Bỏ kinh doanh về trồng lan rừng thu tiền tỷ

12:01, 14/01/2021

Trước khi bén duyên và thành công với hoa lan, anh Đàm Văn Cường (ngụ Phường 2, TP Bảo Lộc) từng sở hữu chuỗi cửa hàng uỷ quyền Viettel tại 3 tỉnh Bình Dương - Lâm Đồng - Đồng Nai...

Trước khi bén duyên và thành công với hoa lan, anh Đàm Văn Cường (ngụ Phường 2, TP Bảo Lộc) từng sở hữu chuỗi cửa hàng uỷ quyền Viettel tại 3 tỉnh Bình Dương - Lâm Đồng - Đồng Nai. Khi công việc đang ổn định thì anh Cường bỏ ngang về Bảo Lộc đầu tư trồng lan rừng. Sau 2 năm gầy dựng, anh Cường đang có trong tay vườn lan rừng hơn 50.000 giò, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.
 
Giò lan quý hiếm Hồng á hậu tại vườn lan của anh Cường
Giò lan quý hiếm Hồng á hậu tại vườn lan của anh Cường
 
Đến với lan rừng vì đam mê
 
Cũng như rất nhiều người chơi hoa phong lan khác (còn gọi là lan rừng), anh Đàm Văn Cường đến với hoa lan chỉ đơn giản vì niềm đam mê. Anh tự nhận mình là người có “máu” kinh doanh và khởi nghiệp khi còn khá trẻ. Từ năm 2016, anh Cường đã nắm trong tay chuỗi cửa hàng uỷ quyền Viettel tại 3 tỉnh Bình Dương - Lâm Đồng - Đồng Nai, kinh doanh thêm sim số đẹp và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định. Song vừa kinh doanh, anh vừa nuôi ước mộng chọn hướng lập nghiệp riêng cho bản thân và tự mình làm chủ . Ban đầu, anh Cường đến với lan rừng bằng những giò lan do bạn bè tặng hoặc mua lại từ những người bán rong ở vệ đường.
 
Anh Cường tâm sự: “Sau nhiều năm chơi lan rừng, tôi nhận thấy niềm đam mê, yêu thích loài hoa lan đã đủ và xét thấy nghề trồng lan có nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận cho bản thân; đầu năm 2019, tôi xin nghỉ việc kinh doanh ở chuỗi cửa hàng Viettel để theo đuổi đam mê mà mình ấp ủ từ lâu. Sau quá trình dài tìm hiểu, tôi nhận thấy Bảo Lộc là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ nên đã chọn nơi đây khởi nghiệp trồng lan. Từ đó, tôi gom góp toàn bộ nguồn vốn có được và vay mượn được những ai có thể vay để đầu tư mua và thuê thêm đất xây dựng trang trại trồng lan rừng, thực hiện ước mơ riêng của mình”.
 
Từ Bình Dương đến Bảo Lộc lập nghiệp, anh Cường mang theo niềm đam mê, lòng tin thành công từ nghề trồng lan rừng. Anh đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng trang trại và tìm đến các nhà vườn có uy tín mua cây giống về trồng. Từ đó, anh đặt tên cho vườn lan của mình là “Đàm Rồng Nghệ”. 
 
Bằng vốn kiến thức và sự am hiểu về công nghệ thông tin, anh Cường đã chọn cách thành lập các Fanpage: facebook.com/damrongnghe và hoalanrongnghe để giới thiệu với khách hàng và bạn bè trong giới chơi lan rừng. Từ đó, facebook của anh Cường trở thành diễn đàn trao đổi về giống, cách nuôi trồng, chăm sóc, mua bán lan được giới chơi lan khắp cả nước quan tâm.
 
Anh Cường đến với hoa lan bằng sự toàn tâm, toàn ý với 3 mục tiêu đặt ra cho mình để phấn đấu: Đó là sự yêu thích dành cho loài hoa này; vì lợi nhuận kinh tế của gia đình và vì muốn bảo tồn những loài hoa lan quý hiếm, tạo điều kiện cho những người yêu lan có thể giao lưu và học hỏi.
 
