Những bữa cơm đong đầy yêu thương

05:05, 29/05/2020

Gần một năm nay, đều đặn trưa thứ Bảy của tuần thứ 3 hàng tháng, Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm (TP Đà Lạt) lại cùng nhau nấu cơm từ thiện với hy vọng lan tỏa yêu thương... 

Gần một năm nay, đều đặn trưa thứ Bảy của tuần thứ 3 hàng tháng, Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm (TP Đà Lạt) lại cùng nhau nấu cơm từ thiện với hy vọng lan tỏa yêu thương đến với các cô, chú, các em nhỏ đang sống chung dưới mái nhà tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng. 
 
Những bữa cơm đong đầy yêu thương của Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng
Những bữa cơm đong đầy yêu thương của Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng
 
Một ngày cuối tháng 5, theo chân Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm đến Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi mới cảm nhận được hết những việc làm ý nghĩa của nhóm duy trì trong thời gian qua.
 
Nói về cơ duyên thành lập nhóm, anh Trương Quang Nghĩa (39 tuổi) - Trưởng nhóm thiện nguyện chia sẻ: Từng là những cán bộ đoàn phường và làm nhiều công việc thiện nguyện, nên khi hết tuổi tham gia vào công tác Đoàn, họ vẫn cháy trong mình nhiệt huyết cống hiến cho đời, hướng sự giúp đỡ của mình về những hoàn cảnh khó khăn,...Chính vì lẽ đó, khi một trong số thành viên có ý định thành lập nhóm, mọi người đều nhất trí cùng nhau thực hiện. Ngày đầu làm chương trình, vì lúc ấy nhóm vừa thành lập nên mọi chi phí đều do anh em trong nhóm tự nguyện đóng góp. Về sau, khi các thành viên có những kế hoạch cụ thể, lúc ấy nhóm mới bắt đầu kêu gọi ủng hộ từ bạn bè, người thân để duy trì hoạt động của nhóm một cách hiệu quả nhất trên tinh thần “Cho đi là còn mãi”.
 
Được thành lập vào tháng 7/2019, hiện nay, Một chữ Tâm duy trì hoạt động với 7 thành viên và mỗi người trong số họ đều làm việc ở nhiều vị trí khác nhau: công chức, viên chức, kinh doanh buôn bán, làm vườn… Và có lẽ, bắt đầu cho hành trình làm thiện nguyện, ấy là công việc nấu cơm 1 lần/ tháng tại Hội Người mù cũng là cách để những thành viên trong nhóm trao yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh. 
 
Dù công việc khá bận rộn, song họ vẫn luôn sắp xếp, dành thời gian để tranh thủ cùng nhau đến thăm hỏi và tham gia nấu ăn. Chị Hoàng Anh Trâm (35 tuổi) - một người kinh doanh tự do tại Đà Lạt và cũng là thành viên gắn bó với nhóm từ những ngày đầu thành lập tâm sự: “Trước khi tham gia vào Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm thì tôi cũng đã từng đi làm thiện nguyện với một số bạn bè trước đó. Sau một thời gian, tôi bắt đầu làm quen dần với công tác thiện nguyện và cùng mọi người đồng hành với nhóm. Sở dĩ nhóm thực hiện công việc nấu ăn tại Hội Người mù tỉnh bởi chúng tôi muốn gieo duyên làm thiện nguyện ở chính nơi này, hy vọng công việc nhỏ bé của nhóm sẽ tiếp thêm sức mạnh để các cô, chú, những người sinh ra đã thiệt thòi thì có thể mạnh mẽ hơn để vượt lên số phận, vững tin hơn về một tương lai tốt đẹp”.
 
Được biết, hiện tại các chương trình làm thiện nguyện của nhóm luôn nhận được sự quan tâm và theo dõi của người dân địa phương, đặc biệt là giới trẻ. “Nhiều lần, một số bạn liên hệ và ngỏ ý xin được tham gia vào nhóm nhưng chúng tôi chỉ đồng ý để các bạn tham gia hỗ trợ vào một số chương trình thực hiện. Vì nhóm không muốn các bạn tham gia vào nhóm với tâm thế đi cho vui, cho có mà điều cần nhất là có sự đồng cảm, sẻ chia và thật lòng hướng về thiện nguyện” - anh Nghĩa cho hay.
 
Thông thường ngoài vận động trực tiếp, Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm còn viết tin bài đăng lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để được nhận hỗ trợ. Ngoài các thành viên chính thức luôn trực tiếp thực hiện, Nhóm thiện nguyện Một chữ Tâm còn có sự đồng hành của bạn bè ở các tỉnh, thành khác hỗ trợ nhóm trong công tác vận động làm chương trình.
 
“Vì vừa qua do bệnh dịch COVID - 19 diễn ra nên một số kế hoạch, chương trình của nhóm dừng lại, nhưng không vì thế mà khiến nhiệt huyết làm thiện nguyện ở mỗi thành viên giảm sút. Sắp tới đây, kế hoạch của nhóm là về với huyện Đam Rông - nơi đó đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn” - anh Nghĩa nói.
 
Với sự cố gắng của mình, nhóm đã duy trì nấu cơm tại Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng 1 tháng/lần, trung bình phục vụ 70 - 80 suất, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn với hơn 20 trường hợp, tổ chức trung thu cho các em thiếu niên, nhi đồng tại Phường 8 (TP Đà Lạt), phát cháo tại bệnh viện vào sáng thứ Bảy hàng tháng, thăm và tặng quà Cơ sở Bảo trợ người bị bệnh tâm thần Trọng Đức (huyện Đức Trọng),… Đặc biệt, trong dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhóm đã kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân với hơn 800 suất quà, bao gồm nhu yếu phẩm gửi tới người dân địa phương…
 
HÀ ANH