Dân bức xúc vì đường xuống cấp

06:11, 09/11/2020

Là một trong hai tuyến đường độc đạo của xã, nhưng từ năm 2014 đến nay, đường từ trung tâm xã Bảo Thuận (Di Linh) vào Công trình thủy lợi Kala đã xuống cấp trầm trọng không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Là một trong hai tuyến đường độc đạo của xã, nhưng từ năm 2014 đến nay, đường từ trung tâm xã Bảo Thuận (Di Linh) vào Công trình thủy lợi Kala đã xuống cấp trầm trọng không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Nhiều đoạn đường đã biến thành ao, rãnh sâu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông
Nhiều đoạn đường đã biến thành ao, rãnh sâu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông
 
Đây là trục đường chính của khu vực 5 thôn phía Nam của xã như: K’Nệt, Hàng Piơr, Hàng Ùng, B’Sụt và Ta Ly với khoảng 600 hộ dân sinh sống. Theo phản ánh của người dân trong vùng, trước kia tuyến đường thảm nhựa nóng, mặt đường đẹp, được tỉnh và huyện chọn tổ chức sự kiện thi chạy leo núi. Tuy nhiên, những năm qua, do xe có trọng tải lớn thường xuyên ra vào khai thác, vận chuyển lâm sản…, nên nhiều đoạn đường đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Mặc dù, đã được chính quyền xã khắc phục nhưng hiện giờ mặt đường đã bị bong tróc trở lại, đất đá trồi lên lởm chởm tạo nên nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Đặc biệt, ở thôn K’Nệt và Hàng Piơr có đoạn đã tạo thành rãnh sâu có chiều dài từ 30 - 60 m, gây khó khăn cho người dân và phương tiện lưu thông. “Do xe vận chuyển lâm sản, vật liệu xây dựng có trọng tải lớn làm mặt đường hư hỏng nặng. Hiện tại có đoạn đã hình thành vũng nước, hố sâu gây khó khăn cho người dân, nhất là các cháu học sinh. Đường hư, việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều trở ngại, nhiều chiếc xe gầm thấp của du khách vào đây tham quan không dám chạy qua các vũng nước sâu. Người dân chúng tôi mong chính quyền các cấp quan tâm giúp bà con có tuyến đường đi lại khang trang, sạch đẹp”, bà Trần Thị Hải ở thôn K’Nệt kiến nghị. 
 
Tương tự, người dân ở các thôn, Hàng Piơr, Hàng Ùng, B’Sụt bày tỏ: Tình trạng đường hư hỏng xảy ra đã nhiều năm nay, mặc dù thời gian qua, xã đã đổ đá nơi trũng, sâu và vận động người dân khơi thông cống rãnh, nạo vét mương thoát nước… nhưng hiện tại đường sá vẫn bị lầy lội, nhất là những ngày mưa bão vừa qua nhiều đoạn bị ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của bà con. Tuyến đường từ trung tâm xã Bảo Thuận đến hồ Kala có chiều dài khoảng 2 km, nhưng toàn tuyến mặt đường nhựa đều bị xuống cấp, sụt lún, gồ ghề...
 
Ông K’Rỏi, thôn Hàng Piơr phản ánh: “Tuyến đường này đang hư hỏng rất nặng, gây khó khăn cho bà con vận chuyển hàng hóa, nông sản. Ở thôn Hàng Ùng, B’Sụt có đoạn hư hỏng dài đến 30 m, nặng nhất là ở các thôn K’Nệt và Hàng Piơr khoảng 60 m. Khi mưa lớn có đoạn bị ngập nước biến thành cái ao, sâu ngang đầu gối nên gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông và sinh hoạt của người dân”. 
 
Qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Bảo Thuận chúng tôi được biết, đây là tuyến đường thuộc huyện quản lý và đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay, gây không ít khó khăn cho người dân địa phương trong việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội. Do quá bức xúc, nên thời gian qua nhiều cử tri địa phương đã kiến nghị, phản ánh lên các cấp, các ngành chức năng để có kế hoạch đầu tư nâng cấp. “Trước thực trang trên, chính quyền địa phương đã làm 6 tờ trình gửi các ngành chức năng có thẩm quyền. Năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho UBND huyện và các ngành chức năng kiểm tra, xem xét. Tuy nhiên, đến nay, huyện Di Linh vẫn chưa có động thái, kế hoạch đầu tư, nâng cấp sửa chữa. Còn đối với địa phương, thời gian qua, xã đã làm văn bản gửi cho các đơn vị, doanh nghiệp xin hỗ trợ kinh phí được 45 triệu đồng nên đã khắc phục những đoạn bị hư hỏng nặng, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đến nay có đoạn mặt đường đã bị xuống cấp trở lại”, ông K’Lôl - Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận nói.  
 
NDONG BRỪM