Cát Tiên: Xã hội hóa đường giao thông nông thôn

08:09, 23/09/2020

Hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông nông thôn kết nối vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn với các tuyến quốc lộ trên địa bàn huyện Cát Tiên được đầu tư, nâng cấp đã tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa giữa các vùng. 

Hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông nông thôn kết nối vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn với các tuyến quốc lộ trên địa bàn huyện Cát Tiên được đầu tư, nâng cấp đã tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa giữa các vùng. 
 
Một tuyến đường giao thông nông thôn ở Gia Viễn được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của Nhân dân
Một tuyến đường giao thông nông thôn ở Gia Viễn được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của Nhân dân
 
Giao thông nông thôn được cứng hóa
 
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Cát Tiên đã huy động mọi nguồn lực từ ngân sách và đóng góp của bà con nhân dân trên địa bàn để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. 
 
Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên Nguyễn Hoàng Phúc cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Cát Tiên còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật xuống cấp, nhiều tuyến giao thông chưa được bê tông hóa, đặc biệt vào mùa mưa, đường trở nên lầy lội, trơn trượt, khiến việc đi lại và phát triển giao thương của bà con phần lớn gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, tiêu chí “Giao thông” được huyện xác định cần phải hoàn thiện sớm nhất có thể, để từ đó tạo “đòn bẩy” thúc đẩy hoàn thành nhiều tiêu chí còn lại. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn trong toàn huyện đạt 86,1%.
 
Không quá khó để nhận ra vùng đất Cát Tiên ngày nào còn khó khăn đi lại, giờ đây đã từng ngày “thay da, đổi thịt” với mạng lưới đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài là 500,345 km; trong đó, đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài trên 408 km. Đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, trục chính nội đồng có tổng chiều dài hơn 328 km.
 
Là địa phương đang thực hiện tốt xã hội hóa giao thông nông thôn, Gia Viễn phấn đấu hết năm 2020 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Đình Lập - Chủ tịch UBND xã Gia Viễn cho hay: Từ khi công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã đã huy động các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất…; đồng thời, vận động được 531 hộ hiến trên 9 ha đất với chiều dài đạt 91,5%. Theo đó, từ năm 2010 - 2020, đơn vị đã đầu tư và xây dựng 51 dự án đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 30 km.
 
Đảm bảo nối liền các tuyến đường
 
Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cát Tiên: Để phát triển hạ tầng giao thông bền vững, huyện tập trung hoàn thành dứt điểm những công trình đã khởi công. Đồng thời, rà soát, kiểm tra xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình trên địa bàn, để có kế hoạch về vốn, nhằm cân đối và đầu tư xây dựng công trình… Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo nối liền huyện đến trung tâm các xã, thị trấn hay từ xã này đến xã khác, với những tuyến đường được láng nhựa hoặc được đổ bê tông, cầu được xây dựng kiên cố. Đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đến nay đã được cứng hóa với tỷ lệ là 86,1%; trong đó, đường huyện được nhựa hóa và bê tông hóa 72,6 km; đường trục thôn, liên thôn hơn 192 km; đường ngõ xóm trên 23,8 km và đường trục chính nội đồng 62,3 km.
 
Anh Lê Văn Hạ - Trưởng thôn Phước Thái, xã Phước Cát 2 chia sẻ: “Trước đây, vận động bà con hiến đất làm đường khó khăn lắm. Nhưng khi thôn tiến hành họp dân, tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn cũng như chương trình xây dựng NTM và lợi ích, quyền lợi mà chương trình mang lại, bà con nhân dân trong xóm đã thay đổi cách nghĩ, từ đó tự nguyện hiến đất, góp công, góp của, tạo mặt bằng thi công các con đường. Chỉ tính riêng năm 2019, thôn đã vận động được 54 hộ để xây dựng 1,4 km tuyến đường bê tông và có 7 hộ tự nguyện hiến đất làm đường”.
 
Trong giai đoạn 2010 - 2020, tổng số tuyến đường giao thông nông thôn đầu tư theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm là 233 tuyến với tổng mức đầu tư hơn 405 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư trên 354,8 tỷ đồng, chiếm gần 88% và Nhân dân đóng góp 50,3 tỷ đồng, chiếm gần 13%. Ông Nguyễn Hoàng Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện phong trào xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, rà soát, kiểm tra xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình trên địa bàn, để có kế hoạch về vốn, nhằm cân đối và đầu tư xây dựng công trình. Ngoài ra, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cầu, đường nông thôn trên địa bàn huyện.
 
THÂN THU HIỀN