N'Thol Hạ đổi thay sau một nhiệm kỳ

05:06, 17/06/2020

Là địa phương có hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số  sinh sống, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã N'Thol Hạ (Đức Trọng) đã nỗ lực vượt khó để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Là địa phương có hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã N’Thol Hạ (Đức Trọng) đã nỗ lực vượt khó để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
Những năm qua, Đảng ủy xã N’Thol Hạ đã quan tâm lãnh đạo phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển dịch cơ cấu các loại cây công nghiệp và các loại cây thương phẩm có giá trị cao; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; vận động Nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm cũ và áp dụng có hiệu quả khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng đó, kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình có bước phát triển khá, có 1 hợp tác xã chuyên trồng và tiêu thụ rau an toàn trong nhà kính; có 1 tổ hợp tác chăn nuôi heo theo đề án LIFSHAP, và hiện, xã cũng đang hình thành tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm. Chị Ka Nghiều, một trong những hộ dân nuôi tằm lâu năm tại thôn Đoàn Kết, xã N’Thol Hạ cho biết: “Tôi nuôi tằm từ lâu rồi, nhưng cách đây 5 năm, từ khi được cán bộ vận động chuyển sang trồng giống dâu mới, cộng với sự hỗ trợ 20 triệu đồng của Nhà nước, tôi đã dùng số tiền trên để đầu tư mua khung sắt trượt nuôi tằm thay cho bộ nong đã cũ và né 1 con công nghệ Nhật thay cho giàn né tre trước đây, thu nhập từ đó cũng hơn hẳn trước đây, cái ăn, cái mặc cũng không còn phải lo như trước đây nữa”.
 
Nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đi đúng hướng nhưng còn chậm so với một số địa phương trong huyện, nhưng Đảng bộ xã N’Thol Hạ đã hoàn thành đạt và vượt 11/16 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.
 
Trong đó, có một số chỉ tiêu nổi bật như: Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt chỉ tiêu nghị quyết 110%, tăng bình quân hàng năm 22% (nếu như năm 2015, thu ngân sách Nhà nước đạt 1.150 triệu đồng thì đến năm 2019, thu ngân sách đạt 2.632 triệu đồng); thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%, đạt 200%; đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt 86%/75%; hộ dân được sử dụng điện đạt 100%; 2/3 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả khá; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường... 
 
Trong 5 năm qua, địa phương cũng được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng với nguồn vốn trên 9 tỷ đồng để nâng cấp tuyến Quốc lộ 27, đường ĐT 725, đường ĐH1, ĐH2; vận động Nhân dân đóng góp đối ứng xây dựng hệ thống đường bê tông liên thôn và các thôn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường khu dân cư. Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia và trong suốt nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã chỉ đạo chính quyền thường xuyên rà soát, tập trung thực hiện nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo nghị quyết đã đề ra. Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân trên địa bàn không ngừng được cải thiện, xây dựng và duy trì 7/7 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa; hộ đạt gia đình văn hóa tăng hàng năm, và đạt 89% vào năm 2019 vừa qua. Các phong trào thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ được tổ chức thường xuyên như bóng đá, bóng chuyền, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia... Mặt khác, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm bằng nhiều hình thức lao động tại chỗ, lao động ở các địa phương khác và lao động ở nước ngoài, góp phần tạo ra thu nhập và cải thiện đời sống Nhân dân. Hàng năm, giải quyết việc làm cho trên 200 lao động, trong đó, lao động qua đào tạo đạt tỷ lệ 49%.
 
Nhiệm kỳ 2020-2025, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, N’Thol Hạ đặt ra một số mục tiêu cụ thể như: Thu ngân sách Nhà nước tăng hàng năm đạt 15%; nâng cao mức sống Nhân dân, giảm hộ nghèo theo chuẩn từng giai đoạn; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 96%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%. Ngoài ra, phấn đấu giữ vững xã đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ đạt gia đình văn hóa hàng năm duy trì 90%, giữ vững 7/7 thôn văn hóa, 100% cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa; duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới; tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 90%... Song song với đó là tập trung vào các khâu đột phá và các công trình trọng điểm.
 
THY VŨ