng làm một tiểu công viên hoa tại hội trường khu phố với rất nhiều loại hoa, trồng phượng tím trong sân làm bóng mát, làm lại cổng và sân, sơn sửa lại hội trường khu phố với chi phí khoảng 100 triệu đồng.
 
Trên đoạn Quốc lộ 20 và đoạn đường DT723, đoạn chạy qua Phường 11, người dân nơi đây đã trồng cẩm tú cầu hai bên đường dài trên 300 m, toàn bộ hoa này do các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn cùng cộng đồng dân cư đóng góp để mua, người dân ven đường đã bỏ công trồng và chăm sóc hằng ngày. 
 
Theo ông Thương, đầu năm Phường 11 đã đăng ký 11 công trình để xin vốn đối ứng thành phố, qua xem xét sau đó còn 9 công trình, hầu hết các công trình này đã được triển khai từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều công trình giao thông trong số này đã hoàn tất, mang lại một diện mạo mới cho các khu dân cư. 
 
Theo chỉ đạo của thành phố, Phường 11 cũng đã phát động Cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” năm 2019 trong toàn phường và cuối tháng 10 này, Ban tổ chức cuộc thi của phường sẽ đi thẩm định để chọn ra những khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp” tiêu biểu của phường.
 
“Việc xây dựng các công trình dân sinh trước nhất là để phục vụ cho người dân địa phương, làm đẹp các khu dân cư, góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân vùng ven và cũng là hoạt động thiết thực của địa phương hưởng ứng phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng phường văn minh đô thị do các cấp thành phố phát động lâu nay và đây cũng là nỗ lực của địa phương nhằm chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII diễn ra trong cuối năm nay” - ông Thương chia sẻ.
 
GIA KHÁNH - TẠ HÀ