Hàng loạt các cơ sở nha khoa vi phạm về hành nghề khám chữa bệnh

05:12, 18/12/2020

(LĐ online) - Ngày 18/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản gởi UBND TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương tăng cường giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh vi phạm. 

(LĐ online) - Ngày 18/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản gởi UBND TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương tăng cường giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh vi phạm. 
 
Đoàn bác sĩ thiện nguyện khám chữa răng miễn phí tại Đà Lạt
Đoàn bác sĩ thiện nguyện khám chữa răng miễn phí tại Đà Lạt
 
Trước đó, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra phát hiện một số cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 
 
Không phép vẫn hoạt động
 
Tại TP Đà Lạt, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các cơ sở sau: Nha khoa Nhân Phúc (Phường 6); Nha khoa Nụ cười Duyên (Phường 7); Nha khoa Việt Mỹ (Phường 5); Nha khoa Nụ cười Sài Gòn (Phường 11); Nha khoa Bảo Lộc 4 (Phường 7). 
 
Các cơ sở này đều có hành vi vi phạm hành chính về cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động, được quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 39 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; bị áp dụng hình thức phạt hành chính với mức phạt tiền 45 triệu đồng.
 
Tại huyện Đơn Dương, qua công tác kiểm tra đột xuất về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn huyện Đơn Dương phát hiện một số cơ sở nha khoa trên địa bàn có hành vi vi phạm; bị áp dụng hình thức phạt chính với mức phạt tiền 60 triệu đồng. Sở Y tế Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ cho UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các cơ sở Nha khoa 24h (thị trấn Thạnh Mỹ); Nha khoa Thẩm mỹ Ka Đô (xã Ka Đô); Nha khoa Happy (xã Đạ Ròn). 
 
Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh cũng đã kiểm tra đột xuất và phát hiện Cơ sở Nha Khoa Việt Đức (thị trấn Thạnh Mỹ), Cơ sở Nha Khoa Việt Nhật (xã Lạc Lâm) có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề. Thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với các cơ sở này và áp dụng hình thức phạt với số tiền 45 triệu đồng (Nha khoa Việt Đức) và 25 triệu đồng (Nha khoa Việt Nhật). 
 
Tại huyện Đức Trọng, một số cơ sở khám, chữa có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được ghio nhận gồm: Cơ sở Nha Khoa Thiên Đức (xã Hiệp Thạnh), Cơ sở Nha Khoa Tâm Đức (thị trấn Liên Nghĩa), Cơ sở Nha Khoa Hà Nội (vòng xoay Liên khương) đã có hành vi vi phạm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 45 triệu đồng đối với cơ sở Thiên Đức và Tâm Đức. Riêng đới với cơ sở Nha khoa Hà Nội, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động và có mặt tại Sở Y tế Lâm Đồng để làm việc về hành vi vi phạm, tuy nhiên cơ sở không chấp hành.
 
Tại Lâm Hà, đoàn kiểm tra phát hiện một số cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Lâm Hà có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế gồm: Cơ sở Nha Khoa Gia đình, Cơ sở Nha Khoa thẩm mỹ Sài Gòn (thị trấn Đinh Văn) đã có hành vi vi phạm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Hai cơ sở này đã bị Thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 45 triệu đồng/ cơ sở. 
 
Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, tất cả các cơ sở nêu trên đều bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cho đến khi được Sở Y tế Lâm Đồng cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. 
 
Tăng cường giám sát 
 
Theo Sở Y tế tỉnh, hiện nay, hầu hết các cơ sở trên đã chấp hành xong hình thức phạt tiền, tuy nhiên để đảm bảo cơ sở chấp hành nghiêm túc hình thức phạt bổ sung (đình chỉ hoạt động), Sở Y tế Lâm Đồng thông báo để UBND TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương được biết và chỉ đạo phòng y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế tại địa phương. 
 
Giám sát việc hoạt động đối với các cơ sở vi phạm và yêu cầu cơ sở không thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh, tháo dỡ biển hiệu quảng cáo. Nếu có vi phạm phải có biện pháp xử lý hoặc đề xuất xử lý theo quy định. 
 
Các phòng y tế tham mưu cho UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành theo định kỳ và đột xuất về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân đang hoạt động trên địa bàn; đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở nha khoa hoạt động khi chưa được Sở Y tế Lâm Đồng cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. 
 
Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và kịp thời phát hiện, kiến nghị UBND huyện, thành phố xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền phải lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý; đồng thời, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng.
 
AN NHIÊN