Đến nay, anh Đàm Văn Cường sở hữu 2 vườn lan rừng với hàng chục giống, có tổng diện tích 3.450 m2 tọa lạc tại số 25A Nguyễn Hữu Chỉnh (Phường 2) và số 135/17 Trần Quốc Toản (phường B’Lao, TP Bảo Lộc). Hiện tại, 2 vườn lan rừng của anh Cường đang có hơn 50.000 giò lan các loại, với tổng giá trị khoảng 40 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 90% giống lan rừng bình dân Di Linh trắng (lai tạo với các vùng miền). Số còn lại là các giống lan đột biến có giá trị vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/giò như Tản viên, Hồng á hậu, Hồng yên thủy, 5 cánh trắng Phú Thọ, Bảo duy (Bình Phước), 5 cánh trắng Hiển Oanh và Hồng hồng…
 
Lời khuyên cho người chơi lan
 
Theo chia sẻ của anh Cường, năm 2020, qua việc kinh doanh lan, đặc biệt là thông qua một số thương vụ mua bán lan đột biến quý hiếm đã mang lại cho anh nguồn lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, qua việc mua bán, kinh doanh còn giúp anh nhân giống, bảo tồn được nhiều loại lan rừng quý hiểm.
 
Quan điểm của Cường, trồng lan rừng ngoài niềm đam mê không thể thiếu thì cái đích mà anh hướng tới đó chính là lợi nhuận, thu nhập do chính hoa lan mang lại. Đây cũng là lý do anh Cường chọn 90% giống lan rừng Di Linh trắng (lai tạo các vùng miền) trồng để phục vụ khách hàng. Hiện tại, mỗi giò lan Di Linh trắng (lai tạo) được anh bán với giá từ 2 - 5 triệu đồng (tùy vào thế dáng, kích cỡ từng giò lan).
 
“Tôi không giấu nghề. Khi có người đến nhờ tư vấn, dù mua hoa hay không, tôi luôn hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăm sóc hoa. Bởi, tôi luôn mong muốn có nhiều người yêu hoa và đến với hoa lan hơn nữa để họ được thưởng lãm vẻ đẹp của hoa. Với người mới chơi, tôi khuyên họ mua cây giá trị nhỏ, khi nào rành kỹ thuật chăm sóc hoa lan mới mua cây giá trị lớn và số lượng nhiều. Như vậy, thú chơi này mới được bền vững” - anh Cường dành lời khuyên cho người chơi hoa lan.
 
Từ những kinh nghiệm “xương máu” của bản thân, ngoài việc lựa chọn mua hoa lan phù hợp với túi tiền và sự am hiểu về kỹ thuật chăm sóc, anh Cường cũng khuyên mọi người nên tìm đến các vườn lan có uy tín để mua hoa. Đặc biệt, đối với người mới chơi hoa phong lan chưa có kinh nghiệm thì điều “tối kỵ” nhất phải tránh đó là mua hoa lan qua mạng internet. Vì nếu không có kinh nghiệm nhận biết các giống hoa lan, mà chỉ thông qua những lời quảng cáo hoa mỹ thì chuyện bị lừa là rất khó tránh khỏi.
 
Giờ đây, đối với anh Cường, dù đã đầu tư rất nhiều tiền của và công sức vào vườn hoa lan Đàm Rồng Nghệ, nhưng tất cả đối với anh chỉ mới là sự khởi đầu. Vì theo anh, kinh doanh hoa lan tùy thuộc vào thú chơi và phải tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Hiện tại, anh Cường cũng đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 4 lao động, với mức lương từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Đón xuân mới Tân Sửu 2021, vườn lan Đàm Rồng Nghệ của anh Cường đang có hàng ngàn giò lan đang đơm nụ khoe sắc để phục vụ người yêu hoa lan đến thưởng lãm và chọn mua chơi Tết.
 
HẢI ĐƯỜNG