Không lơ là chủ quan, nhưng không hoang mang trong phòng, chống dịch COVID-19

05:09, 04/09/2020

Đó là tinh thần xuyên suốt của lực lượng vũ trang tỉnh được quán triệt, nhằm phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, không ngại khó ngại khổ, quyết tâm chung tay phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn.

Đó là tinh thần xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được quán triệt, nhằm phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, không ngại khó ngại khổ, quyết tâm chung tay phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn.
 
Lãnh đạo Bộ CHQS thường xuyên đôn đốc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho LLVT và Nhân dân
Lãnh đạo Bộ CHQS thường xuyên đôn đốc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho LLVT và Nhân dân
 
Với đặc điểm của Lâm Đồng, nhất là thành phố Đà Lạt - trung tâm du lịch của cả nước và thế giới nên lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng rất đông, trong đó có khách đến từ vùng dịch. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch luôn được Thường trực Tỉnh ủy, UBND và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh đặc biệt quan tâm, xây dựng phương án ứng phó kịp thời. Như thông tin báo chí đã nêu, thời gian qua có một ổ dịch liên quan đến ông giám đốc người Nhật được cách ly tại thôn Đạ Cháy, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương là 28 người. Sau khi rà soát, đã tiến hành cách ly tập trung F1 là 59 người, cách ly tại nhà F2 là 525 người; những trường hợp này hiện đã hoàn thành 14 ngày cách ly. Và tính đến nay, Lâm Đồng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với COVID-19.  
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động ứng phó có hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, LLVT và Nhân dân trên địa bàn, BCHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT và cán bộ, Nhân dân trong toàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch... 
 
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã ban hành nhiều công văn, công điện, hướng dẫn kịp thời về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong LLVT tỉnh. BCHQS tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh kích hoạt các điểm cách ly quân sự và dân sự gồm 27 khu vực với 4.050 giường. Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với ngành y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện điều phối công dân cách ly đến các khu vực cách ly tập trung y tế hợp lý. Lãnh đạo BCHQS tỉnh cũng đã thường xuyên chỉ đạo các khu cách ly nắm tình hình và kiểm tra thực tế nơi ăn ở, sinh hoạt, bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho công dân cách ly được an toàn, chu đáo.
 
Được biết, tại các khu vực cách ly cũng thường xuyên rà soát lực lượng, cơ sở vật chất, hóa chất, trang thiết bị y tế phòng dịch. Đồng thời, tạo nguồn bổ sung đầy đủ cho khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận công dân. Đối với LLVT, BCHQS đã rà soát tất cả các quân nhân, viên chức quốc phòng, người lao động nghỉ phép đi công tác từ vùng dịch về thực hiện khai báo y tế để có biện pháp cách ly y tế kịp thời.
 
Theo báo cáo của Thượng tá, bác sĩ Võ Ngọc Điểu - Trưởng ban Quân y, Phòng Hậu cần - BCHQS tỉnh: Tính đến hết ngày 26/8, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.037 người, trong đó hết theo dõi cách ly là 1.984 người và hiện đang theo dõi cách ly là 53 người. Riêng đối với các khu cách ly quân sự, tổng số tiếp nhận cách ly là 171 người, hiện đang cách ly là 22 người. Từ ngày 25/7 - 26/8/2020 đã tiếp nhận cách ly 99 người. 
 
Cùng với việc huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị có liên quan thành lập các khu cách ly tập trung, ngành Quân y - BCHQS tỉnh đã tập trung tốt mọi điều kiện trang thiết bị y tế, thuốc men, hậu cần phòng dịch được chuẩn bị đảm bảo. Đặc biệt, hai khu vực, đó là Bệnh xá H32 và Trung đoàn 994 chuẩn bị tốt điều kiện cho việc cách ly các trường hợp đến Lâm Đồng từ các vùng có dịch. 
 
“Hiện nay, tình dịch bệnh COVID -19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Đảng ủy, BCHQS tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ LLVT toàn tỉnh kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, làm sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng trong phòng, chống dịch bệnh COVID -19; tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, song cũng không lo lắng, hoang mang, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Thượng tá, bác sỹ Võ Ngọc Điểu cho biết thêm.
 
NGUYỆT THU