Bếp ăn đỏ lửa tình thương

10:10, 14/10/2020

Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19...

Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Lâm Đồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 nhưng 7 bếp ăn tình thương CTĐ tại các bệnh viện huyện Đam Rông, Lâm Hà, Di Linh, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc  tiếp tục duy trì, chủ động vận động nguồn lực cung cấp 32.470 suất ăn cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân kịp thời, đảm bảo chất dinh dưỡng.
 
Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo tại Bếp ăn tình thương CTĐ huyện Di Linh
Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo tại Bếp ăn tình thương CTĐ huyện Di Linh
 
Từ Tô cháo Đồng Tâm Hiệp Lực
 
Hội CTĐ huyện Di Linh vừa đánh giá hoạt động của mô hình bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh giai đoạn 2016  - 2020. Huyện Di Linh có dân số khoảng 164.700 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 38,93% dân số. Tình hình kinh tế, xã hội của huyện trong những năm qua có bước phát triển khá, đời sống của Nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn 6%. Tuy nhiên, thời gian qua, do hạn hán kéo dài gây thiệt hại trên cây trồng và vật nuôi, thị trường tiêu thụ sản phẩm cho Nhân dân chưa ổn định và dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, vì vậy, các đối tượng khó khăn cần giúp đỡ còn nhiều. Trong bối cảnh đó, Hội CTĐ các cấp huyện Di Linh đã tích cực chăm lo, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội bằng các hoạt động thiết thực như: vận động xây nhà tình thương, bếp ăn tình thương, hiến máu tình nguyện, tặng quà, hỗ trợ công cụ sản xuất và đời sống... với tổng trị giá mỗi năm hàng tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện cho các gia đình nghèo vươn lên, góp phần quan trọng trong việc an sinh xã hội. Trong đó, có công tác vận động nguồn lực để duy trì hiệu quả bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh.
 
Hiểu được việc chăm sóc người thân khi bị bệnh là nỗi lo lắng của người dân nói chung, nhất là đồng bào DTTS nghèo nói riêng, mặc dù bệnh nhân nghèo được hưởng chế độ đãi ngộ về y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe, song để hồi phục sức khỏe đòi hỏi người bệnh phải có đủ dinh dưỡng hàng ngày thông qua các bữa ăn. Đối với bệnh nhân nghèo, việc tự lo cho bữa ăn trong thời gian nằm viện là điều khó khăn không nhỏ. Trước khi bếp ăn được thành lập tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, Hội CTĐ huyện đã vận động các nhà hảo tâm, tình nguyện viên nấu cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo như các nhóm thiện nguyện: Tô cháo Đồng Tâm Hiệp Lực thị trấn Di Linh duy trì nồi cháo phục vụ 36.000 tô cháo/năm, Câu lạc bộ hội viên tán trợ Liên Đầm duy trì ủng hộ 2.180 suất cơm/năm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc nấu nướng của cán bộ, hội viên CTĐ gặp rất nhiều khó khăn vì buổi sáng phải thức dậy sớm nấu tại nhà hội viên, sau đó vận chuyển thức ăn đến Trung tâm Y tế huyện Di Linh để phát cơm, cháo cho từng bệnh nhân nghèo. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, việc hình thành bếp ăn tình thương ngay tại bệnh viện huyện hết sức cần thiết. 
 
Đến Bếp ăn tình thương CTĐ
 
Được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà tài trợ, sự thống nhất của UBND huyện và Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ huyện Di Linh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện xây dựng bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện. Sau 4 tháng vận động ủng hộ xây dựng bếp ăn,  có nhiều công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã đóng góp, tài trợ bằng tiền mặt, hiện vật, trang thiết bị nhà bếp với tổng kinh phí 224 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh vận động nguồn quỹ duy trì bếp ăn đi vào hoạt động là 60 triệu đồng của Ban từ thiện Phước Tâm và các tình nguyện viên Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ. Từ nguồn lực này, Hội CTĐ Di Linh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành xây dựng bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo với diện tích 60 m2 khang trang, sạch đẹp, có đủ các trang thiết bị để phục vụ cho việc nấu ăn. Kết quả này không những mang lại niềm vui cho bệnh nhân nghèo nằm viện mà còn thể hiện sự đoàn kết, giúp đỡ chung sức vì sự nghiệp nhân đạo đối với các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 
 
