Đạ Tẻh: Thực hiện tốt dân chủ cơ sở ở các xã, thị trấn

06:01, 18/01/2021

Phát huy quyền làm chủ của người dân, tăng cường vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư trong cộng đồng..., Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đạ Tẻh đang thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở xã, thị trấn trong huyện. 

Phát huy quyền làm chủ của người dân, tăng cường vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư trong cộng đồng..., Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đạ Tẻh đang thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở xã, thị trấn trong huyện. 
 
 Cổng Nhà văn hóa - sinh hoạt cộng đồng Thôn 2, xã Quảng Trị, Đạ Tẻh được người dân trong thôn đóng góp xây dựng
Cổng Nhà văn hóa - sinh hoạt cộng đồng Thôn 2, xã Quảng Trị, Đạ Tẻh được người dân trong thôn đóng góp xây dựng
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đạ Tẻh, trong nhiều năm nay MTTQ huyện luôn chú ý phát huy vai trò của Mặt trận các cấp, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể để làm tốt công tác phát huy dân chủ ở cơ sở. 
 
Cho đến nay, tất cả 9/9 xã, thị trấn của huyện, theo ông Tuyên, đều đã quan tâm triển khai và thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân trong tất cả các lĩnh vực của đời sống. Hầu như mọi hoạt động cộng đồng đều lấy ý kiến của người dân, từ các chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng hội trường thôn, tổ dân phố, làm đường giao thông nông thôn; vận động ra quân tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; chuyển đổi cây trồng đến việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình văn hóa trong từng năm. Chính nhờ việc đưa ra bàn bạc lấy ý kiến rộng rãi nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.
 
Trong năm 2020, thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ đồng, 3.535 công lao động, hiến 23.840 m2 đất, sửa chữa nạo vét 23,8 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 3 cầu cống, xây dựng 3 cổng chào thôn. 
 
Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp với các tổ chức thành viên trong nhiều năm nay vận động người dân trồng hàng rào cây xanh, duy trì mô hình trồng cây bóng mát đường quê, đóng góp làm hội trường thôn, thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, làm cột cờ, vận động đoàn viên hội viên mua thẻ bảo hiểm y tế, ký cam kết cho cả khu dân cư và cho từng gia đình đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.
 
Cuối năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện đã công nhận 30 khu dân cư trên địa bàn huyện đạt khu dân cư tiêu biểu và 24 khu dân cư đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện.
 
Trong chuyển đổi cây trồng, nhờ các cấp chính quyền, đoàn thể vận động nên người dân hưởng ứng rất cao. Thời gian gần đây người dân địa bàn huyện đã chuyển trên 1.400 ha đất lúa sang canh tác các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.
 
Các cộng đồng dân cư trong huyện, theo MTTQ huyện cho biết, đã tham gia giám sát các hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc quản lý sử dụng đất đai, việc thu chi các loại quỹ và các khoản đóng góp của người dân. 
 
Đến nay, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan trực tiếp đến dân đều được thông báo cụ thể, thông qua nhiều hình thức như trong các cuộc họp dân, qua hệ thống loa công cộng, niêm yết tại trụ sở UBND xã, tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để “dân biết, dân bàn, dân giám sát”. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân khi thực hiện các nhiệm vụ.
 
Một điểm thuận lợi khác theo ông Tuyên chính là các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong huyện đã được củng cố, kiện toàn sau chủ trương sáp nhập thôn xã vừa qua và đến nay hầu hết đã phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng. Cả 2 ban này đã tập trung tổ chức giám sát các lĩnh vực đang có nhiều bức xúc trong cộng đồng dân cư; giám sát các lĩnh vực nhạy cảm như việc thực hiện chính sách pháp luật; quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng; khiếu nại, tố cáo; giám sát việc triển khai các chương trình, dự án ở các xã, thị trấn. 
 
Chỉ tính trong năm 2020, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn của Đạ Tẻh đã thực hiện việc giám sát 61 công trình, dự án do cấp tỉnh, huyện, xã làm chủ đầu tư trên địa bàn.
 
MTTQ huyện và các cấp cơ sở cũng chú ý phát huy vai trò hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở. Trong năm 2020, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan để củng cố, kiện toàn 77 tổ hòa giải tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Các tổ hòa giải đã thực hiện hòa giải thành công 50/63 vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình, mâu thuẫn về đất đai và mâu thuẫn nội bộ trong các khu dân cư. Đồng thời làm tốt công tác tiếp dân, bố trí chỗ tiếp công dân thuận lợi nhằm tiếp thu ý kiến, đơn thư. Trong năm 2020, Mặt trận Tổ quốc huyện đã tiếp nhận 1 đơn thư, Mặt trận cấp xã tiếp nhận 4 đơn thư kiến nghị của người dân; huyện đã phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng giải quyết.
 
Để phát huy qui chế dân chủ cơ sở, theo ông Tuyên, trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ huyện và các cấp trong huyện tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, vận động người dân chấp hành pháp luật; tham gia hòa giải ở cơ sở; tổ chức các hoạt động phản biện xã hội. 
Với công tác giám sát, cấp cơ sở sắp đến cũng sẽ tập trung giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ hành chính; giám việc tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. 
 
Mặt trận các cấp trong huyện cũng sẽ tiếp tục tăng cường vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư trong cộng đồng để phát huy quyền làm chủ của người dân ngày càng tốt hơn.
 
GIA KHÁNH