Bếp ăn tình thương CTĐ ở Di Linh hoạt động theo phương thức tự nguyện, tự cân đối thu chi, đảm bảo công khai, minh bạch các nguồn thu, chi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Ban Điều hành bếp ăn do Hội CTĐ huyện quản lý gồm: Trưởng Ban điều hành là đại diện lãnh đạo Hội CTĐ cấp huyện quản lý trực tiếp; Phó Trưởng ban điều hành là đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện; ủy viên Ban điều hành kiêm tổ trưởng tổ phục vụ bếp;  tổ hành chính gồm kế toán, thủ quỹ, thủ kho; tổ tiếp phẩm và tổ nhà bếp.
 
 Bếp ăn tình thương CTĐ huyện Di Linh được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2016, phục vụ bệnh nhân chủ yếu là người dân địa phương các xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS thuộc diện hộ nghèo, giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân tiết kiệm một phần chi phí cũng như góp phần chăm lo sức khỏe cho Nhân dân. Để có những bữa ăn ngon và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện, Hội CTĐ huyện đã xây dựng văn bản xin chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện để vận động các đại lý, các mạnh thường quân trong huyện và toàn thể hội viên Hội CTĐ trên địa bàn huyện. Sau một thời gian triển khai thực hiện đã có nhiều xã, thị trấn đạt được chỉ tiêu vận động nguồn lực hỗ trợ bếp ăn của huyện giao. Với ý nghĩa bếp ăn tình thương là một hoạt động từ thiện, có tính nhân văn, thiết thực trong cuộc sống nên được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hội viên và Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Từ năm 2016 đến nay, kinh phí vận động được hơn 282 triệu đồng để duy trì bếp ăn tình thương đỏ lửa và hiện nay còn tồn hơn 120 triệu đồng là nguồn lực tạo nên sự chủ động để bếp ăn tiếp tục duy trì và hoạt động lâu dài trong thời gian tới. 
 
Chung tay, góp sức vì bệnh nhân nghèo
 
Trong 5 năm qua, Hội CTĐ huyện Di Linh tiếp tục vận động nhân lực từ một số đơn vị, tổ chức để nấu bữa ăn phục vụ cho bệnh nhân như: Hội CTĐ thị trấn Di Linh, xã Đinh Lạc, Gung Ré; Hội CTĐ  Trường THPT Di Linh; CLB thiện nguyện huyện Di Linh; Cựu y tế huyện Di Linh; CLB tán trợ xã Liên Đầm; nhóm chay xã Liên Đầm duy trì nấu ăn hàng tháng. Mỗi tuần nấu cơm 2 ngày, vào thứ Ba và thứ Sáu, mỗi bữa cơm phục vụ từ 120 - 150 bệnh nhân và các bữa cháo mỗi sáng trong tuần trị giá mỗi bữa từ 1,2 - 1,8  triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, bếp ăn tình thương CTĐ huyện Di Linh đã phục vụ 65.055 lượt bệnh nhân nằm viện, với tổng trị giá bữa ăn hơn 975 triệu đồng và 180.000 suất cháo tình thương trị giá hơn 252 triệu đồng. 
 
Đến nay, bếp ăn tình thương CTĐ đã đón nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân đã trợ giúp thiết thực các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Gần 5 năm qua, bếp ăn tình thương đã phát huy được hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng,  chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên CTĐ, sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các CLB, đội, nhóm tình nguyện huyện Di Linh. 
 
Đặc biệt, bếp ăn tình thương CTĐ Di Linh được duy trì như hiện nay nhờ sự nhiệt tình và tận tâm phục vụ hết mình cho bệnh nhân của các tình nguyện viên; sự nhiệt huyết của tổ phục vụ bếp ăn, hàng ngày thức khuya, dậy sớm để chuẩn bị từng món ăn đáp ứng dinh dưỡng, nóng, ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người bệnh và  phù hợp với điều kiện kinh phí của bếp ăn.
 
AN NHIÊN